.

Địa chỉ tin cậy của sinh viên Trường ĐH Tiền Giang

Cập nhật: 09:38, 13/03/2023 (GMT+7)

Đó là Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp (gọi tắt là Trung tâm) thuộc Trường Đại học Tiền Giang (ĐHTG). Thời gian qua, Trung tâm đã đạt nhiều thành tích tiêu biểu trong công tác tư vấn tuyển sinh, kết nối doanh nghiệp phục vụ cho hoạt động giáo dục và đào tạo của nhà trường, góp phần nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Trung tâm được thành lập theo Quyết định 34 của Hiệu trưởng Trường ĐHTG trên cơ sở điều chỉnh chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp và Tư vấn tuyển sinh. Hiện nay, Trung tâm có 7 viên chức, thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh; phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh; xây dựng kế hoạch, làm việc với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để giới thiệu việc làm cho sinh viên đã tốt nghiệp…

Theo đó, Trung tâm đã tham mưu cho Ban Giám hiệu Trường ĐHTG nhiều biện pháp để tăng cường hiệu quả công tác tuyển sinh như duy trì chế độ trực thường xuyên và trả lời tận tình các câu hỏi thông qua đường dây nóng của Trung tâm, giải đáp thắc mắc trên trang tư vấn tuyển sinh trực tuyến và các trang mạng xã hội Facebook, Zalo của Trung tâm… Qua đó, giúp cho học sinh và phụ huynh hiểu rõ về các lĩnh vực ngành nghề Trường ĐHTG đào tạo để đăng ký tuyển sinh. Kết quả, tuyển sinh đại học hằng năm của Trường ĐHTG đều đạt chỉ tiêu trên 75% (mức độ khá tốt so với các trường đại học trong khu vực).

Trung tâm triển khai chương trình hợp tác giữa Trường ĐHTG với Công ty TNHH Esuhai về đào tạo tiếng Nhật và giới thiệu việc làm tại Nhật Bản cho sinh viên nhà trường.
Trung tâm triển khai chương trình hợp tác giữa Trường ĐHTG với Công ty TNHH Esuhai về đào tạo tiếng Nhật và giới thiệu việc làm tại Nhật Bản cho sinh viên nhà trường.

Với chức năng tư vấn, hỗ trợ định hướng việc làm và giới thiệu việc làm cho sinh viên, hằng năm, Trung tâm phối hợp với Công ty TNHH Esuhai và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh tổ chức các buổi tư vấn cho thanh niên, học sinh và phụ huynh lớp 12 nhằm định hướng cho các em đi làm việc tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp tại Trường ĐHTG. Hiện nay, Trường ĐHTG là đơn vị đứng đầu tỉnh Tiền Giang trong việc đào tạo và giới thiệu việc làm tại Nhật Bản cho sinh viên.

Bên cạnh đó, để đồng hành, hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên trong tỉnh Tiền Giang có nhu cầu làm kinh tế, lập nghiệp, Trung tâm đã tham mưu Ban Giám hiệu Trường ĐHTG Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” và làm đầu mối giúp Ban Giám hiệu theo dõi, chỉ đạo các đơn vị chức năng nhà trường triển khai thực hiện kế hoạch này.

Từ năm 2017, khi tiếp nhận công tác tổ chức cuộc thi khởi nghiệp từ Khoa Kinh tế - Luật, Trường ĐHTG, đến nay, Trung tâm đã phát triển cuộc thi khởi nghiệp cấp khoa trở thành cuộc thi khởi nghiệp cấp trường với sự tham gia của nhiều khoa chuyên ngành. Kết quả là các đề tài, dự án tham gia cuộc thi khởi nghiệp hằng năm đều tăng về số lượng và chất lượng. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, tài trợ từ các sở, ngành và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Thông qua cuộc thi khởi nghiệp, nhiều ý tưởng, đề tài của viên chức và sinh viên Trường ĐHTG tham gia và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ như: Đề tài “Thành lập cơ sở sản xuất sữa gạo lứt trà xanh B-Milk” của sinh viên Mai Thị Xuân Oanh đã lọt vào vòng chung khảo khu vực phía Nam Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên “Start-up Student Ideas” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức vào năm 2017; Đề tài “Bán bánh dân gian Nam bộ trực tuyến” của nhóm sinh viên Khoa Kinh tế - Luật đoạt được giải Khuyến khích Cuộc thi Khởi nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Mekong Startup) năm 2018 do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Cần Thơ tổ chức… Từ cuộc thi khởi nghiệp với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã phát huy vai trò xung kích của cán bộ, đoàn viên, sinh viên, thanh, thiếu niên mạnh dạn làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác chuyên môn, Trung tâm luôn quan tâm, đồng hành cùng sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong 5 năm qua, nguồn Quỹ học bổng “Đồng hành cùng sinh viên” được tài trợ của các doanh nghiệp cho các hoạt động của Trường ĐHTG ngày càng tăng. Theo đó, Trung tâm đã vận động, tiếp nhận hơn 2,1 tỷ đồng và phối hợp tổ chức trao 898 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt.

Với những thành tích đạt được, Trung tâm vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm học 2010 - 2011) và nhiều Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang. Và mới đây, Trung tâm tiếp tục nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác giáo dục đào tạo từ năm 2017 - 2018 đến năm 2021 - 2022. Giám đốc Trung tâm Đinh Quốc Cường chia sẻ: “2 lần vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đó chính là động lực để Trung tâm nỗ lực, phấn đấu, phát huy hơn nữa những ưu thế trong công tác tổ chức, hoạt động, đưa Trung tâm ngày càng phát triển, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của Trường ĐHTG”.

NHƯ NGỌC

.
.
.