.

Tiền Giang: Tăng cường quản lý, giám sát cơ sở mầm non tư thục

Cập nhật: 10:33, 17/03/2023 (GMT+7)

Nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, bên cạnh các trường mầm non, mẫu giáo công lập, thời gian qua, được sự cấp phép của ngành Giáo dục, nhiều cơ sở giáo dục mầm non (CSGDMN) tư thục ra đời, góp phần giảm áp lực quá tải số trẻ ở các trường công lập.

Tuy nhiên, thời gian qua dư luận cả nước rúng động với nhiều vụ bạo hành trẻ em tại các cơ sở giữ trẻ. Và mới đây nhất là vụ 2 bảo mẫu ở Hà Nội bạo hành khiến 1 bé trai tử vong, một lần nữa đã gióng lên hồi chuông báo động trong công tác quản lý hoạt động tại các CSGDMN tư thục. Riêng tại Tiền Giang, công tác giám sát, quản lý các CSGDMN tư thục thường xuyên được ngành Giáo dục và các địa phương siết chặt.

Một lớp học tại cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn TP. Mỹ Tho.
Một lớp học tại cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh hiện có 188 trường mầm non. Trong đó, có 170 trường công lập, 18 trường ngoài công lập và 110 nhóm, lớp tư thục. Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có trên 45 ngàn trẻ từ 0 đến 36 tháng tuổi, trong đó có trên 1.300 trẻ ở các nhóm trẻ ngoài công lập... Các CSGDMN tư thục hiện đang hoạt động dựa trên Thông tư 49 ngày 31-12-2021 của Bộ GD-ĐT ban hành với những quy định cụ thể về tổ chức, quản lý, tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục đối với nhóm trẻ độc lập (quy mô tối đa 7 trẻ và trên 7 trẻ), lớp mẫu giáo độc lập và lớp mầm non độc lập. Trong mỗi năm học, ngành Giáo dục tỉnh đều có các giải pháp giám sát, quản lý hoạt động của các CSGDMN tư thục.

Thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh đã có nhiều quan tâm cho bậc học mầm non từ đầu tư cơ sở vật chất đến công tác đào tạo đội ngũ giáo viên. Với các CSGDMN tư thục, ngành Giáo dục thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho các CSGDMN này trong việc nuôi dạy, chăm sóc và bảo vệ an toàn trẻ em một cách tốt nhất. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục có những giải pháp kiểm tra, giám sát, nâng chất hoạt động các CSGDMN tư thục, góp phần cùng ngành Giáo dục thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em”.

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT HUỲNH THỊ PHƯỢNG

Theo Phó Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học - Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT) Nguyễn Ngọc Hoàng Trang, về cấp phép hoạt động, chỉ cấp phép hoạt động cho các CSGDMN tư thục khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Hiện nay, tất cả các trường mầm non ngoài công lập đều do các Phòng GD-ĐT trực tiếp quản lý. Riêng các nhóm trẻ gia đình, nhóm trẻ tư thục thì trường mầm non trên địa bàn cấp xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý các nhóm trẻ này. Tất cả giáo viên chăm sóc trẻ đều được đào tạo chuyên ngành về giáo dục mầm non, ít nhất phải tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm mầm non. Đối với người làm công tác quản lý, phải được đào tạo về nghiệp vụ quản lý, có thời gian làm công tác quản lý tại các CSGDMN.

Theo ngành Giáo dục tỉnh, trong mỗi năm học, Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành đều có kế hoạch kiểm tra, giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của các CSGDMN tư thục, đặc biệt là công tác quản lý chuyên môn và việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, trong công tác quản lý các CSGDMN tư thục nổi lên một số vấn đề thường xuyên được giám sát, nhắc nhở, đó là vấn đề đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện giáo viên, nhân viên, chương trình giảng dạy… Với những hạn chế, bất cập, chưa phù hợp qua mỗi đợt kiểm tra tại các CSGDMN tư thục sẽ được ngành Giáo dục, các địa phương tăng cường nhắc nhở, tổ chức họp rút kinh nghiệm; đồng thời, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho các CSGDMN này.

Theo Trưởng Phòng GD-ĐT TX. Cai Lậy Đoàn Thị Thủ, toàn TX. Cai Lậy có 10 nhóm trẻ độc lập tư thục. Thời gian qua, công tác quản lý, giám sát CSGDMN từ các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập tư thục trên địa bàn thị xã được thực hiện khá tốt với tinh thần cộng đồng trách nhiệm của các địa phương, lực lượng Công an ở cơ sở. Trước những vụ bạo hành trẻ em đã xảy ra tại nhiều địa phương của cả nước vừa qua, ngành Giáo dục thị xã đã tích cực tuyên truyền, thường xuyên phối hợp với các xã, phường kiểm tra, nhắc nhở trong công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ, tất cả phải đảm bảo mục tiêu bảo vệ quyền lợi của trẻ em là trên hết.

Cô Phạm Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Mỹ, huyện Tân Phước chia sẻ: “Nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh hiện nay là rất lớn. Tuy nhiên, một điều cần chú ý khi phụ huynh gửi trẻ tại các CSGDMN tư thục là cần tìm hiểu xem cơ sở này có được Nhà nước cấp phép hay chưa, bên cạnh đó là cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của cơ sở có đáng tin cậy hay không để đưa ra lựa chọn phù hợp trong việc gửi trẻ”.

ĐỖ PHI

 

.
.
.