.

Vui để dạy và học tốt hơn

Cập nhật: 11:19, 20/03/2023 (GMT+7)

Nhiều năm qua, cùng với công tác dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức nhiều hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN) sôi nổi rộng khắp các trường học. Các hoạt động VHVN không những tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong môi trường sư phạm mà còn góp phần giáo dục giá trị thẩm mĩ cho học sinh.
 

SÔI NỔI NHIỀU HOẠT ĐỘNG

Những ngày đầu tháng 3, tại khắp các trường học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang sôi nổi chuẩn bị các hoạt động VHVN chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Tại trường THPT Trần Hưng Đạo, TP. Mỹ Tho đang tổ chức sôi nổi tổ chức các hoạt động cho Hội diễn văn nghệ vào cuối tuần này.

Học sinh lớp 10C2 tập luyện văn nghệ chuẩn bị chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Học sinh lớp 10C2, Trường THPT Trần Hưng Đạo tập luyện văn nghệ chuẩn bị chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đang cùng nhóm bạn say sưa tập luyện, em Trần Năng Vĩnh Phúc, học sinh lớp 10C2, Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết: Chi đoàn lớp 10C2 sẽ tham gia tiết mục Hào khí Việt Nam. Để có một tiết mục hoàn chỉnh, các thành viên của Chi đoàn đã tự chuẩn bị mọi thứ từ lên ý tưởng, kịch bản, đạo cụ, chọn người cho đến cách biểu diễn, trình bày tiết mục… Để có một tiết mục hấp dẫn đó là cả quá trình chuẩn bị kỳ công của cả một tập thể.

Là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp trong phong trào VHVN của ngành GD-ĐT TP. Mỹ Tho, nhiều năm qua, phong trào VHVN luôn được Trường Mầm non Hoa Hồng quan tâm, duy trì và phát triển. Nhà trường có khoảng 5 đến 6 giáo viên có năng khiếu văn nghệ nổi trội. Bên cạnh các chương trình biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, trường còn tích cực tham gia và phục vụ các sự kiện lớn của ngành GD-ĐT, của UBND TP. Mỹ Tho.

Cô Nguyễn Thị Thùy Lan, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Mặc dù công việc của các cô giáo mầm non rất vất vả, nhưng mỗi khi  được tham gia văn nghệ luôn là một niềm vui đối với các cô. Những lần có sự kiện biểu diễn, dù là chương trình quy mô nhỏ hay sự kiện lớn, các giáo viên của trường đều nỗ lực tập luyện đến nơi, đến chốn, cống hiến cho người xem những tiết mục hay về nội dung và hình thức biểu diễn”.

Theo ngành GD-ĐT Tiền Giang, hằng năm, Sở GD-ĐT và Công đoàn Giáo dục tỉnh phối hợp tổ chức Hội diễn văn nghệ Mừng Đảng - Mừng Xuân. Đây là hội diễn văn nghệ có quy mô lớn của ngành GD-ĐT thu hút đông đảo các cơ sở giáo dục tại 11 huyện thành, thị và 38 trường THPT tham gia. Tuy điều kiện khó khăn về phương tiện, chuyên môn, cơ sở vật chất, kinh phí nhưng các đơn vị đã có sự đầu tư công phu đem đến cho Hội thi những tiết mục đặc sắc, không còn có sự chênh lệch lớn giữa các huyện, thành, thị ở vùng khó khăn…Qua hội diễn văn nghệ hằng năm cũng phát hiện được những giọng ca, những đạo diễn chương trình có triển vọng, tố chất cho phong trào VHVN của ngành GD-ĐT.

Tại huyện Châu Thành, phong trào VHVN cũng phát triển mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu tại 62 cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện. Theo Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành Võ Văn Dũng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức rộng rãi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ sở giáo dục, trường học. Hằng năm, nhân các ngày lễ kỷ niệm như: Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Nguyên đán, Ngày thành lập Đoàn… các trường đều tổ chức các hoạt động VHVN. Các đội dự thi đều có sự chuẩn bị công phu, tập luyện chu đáo, mang đến các hội thi những tiết mục đặc sắc, ấn tượng, tạo không khí vui tươi, sôi nổi, tạo tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các đơn vị trường học trên địa bàn huyện.

CẦN LAN TỎA NHIỀU HƠN

Đánh giá về phong trào VH-VN của ngành GD-ĐT Tiền Giang trong thời gian qua, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Thị Phượng đánh giá: “Nhờ sự cố gắng của các cơ sở giáo dục, phong trào VHVN trong toàn ngành có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần không nhỏ trong việc tạo khí thế thi đua sôi nổi, hứng thú trong lao động, học tập, rèn luyện thể chất cho thế hệ trẻ. Các phong trào này không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh để giao lưu, rèn luyện mà còn góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa các cơ sở giáo dục với nhau, đặc biệt là giúp cho những buổi sinh hoạt Đoàn, Hội tránh được sự khô khan, cứng nhắc”.

Liên hoan văn nghệ ngành GD-ĐT huyện Châu Thành chào mừng 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Liên hoan văn nghệ ngành GD-ĐT huyện Châu Thành chào mừng 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Tuy nhiên, phong trào VHVN tại các trường học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang lại đang đối diện với không ít khó khăn nhất định như: Các phong trào còn đơn lẻ, chưa tạo sức hút cho giáo viên, học sinh tham gia, còn nặng tính hình thức, kinh phí tổ chức các hoạt động VHVN còn hạn hẹp…

Để phong trào VHVN tại các trường học ngày càng tạo được sức lan tỏa, ngành GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền sâu rộng  để mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh nhận thức được đây là hoạt động bổ ích, cần thiết. Lãnh đạo các cơ sở giáo dục cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa về mặt vật chất, tinh thần cho các hoạt động VHVN; có giải pháp thu hút, nhân rộng các hoạt động VHVN đến từng khối, lớp. Đồng thời, các cơ sở giáo dục cần có khen thưởng, động viên kịp thời đối với các cá nhân có thành tích tham gia tốt các phong trào VHVN…

Trong bối cảnh toàn ngành GD-ĐT đang thực hiện Chương trình GDPT năm 2018, các phong trào VHVN được xem là luồng gió mới góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, giáo viên, học sinh, xây dựng môi trường văn hoá học đường lành mạnh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

NGUYÊN PHƯƠNG

.
.
.