Thứ Ba, 05/12/2023, 09:04 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tháo gỡ khó khăn trong đào tạo đặt hàng giáo viên

Nghị định 116 của Chính phủ về hỗ trợ học phí, chi phí sinh hoạt trong đào tạo sinh viên sư phạm (gọi tắt là Nghị định 116) đã cho phép cơ chế đào tạo giáo viên theo phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu.

Nghị định 116 ra đời được xem là tín hiệu tích cực để ngành Giáo dục khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, Tiền Giang đã gặp một số khó khăn nhất định, cần có giải pháp sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế.

NHIỀU NỖ LỰC TRIỂN KHAI

Tập huấn giáo viên mầm non (ảnh chụp tại Trường Mầm non Hoa Hồng, TP. Mỹ Tho).
Tập huấn giáo viên mầm non (ảnh chụp tại Trường Mầm non Hoa Hồng, TP. Mỹ Tho).

Năm học 2023 - 2024 là năm học thứ 4, ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018. Đến nay, chương trình GDPT mới đã được triển khai ở các khối lớp 1, 2, 3, 4 bậc tiểu học; khối lớp 6, 7, 8 bậc THCS và khối lớp 10, 11 bậc THPT.

Qua hơn 3 năm triển khai, chương trình GDPT năm 2018 đã tạo nhiều điểm nhấn tích cực giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng. Bên cạnh những thuận lợi, ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang vẫn còn đối mặt với một số khó khăn nhất định, trong đó có tình trạng thiếu giáo viên theo định mức Thông tư 16 của Bộ GD-ĐT.

Qua thống kê cho thấy, số giáo viên thiếu so với định mức ở bậc học mầm non 301 giáo viên, tiểu học thiếu 298 giáo viên, THCS thiếu 261 giáo viên và THPT thiếu 40 giáo viên. Nhằm kịp thời khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thời gian qua, Sở GD-ĐT cũng như các địa phương đã tổ chức nhiều đợt tuyển dụng; đồng thời, hướng dẫn các trường thực hiện thỉnh giảng đối với giáo viên nghỉ hưu, cũng như thực hiện hợp lý công tác điều chuyển giáo viên giữa các trường.

Trong đầu năm học 2023 - 2024, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức bồi dưỡng 900 giáo viên giảng dạy các môn mới bậc THCS và tiểu học theo Chương trình GDPT năm 2018.

Cùng với việc tuyển dụng giáo viên, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND ban hành các Nghị quyết 11, 12 năm 2021 và Nghị quyết 21 năm 2022 để thu hút, khuyến khích đối với viên chức quản lý và giáo viên mầm non. Các nghị quyết này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên tồn tại nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Nghị định 116 của Chính phủ, thời gian qua, Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang cùng các sở, ngành và đơn vị có liên quan phối hợp tham mưu UBND tỉnh nhiều văn bản tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định 116.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã ban hành 2 Quyết định 230 và 231 ngày 15-2-2023 giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên cho Trường Đại học Tiền Giang khóa đào tạo năm 2021 và năm 2022

MỘT SỐ KHÓ KHĂN

Qua hơn 3 năm thực hiện Nghị định 116 của Chính phủ, cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác, Tiền Giang đã phát sinh một số khó khăn. Khi sinh viên được đào tạo theo hình thức giao nhiệm vụ, đặt hàng sau khi tốt nghiệp không thể tuyển dụng ngay mà phải qua kỳ thi tuyển, xét tuyển viên chức ngành Giáo dục theo quy định tại Nghị định 115 của Chính phủ. Nghị định 116 nêu rõ: Trường hợp sau 2 năm tốt nghiệp nhưng sinh viên không trúng tuyển viên chức thì phải thực hiện việc bồi hoàn kinh phí.

Trong khi đó, đối với sinh viên tự túc chi phí học tập, không được hỗ trợ chi phí học tập vẫn được tham gia thi, xét tuyển và nếu trúng tuyển sẽ dẫn đến trường hợp không có sự công bằng trong chính sách, bởi cùng là giáo viên, người thì được hỗ trợ kinh phí đào tạo, người không được hỗ trợ.

Khó khăn thứ hai là hiện tại chưa có quy định sinh viên được cấp kinh phí khi sinh viên tốt nghiệp phải về địa phương công tác. Việc thu hồi kinh phí của người học không gắn với quyền được tuyển dụng, ưu tiên tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp đã được địa phương cấp ngân sách hỗ trợ. Chính vì vậy, địa phương sẽ gặp khó khăn khi giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu và chi trả kinh phí đào tạo, hỗ trợ sinh viên.

Hiện tại, tỉnh Tiền Giang đang nỗ lực thực hiện tuyển dụng giáo viên trong mỗi năm học để bổ sung vào nguồn giáo viên đang thiếu. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cũng linh hoạt thỉnh giảng giáo viên về hưu, tổ chức tăng giờ, tăng buổi đối với giáo viên đang công tác, điều chuyển giáo viên bộ môn thừa, thiếu để đáp ứng tốt quá trình dạy và học không bị gián đoạn.

Còn về tình hình triển khai Nghị định 116, hiện tại, Bộ GD-ĐT đang phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tiến hành chỉnh sửa một số nội dung trong Nghị định 116 theo hướng khả thi, phù hợp với thực tiễn.

Đ.PHI

.
.
.