.

Tiền Giang: Tăng cường bồi dưỡng, phụ đạo, ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12

Cập nhật: 10:09, 11/03/2024 (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được xem là kỳ thi cuối cùng đối với học sinh lớp 12 học theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2006. Báo Ấp Bắc đã có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang về các vấn đề tại kỳ thi năm nay.

* Phóng viên (PV): Thưa Tiến sĩ, đâu là những điểm lưu ý quan trọng trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Ngày 8-3, Bộ GD-ĐT chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024.Theo quy chế thi, kỳ thi có 5 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Thí sinh là học sinh lớp 12 THPT phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp). Thí sinh học Chương trình Giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài gồm: Toán, Ngữ văn và 1 trong 2 bài thi tổ hợp. Với bài thi tổ hợp, thí sinh chỉ được chọn 1, không chọn 2 tổ hợp.

Về nội dung đề thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Bộ GD-ĐT cũng cho biết, nội dung sẽ nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là lớp 12 và có một số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11. Đề thi được xây dựng theo ma trận gồm có 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Trong 5 bài thi, chỉ có bài Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Kỳ thi dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 6-2024 với một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật để bảo đảm an toàn và quyền lợi của thí sinh.

Bộ GD-ĐT chủ trương ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào các khâu tổ chức kỳ thi để bảo đảm an toàn, nghiêm túc và thuận tiện nhất cho thí sinh. Một trong những việc đó là bộ tiếp tục thực hiện việc đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến.

*PV: Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm về các chứng chỉ ngoại ngữ được miễn trong kỳ thi, Tiến sĩ có thể nói rõ hơn về vấn đề này.

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Kỳ thi năm nay giữ nguyên các quy định: “Thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi bài thi ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không được miễn thi”.

Với môn tiếng Anh, môn được nhiều thí sinh đăng ký dự thi, ngoài các chứng chỉ TOEFL ITP (yêu cầu tối thiểu 450 điểm), TOEFL iBT (yêu cầu tối thiểu 45 điểm) và IELTS (yêu cầu tối thiểu 4.0 điểm) còn bổ sung thêm: B1 Preliminary/B1 Business Preliminary/B1 Linguaskill; TOEIC; Aptis ESOL B1; Pearson English International Certificate (PEIC) Level 2; chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (bậc 3).

Trong đó, với chứng chỉ TOEIC, thí sinh cần đạt kỹ năng nghe từ 275 - 399 điểm, kỹ năng đọc từ 275 - 384, kỹ năng nói từ 120 - 159, kỹ năng viết từ 120 - 149 điểm.

Với những chứng chỉ nêu trên, thí sinh cần xem lại mình đã có chứng chỉ nào, theo dõi, nghiên cứu kỹ hơn quy định của Bộ GD-ĐT để có thể nộp xét miễn. Với những thí sinh còn lại sẽ vẫn phải dự thi theo quy định của Bộ GD-ĐT.

* PV: Tiến sĩ có những lưu ý nào trong công tác ôn tập cho học sinh tỉnh nhà trong khoảng thời gian còn lại?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Giống như các năm 2022, năm 2023, đề thi ở một số môn thi có yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức giải quyết một số vấn đề mang tính chất thực tiễn. Chính vì vậy, các cơ sở giáo dục phải chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực để đảm bảo sự đồng bộ, nâng chất lượng và hiệu quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thời gian còn lại của năm học, bên cạnh việc giảng dạy trên lớp, các trường cần đề ra kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12, tăng cường các lớp bồi dưỡng, phụ đạo, trong đó chú trọng quan tâm đến học sinh có học lực yếu kém, giúp các em này có biện pháp nắm lại kiến thức, có kỹ năng vận dụng giải quyết các vấn đề đặt ra trong bài thi sắp tới. 

* PV: Xin cảm ơn Tiến sĩ!

P. CÔNG (thực hiện)

.
.
.