.

Những lưu ý về Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Cập nhật: 08:54, 03/05/2024 (GMT+7)

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang đã có hướng dẫn chính thức về Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 diễn ra vào 2 ngày 5 và 6-6-2024. Đây là Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Về cơ bản, nội dung, đề thi, hình thức thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 ở Tiền Giang giống như năm ngoái. Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Võ Văn Hiếu.

* Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết cụ thể các môn thi, thời gian làm bài các môn thi vào lớp 10 THPT năm nay?

* Đồng chí Võ Văn Hiếu: Đối với những thí sinh dự thi vào lớp 10, trường THPT công lập sẽ thi viết 3 môn phổ thông gồm: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh (nếu học viên học hệ giáo dục thường xuyên sẽ thi thay thế môn Tiếng Anh bằng môn Sinh học). Đối với thí sinh thi vào Trường THPT Chuyên sẽ dự thi ít nhất 1 môn chuyên, nhiều nhất 2 môn chuyên.

Về thời gian làm bài thi: Đối với môn Ngữ văn, Toán là 90 phút/môn thi. Đối với môn Tiếng Anh, Sinh học là 60 phút/môn thi. Còn với những môn chuyên sẽ có thời gian thi là 150 phút/môn chuyên.

* PV: Cụ thể điểm bài thi, hệ số điểm bài thi, điểm thi tuyển và điều kiện xét tuyển đối với lớp 10 công lập và lớp 10 chuyên như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Văn Hiếu: Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được chấm theo thang điểm 10 và được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Đối với lớp 10 chuyên, Trường THPT Chuyên Tiền Giang: Hệ số điểm bài thi, áp dụng hệ số 2 đối với các môn chuyên và hệ số 1 đối với các môn phổ thông Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Điểm thi tuyển vào lớp chuyên là tổng số điểm các bài thi phổ thông các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh (hệ số 1) và điểm bài thi môn chuyên tương ứng với lớp chuyên (hệ số 2).

Về điều kiện xét tuyển lớp 10 chuyên: Chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã dự thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh, các bài thi đều đạt điểm từ 2 điểm trở lên và tổng điểm các bài thi phổ thông (sau khi nhân hệ số) phải đạt từ 25 điểm trở lên.

Đối với lớp 10, trường THPT công lập áp dụng hệ số 2 điểm bài thi với môn Toán, môn Ngữ văn và áp dụng hệ số 1 với môn Tiếng Anh (môn thay thế Sinh học). Điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên tối đa không quá 1,5 điểm. Điểm thi tuyển là tổng điểm 3 bài thi phổ thông đã nhân theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên.

Điều kiện xét tuyển: Chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã dự thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm Quy chế trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 và không có bài thi nào bị điểm 0.

 

Học sinh lớp 9 Trường THCS Bình Ninh (huyện Chợ Gạo) trong giờ học.

 

* PV: Về hình thức thi, nội dung đề thi như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Văn Hiếu: Đề thi do Sở GD-ĐT ra đề được niêm phong từng phong bì riêng cho mỗi phòng thi. Về hình thức thi: Môn Tiếng Anh phổ thông, thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan (gọi tắt là thi trắc nghiệm), 40 câu, 10 điểm.

Đề thi có 2 phần gồm phần chung dành cho tất cả đối tượng học sinh (24 câu hỏi), phần riêng dành cho đối tượng học sinh học hệ 7 năm hoặc học sinh học hệ 10 năm (16 câu hỏi tương ứng cho mỗi đối tượng).

Đối với đề thi môn Tiếng Anh chuyên được áp dụng các hình thức phù hợp để đánh giá các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Với môn Tin học chuyên thi lập trình trên máy tính. Các môn thi còn lại thi theo hình thức tự luận.

Nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, công văn hướng dẫn của Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Đề thi đảm bảo chính xác, rõ ràng, không sai sót, phân hóa được trình độ học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi. Việc ra đề thi các môn chuyên thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh chuyên và hướng dẫn của Sở GD-ĐT.

* PV: Đồng chí có thể định hướng công tác ôn tập trong thời gian còn lại ra sao?

* Đồng chí Võ Văn Hiếu: Sở GD-ĐT đã công bố đề thi minh họa tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025. Các Phòng GD- ĐT, trường THCS triển khai cấu trúc đề thi, giới thiệu đề thi tham khảo các môn thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 đến tất cả giáo viên có liên quan và học sinh lớp 9.

Đồng thời, chỉ đạo tổ chức sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn phân tích cấu trúc đề thi, xây dựng kế hoạch ôn tập tuyển sinh lớp 10 phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường. Công tác ôn tập cần nắm chắc các kiến thức căn bản, trọng tâm, giúp học sinh có thể giải quyết tốt các vấn đề, kỹ năng đặt ra trong đề thi.

Bên cạnh đó, tăng cường thêm các kiến thức mang tính chất vận dụng, vận dụng cao đối với những học sinh dự định thi vào các trường THPT chiến lược của tỉnh.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

ĐỖ PHI

(thực hiện)

.
.
.