Thứ Ba, 13/10/2020, 10:11 (GMT+7)
.

Xây dựng mô hình quản trị đại học theo hướng tự chủ

Tại Trường Đại học Tiền Giang vừa diễn ra Hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề “Mô hình quản trị đại học ở Trường Đại học Tiền Giang đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động theo hướng tự chủ đại học lần thứ nhất”. Tham dự về phía Trường Đại học Tiền Giang có Tiến sĩ Nguyễn Viết Thịnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; Phó Giáo sư - Tiến sĩ Võ Ngọc Hà, Hiệu trưởng nhà trường; Tiến sĩ Lê Minh Tùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường; đại diện lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng; các nhà khoa học, quản lý giáo dục trong và ngoài tỉnh.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục giao lưu, trao đổi học thuật trong lĩnh vực khoa học giáo dục và quản trị đại học, hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình quản trị đại học cho các trường đại học trong bối cảnh tự chủ. Hội thảo có 14 bài tham luận của các nhà khoa học, quản lý giáo dục trong và ngoài tỉnh.

Trải qua gần 15 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Tiền Giang là một trong những điểm sáng trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của tỉnh Tiền Giang và khu vực.
Các giảng viên của nhà trường đã phát huy nội lực tích cực, chủ động hợp tác với các nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm trí tuệ, có tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu của xã hội trong giai đoạn hiện nay.
Kết quả các hoạt động nghiên cứu khoa học - công nghệ của nhà trường không chỉ nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật cho nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn giải quyết những vấn đề thực tiễn của đời sống và sản xuất, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nội dung hội thảo xoay quanh các vấn đề trọng tâm như: Tự chủ đại học và mô hình quản trị trường đại học từ lý thuyết đến thực tiễn, những nguyên tắc cơ bản của quản trị đại học; quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học, mối quan hệ giữa trường đại học với người học, xã hội, cơ quan quản lý và các bên có lợi ích liên quan; thực trạng về quản trị đại học tại các trường đại học nói chung và các trường đại học địa phương nói riêng trong bối cảnh tự chủ đại học hiện nay; kinh nghiệm về quản trị đại học tại các trường đại học công lập đã tự chủ và các trường đại học ngoài công lập…

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Võ Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang cho biết: “Quản trị đại học đã trở thành công cụ đòn bẩy quan trọng để cải thiện chất lượng trong mọi lĩnh vực của giáo dục đại học. Hội thảo nhằm mục đích tạo ra diễn đàn để các trường đại học địa phương và các trường đại học, cao đẳng giao lưu, trao đổi học thuật trong lĩnh vực khoa học, giáo dục và quản trị đại học; học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy và tự chủ trong hoạt động của các cơ sở giáo dục trong cả nước, hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình quản trị đại học cho các trường đại học trong bối cảnh tự chủ hiện nay”.

VĨNH SƠN

.
.
Liên kết hữu ích
.