Thứ Ba, 22/05/2012, 17:08 (GMT+7)
.

Lập bàn thờ và treo ảnh Bác - từ tấm lòng những cựu chiến binh

Gia đình hội viên cựu chiến binh (CCB) Phạm Thanh Hùng ở KP.9 (P.4, TP. Mỹ Tho) đã được Chi hội CCB chọn lập bàn thờ Bác nhân dịp 19-5 năm nay.

Anh Hùng đã trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường Campuchia, bị thương, được công nhận là thương binh. Xuất ngũ về với đời thường (từ năm 1993), người CCB này tiếp tục phát huy những phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu trong lối sống, trong lao động sản xuất và tích cực tham gia công tác xã hội.

Anh được đảng viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ KP.9 và được chi bộ chọn là gia đình CCB tiêu biểu   lập bàn thờ Bác Hồ tại gia đình trước tiên của khu phố. Vui mừng với quyết định của tổ chức, anh Hùng đã mua ngay một tủ kính trên 2 triệu đồng, đặt ảnh Bác lên để việc thờ cúng được tôn nghiêm.

Nghi thức lập bàn thờ Bác trong gia đình CCB Phạm Thanh Hùng được thực hiện trang trọng, với sự có mặt của đại diện Ban Chấp hành Hội CCB phường, các chi hội CCB và nhân dân KP.9. Anh Hùng tâm sự: “Có được độc lập, tự do như ngày hôm nay là nhờ công ơn của Bác Hồ. Gia đình tôi lập bàn thờ Bác là điều cần làm để tưởng nhớ công ơn của Người!”.

Hàng ngày, bà Danh Thị Lai  ở khu phố 7 (phường 4, TP. Mỹ Tho) đều  thắp nhang trên bàn thờ Bác Hồ.
Hàng ngày, bà Danh Thị Lai ở KP.7 (P.4, TP. Mỹ Tho) đều thắp nhang trên bàn thờ Bác Hồ.

Cùng đoàn cán bộ Hội CCB P.4 đến thăm một số gia đình hội viên đã lập bàn thờ Bác trước đó ở KP.7. Tuy điều kiện kinh tế, chỗ ở mỗi gia đình hội viên CCB có khác nhau, nhưng tất cả đều chọn nơi trang trọng nhất trong nhà để đặt bàn thờ Bác (hoặc đặt ảnh Bác) và thực hiện việc thờ cúng Bác trang nghiêm.

Gia đình bà Danh Thị Lai có con là CCB từng làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia đã lập bàn thờ Bác được 5 tháng nay, mỗi ngày bà Lai đều thắp nhang cho Bác. Bà Lai vui mừng nói: Gia đình bà đã có ý định lập bàn thờ Bác từ lâu nhưng chưa thực hiện được khiến lòng bà áy náy. Nay có chủ trương của Hội là bà làm ngay và hương khói Bác mỗi ngày.

Cách làm của Hội CCB đã và đang lan tỏa sang các hộ dân. Nhiều hộ tự lập bàn thờ Bác và rước di ảnh Bác về thờ để tưởng nhớ công ơn của Bác. Ông Nguyễn Văn Nhúm, Chủ tịch Hội CCB P.4 cho biết, ở KP.7 có 4/8 gia đình hội viên đã lập bàn thờ Bác và 100% gia đình hội viên đều đặt ảnh Bác trong nhà. Nhiều hộ dân ở đây cũng đã làm theo, được Hội CCB phường hướng dẫn cụ thể về nghi thức.

Ông Trần Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch Hội CCB TP. Mỹ Tho cho biết, đến nay toàn thành phố có 7% gia đình CCB lập bàn thờ Bác và có khoảng 70% gia đình hội viên đặt ảnh Bác tại nơi trang trọng trong nhà. Chúng tôi phấn đấu đạt 100% gia đình hội viên có treo ảnh Bác hoặc lập bàn thờ Bác vào cuối năm nay.

Lập bàn thờ và treo ảnh Bác Hồ tại gia đình là một nét đẹp văn hóa cần được nhân rộng, góp phần giáo dục các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ nỗ lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác.

BÁ THỦY

.
.
.