Thứ Hai, 15/04/2013, 09:46 (GMT+7)
.

CCB Trần Minh Phú: Học tập và làm theo Bác, sẵn lòng giúp người nghèo

Đó là chú Trần Minh Phú, tên thường gọi là chú hai Phú, hiện ngụ tại ấp Tân Phú (Tân Thới,Tân Phú Đông)). Tuy tuổi đã ngoài 70, nhưng chú vẫn còn khỏe mạnh, lao động giỏi. Tham gia cách mạng từ năm 1957, đến năm 1982 là sĩ quan quân đội về hưu, chú hai vẫn tiếp tục tham gia công tác xã hội tại xã nhà và là tấm gương CCB điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hàng tháng chú trích từ tiền lương hưu cộng với tiền bán dừa trong vườn nhà làm vốn cho hội viên CCB và bà con nghèo mượn không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình.

Từ vài triệu đồng buổi ban đầu, đến nay chú đã tích lũy được trên 30 triệu đồng và thường xuyên quay vòng cho hội viên và hộ gia đình nghèo trong ấp mượn làm vốn trồng trọt, chăn nuôi hoặc mua bán nhỏ. Bình quân mỗi người được chú Hai cho mượn từ 5 - 10 triệu đồng tùy theo nhu cầu sản xuất.

Cùng với giúp vốn, chú còn động viên nhiều hộ nỗ lực vượt khó, chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Điển hình như các anh: Nguyễn Văn Út, Trần Văn Hải… đến nay đã có 40 hội viên CCB và bà con hộ nghèo trong ấp được chú cho mượn vốn làm ăn.

Chú Hai còn trích từ lương hưu 2 triệu đồng để làm quà tặng các cháu học sinh tiểu học của ấp đạt thành tích tốt trong học tập. Cùng với giấy khen của nhà trường, mỗi em học sinh được chú thưởng 50.000 đồng, đã có trên 100 em được khích lệ từ số tiền tuy nhỏ mà chứa chan tình cảm.

Nếu so ra thì cuộc sống của chú Hai cũng chưa phải là khá giả gì cho lắm, bởi chú sống một mình (thím hai đã qua đời). Trong căn nhà gỗ nhỏ đơn sơ, đồ dùng cũng còn thiếu tiện nghi, nhưng tấm lòng của chú luôn rộng mở với mọi người, nhất là hội viên CCB và bà con nghèo.

Chú Hai bộc bạch: “Hiện chú có 3 người con đều lập gia đình ở xa, đời sống kinh tế của các con, cháu đều ổn định. Chú sống nhờ lương hưu và huê lợi từ vườn dừa, nhưng chi phí cũng không  lớn lắm, thôi thì tiết kiệm được bao nhiêu, giúp đỡ bà con nghèo bấy nhiêu là cảm thấy vui rồi !”.

Trong suốt quá trình tham gia cách mạng, chú Trần Minh Phú đã được tặng Huân chương các hạng I, II, III và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Trong đợt trao Huy hiệu Đảng 19-5, chú Hai đến hạn nhận Huy hiệu Đảng 50 năm, đó là niềm vui của CCB với tâm nguyện học tập và làm theo Bác Hồ suốt đời.

HỮU DƯ

.
.
.