Thứ Hai, 15/04/2013, 16:37 (GMT+7)
.

Người đội trưởng bảo vệ sát việc, sát người

Anh Nguyễn Văn Ron, 57 tuổi, Đội trưởng Đội Bảo vệ Ban Quản lý Cồn bãi huyện Gò Công Đông được đồng sự quý mến với phẩm chất nhiệt tình, năng nổ.

Là người chỉ huy đội bảo vệ, anh Nguyễn Văn Ron cố gắng phấn đấu điều hành hoạt động đội linh hoạt, nhịp nhàng. Vào mùa, anh phân công anh em từng tổ và phương tiện luân phiên bám trụ cả ngày lẫn đêm, phối hợp cùng lực lượng biên phòng tuần tra chốt giữ an ninh, trật tự trên các khu vực cồn nuôi nghêu.

Anh nhắc nhở, động viên anh em phải đặt nhiệm vụ bảo vệ lên hàng đầu, khắc phục khó khăn dù mưa bão, sóng to, gió lớn, hay khi đối tượng trộm cắp dùng phương tiện có công suất lớn đến gây rối, thách thức lực lượng bảo vệ truy đuổi… cũng phải bình tĩnh, dũng cảm xử trí tình huống, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản.

Ông Nguyễn văn Ron (phải) đang trao đổi kỹ thuật nuôi nghêu.
Anh Nguyễn Văn Ron (phải) đang trao đổi kỹ thuật nuôi nghêu.

Vào mùa thu hoạch nghêu, anh thường xuyên bám đơn vị, bám cồn bãi để sắp xếp tổ chức lực lượng, khoanh vùng cụ thể cho nhân công cào, đảm bảo mỗi lần khai thác đủ số lượng giao cho thương lái. Thu hoạch ngày hôm trước, phải chuẩn bị cho ngày hôm sau; cứ lần lượt như thế có đợt kéo dài đến hàng chục ngày, nhiều đêm anh cùng với anh em đội bảo vệ thức trắng đêm, chong đèn cùng lực lượng nhân công cào nghêu cho kịp con nước, vừa bảo vệ an ninh trật tự, vừa canh phòng người cào trộm nghêu.

Không chỉ năng nổ trong công việc, anh không ngừng suy nghĩ đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong công tác bảo vệ. Năm 2009, nghêu thành phẩm bị chết hàng loạt gây thiệt hại cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng nhưng với tinh thần quyết tâm cao “còn một con nghêu cũng phải bảo vệ” nên anh cùng anh em trong đội thường xuyên đi kiểm tra, đánh dấu từng khu vực, nơi nào có nghêu cám kịp thời báo cáo cấp trên, tìm biện pháp cải tiến việc thu hoạch nghêu thành phẩm như thế nào để không ảnh hưởng đến nghêu cám, sau đó bắt nghêu cám vào trong dèo ương lại để thành nghêu con bán cho người dân có nhu cầu đem về nuôi.

Sáng kiến của anh không chỉ vì lợi ích của người nuôi mà còn thu không ít lợi nhuận giao nộp ngân sách nhà nước. Từ kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình làm bảo vệ, anh còn hướng dẫn anh em tìm hiểu kỹ quá trình sinh trưởng và ảnh hưởng của việc tác động môi trường gây nghêu chết để anh em học hỏi, khi phát hiện bất thường báo cáo lãnh đạo để có hướng xử lý, giải quyết kịp thời.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong suốt quá trình tham gia công tác dù ở đơn vị nào anh Nguyễn Văn Ron cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bản thân anh nhận rất nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện.

Từ khi về công tác ở Ban quản lý Cồn bãi huyện đến nay (năm 2008-2012), anh đều được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2009, 2011 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; năm 2012 được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

THU THẢO

.
.
.