Thứ Tư, 31/07/2013, 17:29 (GMT+7)
.

Một Chi hội Phụ nữ ấp bền bỉ vận động hội viên làm theo Bác

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi hội Phụ nữ ấp Tân Quới (Tân Hòa Thành, Tân Phước) đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện đến từng chi hội và hội viên nâng cao ý thức và tự giác làm theo Bác.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú kết hợp với phát động phong trào thi đua, thu hút 406 chị đăng ký tham gia. Cô Trần Ngọc Chơi, Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tân Quới cho rằng, cách tuyên truyền hiệu quả nhất vẫn là hình thức chị em to nhỏ, tâm tình với nhau trong các dịp gặp nhau.

Đi đám tiệc, chị em phụ nữ xúm xít với nhau, nghe các chị kể về chị X, cô Y nợ nần, hay không có tiền sửa nhà, đóng học phí cho con… Nắm bắt nguyên nhân cô Chơi tỉ tê với mấy chị, rồi từ đó nói về ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác trong cần, kiệm. Qua đó, cô Chơi khuyên chị em tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, nuôi heo đất để tích cóp tiền cho con ăn học, phòng khi đau bệnh, hay cất nhà cửa…

Từ đó, chi hội phát triển phong trào nuôi heo đất, chị em nào cũng có heo đất trong nhà. Có chị hàng ngày đi làm thuê, bỏ hết tiền công tăng giờ làm vào ống heo, đến khi cất nhà, chị đập ống heo đếm tiền tiết kiệm được 33 triệu đồng, khiến cho anh chồng bất ngờ. Những điển hình tốt như thế thuyết phục chị em và được nhân lên.

Chi hội còn thành lập Quỹ nuôi heo đất của chi hội để giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, tai nạn… với sự tham gia của gần 200 hộ. Trong thời gian qua, các chị đã đóng góp cho Quỹ nuôi heo đất của chi hội hơn 15 triệu đồng. Số tiền ấy đã giúp đỡ cho nhiều chị em trong lúc khó khăn, hoạn nạn, đau ốm. Số tiền giúp đỡ dao động từ vài trăm ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng, tùy từng trường hợp cụ thể, nhân lên tấm lòng nhân ái trong chị em.

Bên cạnh đó, để giúp cho chị em có điều kiện làm ăn, vươn lên, chi hội đã giúp cho 166 hội viên được vay vốn từ các nguồn của Hội cấp trên và ngân hàng, với tổng số tiền 500 triệu đồng. Nhiều chị em đã sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, nâng cao thu nhập, cuộc sống gia đình được cải thiện đáng kể.

Chi hội còn chủ động vận động chị em góp vốn xoay vòng (từ 50 đến 100 ngàn đồng/ tháng) để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thu hút 274 hội viên tham gia. Ngoài ra, còn có 25 chị góp vốn xoay vòng bằng xi măng theo mùa vụ để giúp nhau xây dựng nhà ở.

Tân Hòa Thành là một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Tân Phước. Thực hiện chủ trương của xã, Chi hội Phụ nữ ấp Tân Quới quyết tâm xây dựng con đường dal Cống 13, dài khoảng 1 km, ngang 2 m. Cái khó là nhiều hộ dân không đồng ý hiến đất để mở rộng con đường. Để nêu gương, các chị em Tổ hội Phụ nữ và một số hội viên nòng cốt hiến đất trước.

Học tập Bác về công tác dân vận, Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ ấp cùng với các chị em hội viên nòng cốt đến từng nhà thủ thỉ, phân tích cho chị em thấy lợi ích khi con đường được mở rộng, lót dal. Mưa dầm thấm sâu, các chị em nghe phân tích thấy cũng hợp tình, hợp lý nên tất cả 46 hộ đã đồng ý hiến đất làm đường, với hơn 3.000 m2 đất được hiến. Vì vậy, con đường Cống 13 được lãnh đạo xã và nhân dân gọi với cái tên thân mật là: Con đường phụ nữ. 

Ấp Tân Quới nằm ở trung tâm xã Tân Hòa Thành, vì vậy việc giữ gìn vẻ mỹ quan là rất cần thiết. Khi nhận việc này, Chi hội Phụ nữ xác định không phải là dễ. Các chị chọn chợ để triển khai thực hiện trước. Chị em trong chi, tổ hội phụ nữ nghĩ việc này cần phải học tập Bác cách làm nêu gương để mọi người cùng làm theo. Thế là mỗi chiều, Chi hội Trưởng cùng các chị em hội viên nòng cốt xách chổi ra quét chợ. Rồi 5 giờ 30 sáng, các chị lại xách chổi ra chợ quét tiếp. Chị em tiểu thương ai cũng nhìn với ánh mắt ngỡ ngàng.

Cô Trần Ngọc Chơi, Chi Hội Trưởng Chi hội Phụ nữ ấp nhẹ nhàng giải thích: “Tui quét cho sạch để mấy chị buôn bán. Mai mốt mấy chị bán xong, thấy rác thì quét dọn giùm cho sạch sẽ nghen”. Vậy là từ đó, các chị tiểu thương tự giác quét dọn, tình trạng mất vệ sinh ở chợ đã được khắc phục triệt để.

Xã Tân Hòa Thành đăng ký 10 con đường xanh - sạch - đẹp, trong đó có 7 con đường thuộc ấp Tân Quới. Cũng với cách làm nêu gương, Chi hội trưởng và các hội viên nòng cốt quét dọn trước, các chị em ở các hộ gia đình thấy vậy làm theo. Bây giờ, chị em ở các hộ đã tự giác quét dọn khoảng đường trước nhà mình để đảm bảo cho tuyến đường xanh - sạch - đẹp, tạo vẻ mỹ quan cho bộ mặt nông thôn mới.

Ngoài ra, Chi hội Phụ nữ ấp còn có nhiều hình thức phong phú để vận động các hộ gia đình hội viên thực hiện “5 không, 3 sạch”, xây dựng gia đình văn hóa, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. 

Với những cách làm cụ thể, thiết thực và sáng tạo, Chi hội Phụ nữ ấp Tân Quới đã đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, từ đó giúp cho chị em hội viên phụ nữ biết tiết kiệm chi tiêu, làm ăn có hiệu quả, cuộc sống gia đình được cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

NGUYÊN CHƯƠNG

.
.
.