Thứ Sáu, 09/08/2013, 11:29 (GMT+7)
.

Chi bộ Hội NNCĐDC/DIOXIN tỉnh: Nhiều tấm gương học tập và làm theo Bác

Năm 2006, Chi bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang được thành lập với 5 đảng viên, đều là cán bộ quân đội nghỉ hưu. Trong cơ quan chỉ có 1 quần chúng ngoài Đảng và không phải là người nghỉ hưu.

Chỗ làm việc thì chật hẹp, nóng bức. Trang thiết bị làm việc hầu như chẳng có gì, cái bàn, cái ghế làm việc cũng phải đi xin; rồi lần lần xin được máy vi tinh, máy photocopy. Về kinh phí hoạt động của Hội và phụ cấp cho cán bộ chuyên trách ở Tỉnh hội thì ít ỏi, khi có khi không. Nói chung, đội ngũ ít ỏi, cơ sở vật chất thiếu thốn, chưa có cái gì được quy định rõ ràng ngoài tôn chỉ, mục đích của Hội, nhiệm vụ rất nặng nề.

Chi bộ Hội NNCĐDC/D tỉnh trao Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng cho đồng chí Hồ Văn Bé.
Chi bộ Hội NNCĐDC/D tỉnh trao Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng cho đồng chí Hồ Văn Bé.

Trong điều kiện còn khó khăn, thiếu thốn, Hội phải xây dựng, hình thành hệ thống tổ chức cấp huyện, rồi cấp xã; khảo sát, lập danh sách quản lý hàng ngàn nạn nhân trong tỉnh; vận động, giúp đỡ những nạn nhân đang gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, những cái khó đó tuy chưa phải đã hết, nhưng có thể nói, Chi bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã đứng vững sau chặng đường gập ghềnh và đã tự khẳng định mình.

Đặc biệt là kể từ khi hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tiếp thêm sức mạnh cho từng đảng viên trong Chi bộ. Mỗi người mỗi ngày thêm một chút cố gắng, thêm một chút cống hiến, một chút hy sinh, tất cả vì nạn nhân, vì những người nghèo khổ nhất trong xã hội.

Cán bộ Hội đã không ngại chuyện lội bộ, dãi nắng dầm mưa đến tận những nơi hẻo lánh, xa xôi để tận mắt chứng kiến, chia sẻ, cảm thông với những mảnh đời bất hạnh. Mỗi chuyến khảo sát là thêm một nỗi niềm, sự xót xa, trăn trở khôn nguôi bởi cái khó, cái khổ của nhiều nạn nhân dường như quá sức chịu đựng của con người.

Làm sao đây để xã hội cùng chung tay chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân? Vận động các tổ chức, cá nhân tặng xe lăn, tặng quà, nhưng đó chỉ là tặng “con cá”. Để nạn nhân có cơ hội ổn định cuộc sống, vươn lên phải tặng cho họ “cần câu”. Vậy là Chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo Hội vận động các suất học bổng, đỡ đầu, trợ vốn chăn nuôi, xây dựng nhà, tặng quà cho nạn nhân…

Nói đến điều này, Chi bộ rất biết ơn Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế ANCO, Công ty Appllo, Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam bị nhiễm dioxin, Công ty Hùng Vương, Công ty Xổ số kiến thiết Tiền Giang, Công ty LongJiang, HTX Rạch Gầm, Phân xã TTX Việt Nam tại Tiền Giang… đã giúp Hội xoa dịu nỗi đau cho nhiều mảnh đời bất hạnh.

Thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có thêm nhiều người biết chịu đựng, hy sinh để giúp người khác vơi bớt nỗi đau. Chú Nguyễn Văn Tòng (Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Cai Lậy) mặc dù tuổi cao, vẫn bất chấp nắng mưa, tự mình chạy xe đi khảo sát từng gia đình nạn nhân nghèo để trợ vốn chăn nuôi; cho đến khi bị bệnh, không đi được nữa chú mới rời Hội.

Chị Võ Thị Ngọc Yến (Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Gò Công Đông) bị tai nạn, gãy chân; chân còn băng vẫn chống gậy đến cơ quan làm việc. Có chị bị bệnh nan y vẫn không rời vị trí, lao vào công việc, quên nỗi đau của mình vì nỗi đau của người khác. Còn nhiều lắm những người tình nguyện chia sẻ khó khăn, đem giọt mồ hôi của mình làm dịu mát vết thương cho người khác mà không trông chờ sự báo đáp.

Đó là những cán bộ chuyên trách Hội ở các xã, phường, xóm, ấp, họ tự nguyện gánh lấy trách nhiệm, làm việc mà không có kinh phí hỗ trợ, quanh năm không biết phụ cấp là gì. Nhờ những con người như vậy mà ngày nay Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã phát triển phủ kín 10/10 huyện, thành, thị; 156/169 xã, phường, thị trấn; 355 ấp, khu phố với 9.199 hội viên. Hội đã bước đầu khảo sát, lập danh sách quản lý trên 8.200 nạn nhân và cùng ngành LĐ-TB&XH giúp 1.240 nạn nhân được giải quyết trợ cấp.

Thực hiện nhiệm vụ trung tâm của mình, năm qua Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh đã phối hợp cùng các tổ chức thành viên của Mặt trận vận động được 7.056 suất quà, 590 kg gạo, 30 xe lăn; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 466 nạn nhân; cấp học bổng và đỡ đầu 44 lượt nạn nhân là trẻ em; trợ cấp khó khăn đột xuất cho 57 hộ; xây dựng, sửa chữa 39 nhà tình nghĩa, nhà tình thương; phối hợp cùng Công ty ANCO và Đài PT-TH tỉnh thực hiện 48 Chương trình “Vượt khó cùng ANCO”, trao vốn hỗ trợ chăn nuôi cho 48 hộ. Tổng số tiền và hiện vật vận động giúp đỡ nạn nhân trong năm 2012 trị giá 4,3 tỷ đồng.

Riêng 6 tháng đầu năm 2013, các cấp Hội đã vận động và trao cho nạn nhân 9.679 suất quà, 22 suất học bổng, 8 suất trợ cấp khó khăn; hỗ trợ chăn nuôi thông qua Chương trình “Vượt khó cùng ANCO” 24 suất; xây tặng 1 nhà tình thương; tổ chức khám bệnh, mỗ tim, cấp xe lăn… cho gần 100 nạn nhân, tổng trị giá 2,5 tỷ đồng.

Đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng năm 2012, Chi bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh được Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh công nhận đạt trong sạch vững mạnh. Đây là năm thứ 6 liên tiếp kể từ khi thành lập Chi bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh”. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh còn được UBND tỉnh tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” của cụm.

  NGỌC THỦY

.
.
.