Thứ Hai, 26/08/2013, 07:10 (GMT+7)
.

Sở KH&CN: Nhiều sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) đã xây dựng kế hoạch thực hiện với nhiều nội dung cụ thể, gắn với đặc điểm tình hình của đơn vị. Sau đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký làm theo Bác với những phần việc cụ thể, gắn với nhiệm vụ chuyên môn được giao. Tổng số chỉ tiêu đăng ký phấn đấu là 278, trong đó 1 người đăng ký ít nhất 2 chỉ tiêu, người nhiều nhất 5 chỉ tiêu. T

heo đó, chỉ tiêu 1: Học tập, rèn luyện, nâng cao nhận thức và giác ngộ chính trị theo tấm gương Bác Hồ; chấp hành chủ trương, chính sách và pháp luật: có 65 người đăng ký. Chỉ tiêu 2: Nâng cao trách nhiệm, tận tụy, hoàn thành tốt nhiệm vụ và học tập nâng cao chuyên môn: có 57 người đăng ký. Chỉ tiêu 3: Thực hiện nội quy, quy chế làm việc; văn hóa công sở; cải tiến lề lối làm việc...: có 73 người đăng ký. Chỉ tiêu 4: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham ô; tham gia các phong trào chung của Sở…: có 83 người đăng ký.

Bên cạnh đó, từ tháng 2-2012, tại Văn phòng Sở và các đơn vị trực thuộc, tập thể lãnh đạo và thủ trưởng cơ quan đã quán triệt cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chuẩn mực đạo đức, lối sống mới được ban hành.

Việc xây dựng cơ chế quản lý, giám sát thực hiện chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, trong đó chú trọng kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong cán bộ, đảng viên; đồng thời, trong sinh hoạt định kỳ của chi ủy, chi bộ thường xuyên nhắc nhở đảng viên phấn đấu thực hiện tốt những nội dung đã đăng ký.

Các đơn vị tổ chức sinh hoạt tọa đàm, lựa chọn các chuyên đề sát với thực tế tình hình đơn vị như: Văn phòng Sở sinh hoạt chuyên đề “Tiết kiệm thì giờ và tiền bạc”; Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng sinh hoạt chuyên đề “Phê bình và tự phê bình”, “Thời gian quý báu”…; Trung tâm Kỹ thuật chọn chuyên đề “Tuổi trẻ sống đẹp”, “Bài học nhỏ nhưng ý nghĩa lớn”…

Riêng Chi bộ Sở, từ tháng 8 đến tháng 12-2012 đã sinh hoạt 5 chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Mỗi báo cáo viên chuẩn bị 1 chuyên đề, có sự chuẩn bị công phu, liên hệ và gợi mở những vấn đề thiết thực, cụ thể tại đơn vị để đảng viên trao đổi, thảo luận.

Qua các buổi tọa đàm tại các đơn vị và sinh hoạt chi bộ hàng tháng đã giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nâng cao nhận thức sâu sắc về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao ý thức trách nhiệm, phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Qua 2 năm tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, Sở KH&CN đã triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung, yêu cầu theo kế hoạch chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và theo Chương trình hành động của chi bộ đã đề ra. Qua kết quả thực hiện cho thấy, hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong đơn vị đã nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác.

Thông qua đó, Chi ủy, Ban Giám đốc Sở và các đoàn thể đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm xây dựng phẩm chất đạo đức, lối sống của người cán bộ, công chức, viên chức, góp phần xây dựng chi bộ, cơ quan trong sạch vững mạnh. Có thể nói, trong quá trình triển khai thực hiện việc học tập và làm theo Bác, nội dung và cách làm của Sở KH&CN có sự sáng tạo, sát với thực tế của đơn vị như: Vận động và gợi ý cho cá nhân thấy mặt còn yếu của mình để chọn đăng ký những phần việc cụ thể làm theo Bác, qua đó có sự tiến bộ.

Việc thực hiện của cá nhân có tự đánh giá và tập thể giám sát, đánh giá. Phân công mỗi đồng chí chuẩn bị nội dung sinh hoạt 1 chuyên đề trong cuộc họp chi bộ hàng tháng, phát huy được khả năng trí tuệ trong tập thể và góp phần rèn luyện cán bộ...

Bí thư Chi bộ Sở KH&CN Nguyễn Hoàng Hạnh phấn khởi cho biết: Với cách làm như trên, vừa phát huy ý thức phấn đấu của từng người, vừa phát huy được vai trò của tập thể; thông qua học tập và làm theo Bác, cấp ủy nắm khá sát tình hình, chất lượng cán bộ, đảng viên qua tự đánh giá và đánh giá của tập thể.

Nội dung đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khá toàn diện; kết quả xem xét, đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên cuối năm thể hiện nền nếp, công bằng, công khai và cảm thấy nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Cán bộ chủ chốt của Sở cũng do tập thể bỏ phiếu đánh giá, nên hết sức gương mẫu trong công tác, tác phong, đạo đức.

Bí thư Chi bộ Nguyễn Hoàng Hạnh chia sẻ: Chính sự gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt đã tạo động lực để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thi đua học tập và làm theo Bác, giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cụ thể, trong thời gian qua, Sở KH&CN đã đẩy mạnh hoạt động thông tin khoa học công nghệ và áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan có hiệu quả.

Đẩy mạnh tuyên truyền ứng dụng và chuyển giao các thành tựu, kết quả nghiên cứu khoa học vào đời sống, sản xuất của người dân. Các mặt hoạt động thông tin ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng cao hơn cả về nội dung lẫn hình thức.

Bên cạnh đó, nhờ đẩy mạnh thi đua học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà các mặt chuyên môn luôn hoàn thành tốt. Cụ thể, trong thời gian qua, cán bộ, công chức, viên chức Sở KH&CN đã đẩy mạnh hoạt động dịch vụ KH-CN như:

- Hợp đồng tư vấn Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP/GLOBALGAP, thường xuyên xây dựng mới và cải tiến nội dung, hình thức các tài liệu, biểu mẫu tạo phong cách bài bản, chuyên nghiệp và tạo niềm tin cho khách hàng;

- Hợp đồng kiểm định thiết bị X-quang, sản xuất các sản phẩm composit, xử lý môi trường cho cơ sở sản xuất; chủ trì thực hiện dự án do Trung ương hỗ trợ và dự án hợp tác quốc tế;

- Nghiệm thu đề tài, dự án, hỗ trợ áp dụng hệ thống chất lượng, kiểm định đo lường, sở hữu trí tuệ, doanh thu dịch vụ KH-CN… luôn đạt và vượt kế hoạch đã đề ra.

NGUYÊN CHƯƠNG

.
.
.