Thứ Hai, 19/03/2018, 22:14 (GMT+7)
.

Xã Tam Bình: Khi Đảng bộ mạnh, phong trào sẽ đi lên

Trở lại Tam Bình (huyện Cai Lậy) sau hơn 3 năm ra mắt xã nông thôn mới, chúng tôi dễ dàng ghi nhận xã tiếp tục “thay da, đổi thịt”, từ đường sá thông thoáng, xanh, sạch, đẹp; nhiều nhà dân được xây mới khang trang và có thêm nhiều công trình phúc lợi bề thế; đến cuộc sống của người dân ngày càng sung túc, văn hóa, văn minh...

Đường bê tông theo chuẩn nông thôn mới ở ấp Bình Thuận.
Đường bê tông theo chuẩn nông thôn mới ở ấp Bình Thuận.

Theo đồng chí Nguyễn Tấn Nhủ, Bí thư Đảng ủy xã Tam Bình, nhất là từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy xã luôn có sự tập trung lãnh đạo sát với tình hình thực tế, đã xác định khâu đột phá là phát triển kinh tế vườn, với nhiều loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, chủ yếu là cây sầu riêng.

Xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trồng cây chuyên canh, cho thu nhập cao để nâng cao chất lượng cuộc sống và yêu cầu cán bộ, đảng viên làm gương để quần chúng noi theo. Hiện nay, diện tích vườn cây ăn trái của xã là 1.609 ha, trong đó có đến 1.389 ha vườn chuyên canh (hầu hết là sầu riêng chất lượng cao), sản lượng năm 2017 là 50.019 tấn, tăng 5.560 tấn so với năm 2016, đạt 117,5% chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, đàn gia súc, gia cầm của xã cũng phát triển nhanh, tạo thêm nguồn thu không nhỏ cho bà con.

Kinh tế gia đình phát triển, bà con đã nhiệt tình góp tiền, góp công, hiến đất để cùng với Nhà nước thực hiện nhiều công trình phúc lợi, rõ nét nhất là nâng cấp đường giao thông nông thôn, nay ô tô 4 chỗ ngồi chạy đến tận 11/11 ấp trong xã; nhiều tuyến đường chính xe tải ra vào vận chuyển trái cây của bà con. Mặt khác, 100% hộ dân có điện kế và nước sạch sử dụng; hộ nghèo giảm còn 3,34%.

Đã có rất nhiều nhà vườn trong xã sắm xe ôtô làm phương tiện đi lại, bởi lẽ những hộ có 5 - 7 công sầu riêng, chỉ trúng vài vụ là có thể “rinh” ô tô về nhà. Người dân xã Tam Bình luôn tâm niệm: Học tập ở Bác, thiết thực nhất là chí thú làm ăn làm giàu chính đáng để có điều kiện giúp đỡ người khác và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp.

Có thể kể đến những tấm gương tiêu biểu thực hiện theo lời dạy của Bác như: Đảng viên Nguyễn Văn Thắm, sinh năm 1963, Trưởng ấp Bình Hòa, từ năm 2014 luôn đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp tỉnh. Với 5,5 công sầu riêng, bình quân mỗi năm gia đình đồng chí thu hoạch khoảng 1 tỷ đồng, hằng năm đóng góp 5 - 10 triệu đồng để giúp đỡ hộ nghèo và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do xã phát động, nhất là phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đã tích cực vận động bà con trong ấp hiến đất mở đường giao thông công cộng...

Hay Bí thư Chi bộ ấp Bình Thuận Đỗ Thái Hùng, sinh năm 1962, với 7 công vườn sầu riêng, thu nhập bình quân hằng năm khoảng 1 tỷ đồng, tặng hộ nghèo khoảng 1 tấn gạo mỗi năm, hiến đất vườn để làm đường giao thông.

Đồng chí đã được UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen về thành tích trong phong trào thi đua  “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”; được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen về thành tích trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Bằng khen của Tỉnh ủy về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2016...

Năm 2018, Đảng ủy xã tập trung thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên” gắn với thực hiện Quy định 101 ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư khóa XI về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và nâng cao chất lượng xã nông thôn mới...”.

LÊ HUỲNH

.
.
.