Thứ Hai, 25/10/2021, 14:29 (GMT+7)
.

Bí thư Chi bộ học Bác gần dân, lo cho dân

Với cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Hạnh Trung, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, những năm qua, đồng chí Nguyễn Văn Hiền cùng tập thể Chi bộ ấp Mỹ Hòa chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, Ban Công tác mặt trận ấp tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Đồng chí Hiền còn là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Hiền chia sẻ: “Khi mới nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ấp Mỹ Hòa, tôi lo lắm, không biết mình có đảm đương nổi hay không, nhưng qua học hỏi từ bạn bè, anh em dần dần quen với công việc. Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tôi luôn cố gắng đảm nhiệm công việc dù khó đến mấy cũng phải làm thật hiệu quả, như vậy mới xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người dân cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Phát huy tinh thần của người đảng viên, đồng chí Hiền luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, dạy bảo con cháu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ngoài thời gian làm công tác xã hội, đồng chí lại bắt tay vào tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình với mô hình trồng lúa kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm trở thành một trong những nông dân làm kinh tế giỏi tại địa phương. Theo đồng chí Hiền, người đảng viên phải “nói đi đôi với làm”, khi mình nói được làm được thì người dân mới tin tưởng làm theo.

Đồng chí Hiền (thứ 2 từ trái sang) trao đổi công việc với hội viên cựu chiến binh  (ảnh chụp khi dịch Covid-19 chưa bùng phát).
Đồng chí Hiền (thứ 2 từ trái sang) trao đổi công việc với hội viên cựu chiến binh (ảnh chụp khi dịch Covid-19 chưa bùng phát).

Mỹ Hòa là ấp thuần nông với 703 hộ, trên 3.000 nhân khẩu, thu nhập chính của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Để nâng cao thu nhập người dân trong ấp, đồng chí Hiền cùng các hội, đoàn thể tích cực vận động mọi người thay đổi cách nghĩ, cách làm, khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng đất đai để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Từ độc canh cây lúa, nông dân trong ấp Mỹ Hòa dần chuyển đổi những nơi trồng lúa năng suất thấp sang trồng hoa màu, lên vườn trồng mít siêu sớm mang lại lợi nhuận cao.

Khi biết ở đâu có mô hình làm nông nghiệp hiệu quả hoặc người dân có nhu cầu cần biết thêm kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, đồng chí Hiền cùng với các tổ chức đoàn thể chịu khó tìm đến học tập để truyền đạt lại cho bà con trong ấp biết thông qua các cuộc họp, sinh hoạt đoàn thể. Từ đó, đời sống người dân trong ấp từng bước được nâng lên, số hộ nghèo, cận nghèo giảm đáng kể, từ 20 hộ năm 2016 nay giảm còn 9 hộ.

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, bản thân đồng chí Hiền không ngại khó khăn, vận động các nhà hảo tâm hơn 60 phần quà là gạo, nhu yếu phẩm, giúp bà con trong ấp gặp khó khăn vượt qua đại dịch. Hiện nay, đời sống bà con trong ấp ổn định, chấp hành tốt các quy định của chính quyền trong phòng, chống dịch Covid-19.

Khi nói về đồng chí Hiền, đồng chí Lê Văn Non, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hạnh Trung, hiện là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho biết: “Từ khi đảm nhận cương vị Bí thư Chi bộ, đồng chí Hiền luôn gương mẫu và có nhiều nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn ấp, xã.

Trong quá trình công tác, đồng chí luôn gương mẫu, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt việc tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng; quan tâm rèn luyện ý thức, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm của đảng viên trong chi bộ. Chi bộ ấp Mỹ Hòa nhiều năm qua luôn đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh”.

Ngoài ra, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Mỹ Hạnh Trung, đồng chí Hiền cùng với Ban Chấp hành Hội thường xuyên quan tâm đến hoàn cảnh từng nạn nhân và gia đình nạn nhân để có kế hoạch giúp đỡ kịp thời.

Điển hình như sửa chữa, xây mới nhà ở; thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin… Dù công việc bận rộn nhưng đồng chí Hiền vẫn dành thời gian cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Dự kiến trong năm 2021, xã Mỹ Hạnh Trung sẽ làm thủ tục quy tập 3 hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ Cai Lậy.

Bác Hồ đã đúc kết: “Cán bộ là then chốt của then chốt”, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, bởi vậy, trên cương vị người đứng đầu, ngoài bài học gần dân, lo cho dân, việc “làm theo” Bác thiết thực nhất của đồng chí Hiền còn là cùng với cấp ủy, chi bộ xây dựng đội ngũ cán bộ.

Nhân sự chi ủy, chi bộ, các chức danh chủ chốt của Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đều được lựa chọn kỹ, giao cho những đảng viên không chỉ có phẩm chất đạo đức tốt mà còn gương mẫu, tâm huyết, trách nhiệm.

Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Hiền, 48 đảng viên trong Chi bộ ấp Mỹ Hòa đều phát huy tốt vai trò, tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên trong việc lãnh đạo toàn ấp, giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, góp phần cùng xã Mỹ Hạnh Trung hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Với sự đóng góp của mình trong công tác xây dựng Đảng cũng như phát triển ấp Mỹ Hòa và xã Mỹ Hạnh Trung, nhiều năm liền, đồng chí Hiền được Đảng bộ xã Mỹ Hạnh Trung tặng Giấy khen là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; UBND TX. Cai Lậy tặng Giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021.

LÊ QUANG HUY

.
.
.