Thứ Sáu, 19/05/2017, 22:44 (GMT+7)
.

Sáng chế thành công máy gọt vỏ củ cải trắng

Ths. Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề khu vực Cai Lậy vừa sáng chế thành công máy gọt vỏ củ cải trắng rất tiện dụng. Chiếc máy trên có công suất gọt gấp 5 lần so với gọt bằng tay.   
Máy có cấu tạo gồm: Khung máy; động cơ điện; xích truyền động; trục chính (có 14 trục); trục rulo (được lắp rulo nhựa mềm); bộ dao (12 dao); bệ cấp nguyên liệu và khay chứa vỏ.

Ths. Nguyễn Văn Nghĩa và chiếc máy gọt vỏ củ cải do ông sáng chế.
Ths. Nguyễn Văn Nghĩa và chiếc máy gọt vỏ củ cải do ông sáng chế.

Để gọt vỏ, củ cải được đưa vào bệ cấp nguyên liệu, khi một  đầu chạm cặp trục rulo thứ nhất, củ cải sẽ được cuốn vào và tiếp xúc với cặp dao thứ nhất. Tại đây, củ cải được gọt đi 2 mặt phẳng trên thân. Sau đó, củ cải tiếp tục được chuyển đến trục rulo thứ hai qua bộ dao thứ hai... cho đến rulo thứ sáu và bộ dao thứ sáu. Đến đây, củ cải được gọt đi 12 mặt phẳng.

Về thiết kế, lắp đặt dao cắt: 6 bộ dao gồm 12 cái, mỗi dao được bố trí lệch nhau một góc 30 độ theo chu vi đường tròn (bao quanh củ cải) nên khi củ cải đi từ bộ dao cắt thứ nhất đến bộ dao cắt thứ sáu, vỏ của củ cải được gọt gần như triệt để (khoảng 98%). Khoảng hở giữa 2 rulo và dao có thể tăng giảm tùy theo đường kính của nguyên liệu đưa vào gọt (nhờ bộ lò xo đàn hồi) nên lớp vỏ được gọt có bề dày tương đối như nhau.

Ngoài ra, nhờ bố trí bộ biến tần nên tốc độ gọt của máy có thể được điều chỉnh theo ý muốn. Ths. Nghĩa cho biết, qua thử nghiệm, mỗi giờ chiếc máy trên có thể gọt vỏ 240 kg củ cải nguyên liệu, trong khi nếu gọt bằng tay thì một người giỏi lắm mỗi giờ gọt chưa đến 50 kg.

Đặc biệt là chiếc máy do Ths.Nghĩa sáng chế có chi phí đầu tư thấp hơn nhiều so với một số máy ngoại nhập (18 triệu đồng so với 88,2 triệu đồng). Tuy nhiên, chiếc máy này có nhược điểm là chỉ gọt được vỏ đối với củ cải có chiều thẳng, không gọt được củ bị cong, dị dạng.    

HUỲNH VĂN XĨ

.
.
.