Thứ Sáu, 30/06/2017, 15:02 (GMT+7)
.

Nỗ lực đưa ứng dụng khoa học - công nghệ vào đời sống

Gần đây vô tình nghe 2 vị cán bộ cao niên nhận định ở tỉnh ta vai trò của khoa học và công nghệ (KH-CN) trong phục vụ sản xuất và đời sống còn khá mờ nhạt; 2 vị này lấy ví dụ nông dân Tư Sang ở huyện Cái Bè chế tạo máy gặt đập liên hợp, còn các đề tài nghiên cứu khoa học của tỉnh thì hầu như mất hút. Thêm vào đó, việc tuyên truyền về kết quả hoạt động KH-CN của tỉnh nói chung và kết quả triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học nói riêng chưa đầy đủ, làm cho người dân băn khoăn về vai trò của KH-CN tỉnh nhà.

Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đánh giá: “Các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng; chú trọng phổ biến, tuyên truyền, ứng dụng tiến bộ KH-CN hiện đại vào sản xuất và đời sống. Đã xây dựng mô hình khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên một số loại rau, quả có tiềm năng xuất khẩu. Các mô hình ứng dụng KH-CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn được nhân rộng, tạo ra nhiều việc làm ở nông thôn, góp phần giảm nghèo”.

Bên cạnh đó, Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X cũng chỉ rõ: “Việc áp dụng công nghệ sinh học và công nghệ cao trong sản xuất còn hạn chế”. Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí ban đầu cho việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp khá cao, vượt quá khả năng của nhiều hộ nông dân có quy mô sản xuất nhỏ; chưa liên kết được đầu ra với doanh nghiệp, nên người dân không dám mạnh dạn đầu tư…

Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X ghi rõ: Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KH-CN, nhất là công nghệ sinh học, công nghệ thông tin và công nghệ sau thu hoạch vào sản xuất, quản lý nông nghiệp; chú trọng đầu tư, phát triển khu, vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hàm lượng KH-CN trong sản phẩm nông nghiệp, kể cả trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản”, “Hỗ trợ nông dân kết nối, tiếp cận các dịch vụ chuyển giao, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất…”. 

Để thực hiện đạt kết quả Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và chính quyền về vai trò của KH-CN trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Xác định việc phát huy và phát triển KH-CN là một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy Đảng và chính quyền; là một trong những nội dung lãnh đạo quan trọng của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp.

Gắn các mục tiêu, nhiệm vụ KH-CN với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành và từng cấp; kế hoạch ứng dụng và phát triển KH-CN là một nội dung của quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành và địa phương.

Vừa qua, Sở KH-CN và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2021. Trong đó, 2 bên sẽ phối hợp phổ biến ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH-CN, kết quả các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học vào đời sống xã hội. Đây là cách làm tốt để KH-CN thiết thực phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

NHƯ NGỌC

.
.
.