Thứ Sáu, 08/09/2017, 20:40 (GMT+7)
.

Những quan niệm sai lầm về xe mà ai cũng có thể tin

 Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn xe tự động? Xăng dỏm sẽ làm xe hư? Đổ xăng buổi sáng sẽ "lời" hơn? Mở điều hòa sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn mở cửa sổ? Bạn có chắc không?
Người mê xe hơi và thậm chí đang sở hữu xe hơi cũng chưa chắc hoàn toàn hiểu về loại phương tiện đang ngày một phổ biến này.

Dưới đây là những quan niệm không đúng về xe mà nhiều người vẫn tin mà không kiểm chứng. Trong số đó, có những quan niệm đúng với xe thời trước nhưng sai theo thời gian. Có những quan niệm sai... bét.

1. Xe số sàn tiết kiệm hơn xe tự động?

Ít nhất thì đã từng như vậy, tương tự như lối nghĩ cho rằng xe máy "số" sẽ tiết kiệm hơn xe tay ga.
Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ, ví dụ như phun xăng điện tử ở xe máy hay chuyển số vô cấp tự động (CVT) ở xe hơi, thì xe tự động đã vượt xe số sàn ở lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu.

2. Dùng xăng máy bay giúp xe chạy "bốc" hơn?
Sai hoàn toàn. Thực tế thì xe của bạn là loại chạy xăng thì chẳng thể nào phá ngưỡng tốc độ nếu sử dụng bất kỳ loại nhiên liệu nào khác. Động cơ xe thông thường cũng không thể đốt cháy dầu hỏa, và tất nhiên không đốt dầu hỏa (karosene) chất lượng cao của nhiên liệu máy bay phản lực.
Business Insider cho biết vào năm ngoái, một nơi cung cấp nhiên liệu đã chuyển nhầm nhiên liệu máy bay tới một trạm xăng ở New Jersey (Mỹ). Một số chiếc xe đã đổ nhiên liệu này vào và nhanh chóng chết máy.

3. Xe nổ khi bị súng bắn?
Bất cứ ai hâm mộ phim hành động đều mường tượng cảnh một chiếc xe bốc cháy, phát nổ sau khi bị bắn một hoặc vài viên đạn.

aaaaaaaaaaaaa
Một viên đạn không thể gây ra cảnh này - Ảnh: Reuters

Nhưng chương trình khám phá về các lời đồn, cảnh phim "Mythbusters" phát trên kênh Discovery Channel đã thử và phát hiện rằng, việc nổ súng vào xe, xuyên qua bình xăng đi nữa cũng không tạo ra sự bén lửa, và tất nhiên chẳng có cháy nổ gì cả.

4. Mở điều hòa sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn mở cửa sổ?
Đây là điều khó nhận biết. Tuy nhiên "Mythbusters" nhận thấy những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) mở cửa sẽ chạy nhanh hơn một chút so với khi đóng cửa bật điều hòa. Còn tạp chí Consumers Report phát hiện rằng việc bật điều hòa sẽ khiến xe hao nhiên liệu hơn một chút.
Trở lại năm 2004, một nghiên cứu của GM và SAE nói rằng cả những chiếc sedan lẫn SUV ở mọi tốc độ, đều sẽ ngốn xăng hơn khi bật điều hòa ở mức trung bình so với mở cửa.

5. Xài điện thoại khi đổ xăng sẽ gây cháy nổ?
Phải chăng tất cả các cây xăng đều cấm dùng điện thoại vì sợ sóng điện thoại tác dụng với hơi xăng và bốc cháy? Đây có vẻ chỉ là suy đoán.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ đã điều tra về những tin đồn xung quanh việc này, và kết luận rằng: "Không có tai nạn nào được ghi nhận về việc sử dụng một chiếc điện thoại bắt lửa hoặc gây cháy nổ ở các trạm xăng, và "các thử nghiệm khoa học đã không tìm thấy dấu vết liên kết đáng kể nào giữa sóng điện thoại với hơi xăng".

6. Đổ xăng buổi sáng sẽ "lời" hơn?
Nghe có vẻ hợp lý nhưng thiếu cơ sở. Lập luận ở đây là khi đổ xăng buổi sáng, không khí sẽ lạnh hơn và xăng sẽ cô đặc hơn, do đó khi đổ đồng nghĩa xe sẽ nhận được nhiều xăng hơn trong một lần bơm so với bình thường.
Nhưng theo Consumers Report, xăng được trữ trong những chiếc thùng đặt dưới mặt đất, do đó không bị nhiệt độ ảnh hưởng lắm. Thế nên khi đi từ thùng ra đến miệng vòi, về cơ bản độ đặc của nhiên liệu là như nhau.

7. Nấp sau xe hơi sẽ tránh được đạn bắn?
Tiếp tục là một quan niệm hình thành từ phim hành động. Các tay súng thường bắn nhau và nấp sau xe hơi để tránh đạn. Nhưng thực tế thì không hẳn.
Hầu hết những viên đạn sẽ xuyên qua xe. Cây bút Geoff Ingersoll của Business Insider, đồng thời là một cựu thuỷ quân lục chiến, cho biết xe không phải chỗ ẩn nấp an toàn. Tốt nhất muốn trốn hãy tìm đến gò đất, đá hoặc thép để tránh đạn.

8. Xăng dỏm sẽ làm xe hư?
Thật ra thì xăng dỏm, hay đúng ra là xăng không đúng quy chuẩn, chỉ có tệ hơn ở chỗ không có các chất làm sạch động cơ phụ thêm như các thương hiệu Mobil và Shell mà thôi. Nhưng việc dùng xăng nói chung sẽ không làm hư hại động cơ như người ta tưởng.

Theo tuoitre.vn

 

.
.
.