Chủ Nhật, 08/10/2017, 15:31 (GMT+7)
.

Camera và micrô sẽ thay bàn phím và con chuột

Nhiều chuyên gia công nghệ vừa đưa ra nhận định chúng ta đang bước vào kỷ nguyên hậu-điện-thoại-thông-minh và chuẩn bị chào đón một loại máy tính mới. Trong thời kỳ này, màn hình cảm ứng sẽ “hết thời” và các thiết bị hằng ngày - như loa, kính đeo mắt và thậm chí là các lò nướng - sẽ ngày càng thông minh hơn với những con chip tính toán, các con chip truyền dữ liệu không dây và các bộ cảm biến mạnh mẽ. Do đó, camera và micrô sẽ là bàn phím và con chuột mới để giao tiếp với những thiết bị máy tính thông minh mới.

Kính thực tế ảo Microsoft HoloLens là một dạng thiết bị hậu-điện-thoại-thông-minh sớm. Ảnh: Techxplore
Kính thực tế ảo Microsoft HoloLens là một dạng thiết bị hậu-điện-thoại-thông-minh sớm. Ảnh: Techxplore

Nghe và nói

Nhà thiết kế giao diện máy tính danh tiếng John Underkoffler lý giải rằng camera và micrô có nhiều “sức hấp dẫn” để làm giao diện máy tính bởi vì chúng tác động vào phương thức truyền thông tự nhiên của bộ não con người. Các camera và micrô rẻ hơn nhưng thông minh hơn sẽ cho phép chúng ta tương tác tự nhiên hơn với nhiều thiết bị hơn. Và chúng sẽ cho phép chúng ta làm những việc mà trước đây không làm được.

Lấy Google Translate (Google Dịch) làm ví dụ để xem camera và micrô có thể làm những gì. Bạn chỉ việc nói một cụm từ vào micrô của điện thoại là ứng dụng Google Dịch lập tức sẽ dịch nó sang một thứ tiếng nào đó mà bạn muốn. Hay bạn có thể cầm camera đưa vào một bảng chỉ đường ở nước ngoài là Google Dịch nhanh chóng sẽ cho bạn biết nó có nghĩa gì.

John Underkoffler cho rằng camera và micrô sẽ là một phần trong làn sóng giao diện người dùng mới, sẽ “định nghĩa” lại máy tính.

Mọi thứ thông minh hơn

Một minh chứng sớm về cách chúng ta sử dụng camera và micrô để tương tác với các thiết bị hậu-điện-thoại-thông-minh là sản phẩm Echo Show của Amazon. Giống các thiết bị Echo khác, Echo Show là một chiếc loa thông minh, được trang bị trợ lý ảo Alexa của Amazon. Điểm khác biệt dễ thấy nhất của Echo Show là nó có một màn hình, trông giống như một chiếc máy tính bảng iPad trong một bộ vỏ nặng nề.

Tuy nhiên, điều làm cho Echo Show đặc biệt hấp dẫn nằm ở cách bạn giao tiếp với nó. Màn hình của nó là màn hình cảm ứng, do đó bạn dĩ nhiên có thể chạm vào các nút ảo. Nhưng đó không phải là cách mà bạn sẽ thường xuyên sử dụng nó.

Thay vào đó, giao diện chính của nó là qua camera và micrô. Nếu bạn muốn biết tin tức mới nhất, xem video Amazon Prime hay tìm tỉ số của trận đấu có đội bóng bạn ưa thích, bạn chỉ việc nói chuyện với loa Echo Show là mọi việc sẽ được giải quyết. Nếu bạn muốn biết liệu Amazon còn bán loại dầu gội đầu mà bạn sử dụng hay không, bạn có thể sử dụng camera của Echo Show để quét một chai dầu gội đầu cũ, nhận dạng nó và tìm nó trong cửa hàng.

Bạn cũng có thể sử dụng camera và micrô cùng nhau. Chẳng hạn, bạn có thể “kêu” Alexa chụp ảnh “tự sướng” cho bạn, hay “kêu” nó tiến hành một cuộc gọi video cho người thân của bạn.

Những tính năng đó đặc biệt sẽ rất thích hợp cho người già, những người phải chật vật học cách sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính. Họ sẽ thấy dễ dàng hơn rất nhiều khi chỉ việc yêu cầu Alexa thực hiện công việc thay vì phải lần mò để tìm ứng dụng để sử dụng.

Miriam Daniel, giám đốc bộ phận thiết bị Echo và Alexa của Amazon, cho rằng loa thông minh Echo Show và những thiết bị tương tự cũng sẽ dễ dàng được đón nhận ở những thị trường mới nổi như Ấn Độ, nơi mà máy tính không thực sự được sử dụng rộng rãi và điện thoại thông minh chỉ mới bắt đầu phổ biến đáng kể. Đối với người dùng ở những quốc gia này, các thiết bị hậu-điện-thoại-thông-minh như Echo Show có thể sẽ là chiếc máy tính duy nhất mà cuối cùng họ phải có.

Tuy nhiên, loa Echo Show chỉ mới là một phần nhỏ của những gì sắp xuất hiện ở cách bạn sẽ giao tiếp với thiết bị và những gì bạn có thể làm với các thiết bị hậu-điện-thoại-thông-minh. Một viễn cảnh phức tạp hơn nằm ở kính  HoloLens của Microsoft.

Kính thực tế ảo tăng cường này sử dụng các camera để “đọc” môi trường xung quanh bạn và cho phép đặt trực tiếp các hình ảnh ảo lên không gian và tương tác trực tiếp với chúng. Nó cũng có một micrô và sẽ thực hiện “mệnh lệnh” của bạn, chẳng hạn, bạn có thể “kêu” nó kiểm tra và hiển thị email của bạn.

Mặc dù camera và micrô là xu thế mới, song màn hình cảm ứng không hẳn sẽ “chết”. Bạn sẽ vẫn cần chúng trong một số trường hợp, giống như bạn vẫn sử dụng bàn phím và chuột hiện tại. Giọng nói không thể giao tiếp mọi thứ và camera vẫn sẽ cần một màn hình để hiển thị hình ảnh và video mà nó đã thu. Tuy nhiên, camera và micrô sẽ mang đến cho người dùng và các thiết bị máy tính mới thêm rất nhiều cách để giao tiếp với nhau.

(Theo baocantho.com.vn/BusinessInsider)

.
.
.