Chủ Nhật, 01/10/2017, 11:06 (GMT+7)
.

Quan trắc góp phần giám sát chất lượng môi trường

Thời gian qua, hoạt động quan trắc môi trường (QTMT) của Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ sinh học (gọi tắt là Trung tâm) trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ đã góp phần giúp các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp (DN) giám sát chất lượng môi trường. Trên cơ sở những kết quả phân tích, các cơ quan, DN sẽ có những điều chỉnh kịp thời.

Lấy mẫu nước thải tại hiện trường.
Lấy mẫu nước thải tại hiện trường.

Là đơn vị duy nhất của tỉnh được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ QTMT (số hiệu VIMCERT: 180), thời gian qua Trung tâm đã được các cơ quan quản lý và DN lựa chọn để thực hiện các dịch vụ thử nghiệm chất lượng phục vụ cho công tác quản lý, nghiên cứu, triển khai và phát triển sản xuất ở địa phương. Từ những số liệu phân tích, Trung tâm đã góp phần tích cực vào việc giám sát chất lượng môi trường.

Hoạt động QTMT được Trung tâm thực hiện theo một quy trình thống nhất bao gồm 2 bước. Theo đó, nhân viên của Trung tâm sẽ tiến hành lấy mẫu (nước thải, không khí, khí thải, đất) tại hiện trường. Tại đây, các nhân viên sẽ tiến hành đo đạc một số thông số nhanh như pH, tổng chất rắn hòa tan, độ dẫn điện, oxy hòa tan... Hoàn thành bước này, mẫu kiểm nghiệm sẽ được mang về Trung tâm để thực hiện các khâu tiếp nhận mẫu, bàn giao mẫu và mã hóa mẫu. Sau khi mã hóa xong, mẫu sẽ được vận chuyển lên Phòng thí nghiệm để tiến hành phân tích.

Tiến hành phân tích mẫu tại Phòng thí nghiệm.
Tiến hành phân tích mẫu tại Phòng thí nghiệm.

Ông Võ Trung Hiếu, Trưởng khối Kỹ thuật Trung tâm cho biết, thông thường 1 mẫu nước thải khi được lấy về sẽ mất khoảng 1 tuần để hoàn tất việc phân tích. Đối với công tác quản lý Nhà nước, việc phân tích mẫu sẽ là cơ sở phục vụ cho các cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá kết quả đó có đạt so với quy chuẩn. Đối với các DN, Trung tâm sẽ đến lấy mẫu theo yêu cầu để DN làm báo cáo môi trường. Khi phân tích xong, Trung tâm sẽ trả kết quả để DN làm báo cáo theo quy định. Song song đó, Trung tâm sẽ kèm theo đánh giá, khuyến nghị cho DN khi có những thông số vượt quá quy định.

Có thể nói, sau gần 1 năm Trung tâm nhận được Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ QTMT, các hoạt động dịch vụ QTMT của Trung tâm đã được hoàn thiện hơn. Các kết quả phân tích thử nghiệm phục vụ công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo vệ môi trường; công tác kiểm tra, báo cáo môi trường của các công ty, DN, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Số lượng mẫu từ tháng 12-2016 đến tháng 8-2017 được tính dựa trên chỉ tiêu phân tích đạt hơn 104% so với năm 2016. Như vậy, số lượng mẫu và chỉ tiêu phân tích đến thời điểm này đã tăng hơn so với năm 2016.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao năng lực phân tích, kiểm nghiệm của các kiểm nghiệm viên; đồng thời trang bị thêm thiết bị phân tích nhằm mở rộng các chỉ tiêu, lĩnh vực kiểm nghiệm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng. Trong thời gian tới, hoạt động dịch vụ QTMT, phân tích thử nghiệm sẽ tiếp tục cải tiến để nâng cao hơn nữa về chất lượng và uy tín của Trung tâm. Ông Lê Quang Khôi, Giám đốc Trung tâm cho biết, Trung tâm là một tổ chức khoa học - công nghệ (KH-CN) công lập thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quyết định của UBND tỉnh.

Bên cạnh lĩnh vực hoạt động như nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các thành tựu KH-CN vào thực tiễn đời sống, Trung tâm còn hoạt động trên lĩnh vực phân tích môi trường. Hiện nay, Trung tâm đã được Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận Phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn; Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chứng nhận Trung tâm đủ điều kiện hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ QTMT; Bộ Xây dựng cũng công nhận Phòng thí nghiệm của Trung tâm đạt yêu cầu. Hoạt động QTMT của Trung tâm là một công cụ hỗ trợ để các cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị, DN đánh giá, giám sát chất lượng môi trường. Trên tinh thần đó, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục nâng cao năng lực hoạt động, mở rộng các lĩnh vực để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các cơ quan quản lý Nhà nước, các DN trong và ngoài tỉnh với phương châm “chất lượng, hiệu quả, khách quan”.

MINH THÀNH

.
.
.