Thứ Năm, 02/11/2017, 15:45 (GMT+7)
.

Đưa dịch vụ công trực tuyến gần với đời sống người dân

Thời gian qua, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) luôn được huyện Chợ Gạo quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Bên cạnh những kết quả đạt được, địa phương đang khắc phục những tồn tại, đẩy mạnh thực hiện các mức độ 3, 4, góp phần đưa DVCTT ngày càng đi vào đời sống người dân.

Hướng dẫn người dân tra cứu hồ sơ.
Hướng dẫn người dân tra cứu hồ sơ.

Đến thời điểm hiện tại, bên cạnh mức độ 1, 2, UBND huyện Chợ Gạo đã cung cấp DVCTT cho 147 thủ tục mức độ 3, 58 thủ tục mức độ 4. Theo UBND huyện Chợ Gạo, việc thực hiện DVCTT được đánh giá là mang lại nhiều tiện lợi, giúp giảm thời gian và chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, việc thực hiện DVCTT còn giúp công khai, minh bạch quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ trên mạng; giúp người dân và DN có thể theo dõi, kiểm tra quá trình xử lý hồ sơ của cán bộ, công chức thông qua phần mềm Một cửa điện tử (tại mục Tra cứu hồ sơ). Người dân và DN có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ, thông tin trực tuyến (hệ thống tổng đài tin nhắn...).

Ngoài ra, việc đẩy mạnh thực hiện DVCTT còn giúp khai thác tối đa dữ liệu, thông qua đó giảm bớt các thông tin, dữ liệu cần phải cung cấp khi làm TTHC, tạo thuận lợi cho công dân và DN; đồng thời tạo cơ sở để hình thành công dân điện tử và hồ sơ, dữ liệu điện tử của công dân. Ông Võ Thanh Sử (ấp Hòa Lạc Trung, xã Hòa Định) cho biết: “Khi đến làm các thủ tục để giải quyết hồ sơ, tôi luôn được các cán bộ, nhân viên hướng dẫn tận tình. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các TTHC mà thời gian giải quyết hồ sơ được nhanh, không có gì vướng mắc nên tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Chợ Gạo Lê Quang Vinh cho biết: Khi nhận hồ sơ từ bộ phận Một cửa, bước đầu chúng tôi sẽ kiểm tra hồ sơ có đầy đủ và đúng quy định hay không. Sau khi kiểm tra, hồ sơ sẽ được xử lý trên máy tính thông qua phần mềm liên thông. Trước 3 ngày làm việc, hồ sơ sẽ được chuyển cho bộ phận Một cửa để trả kết quả cho người dân. Đối với trường hợp người dân có nhu cầu gấp, chúng tôi sẽ xử lý ngay và trình lãnh đạo để giải quyết nhanh chóng cho người dân.

Hướng dẫn người dân điền thông tin vào hồ sơ.
Hướng dẫn người dân điền thông tin vào hồ sơ.

Thực tế cho thấy, mặc dù thời gian qua, huyện Chợ Gạo đã cung cấp DVCTT mức độ 3, 4, nhưng chưa có nhiều hồ sơ được người dân nộp trực tuyến. Do đó, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục xác định việc thực hiện DVCTT là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Phạm Văn Tiếu, việc sử dụng DVCTT giúp giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ, giảm công sức, tăng hiệu quả kinh tế. Người dân, DN, các tổ chức... có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ nơi nào có kết nối Internet. Khi sử dụng DVCTT sẽ mang đến cho người dân sự tiện lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, thực hiện các thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được nạn nhũng nhiễu, ngâm hồ sơ… từ những công chức, viên chức Nhà nước.

Có thể nói, bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện DVCTT tại địa phương cũng còn hạn chế như: Trình độ, kiến thức công nghệ thông tin của người dân chưa đồng đều; nhiều người dân chưa được tiếp xúc với máy tính, Internet; tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện khi sử dụng, mất an toàn thông tin khi sử dụng DVCTT. Từ những nguyên nhân đó, đa số người dân vẫn còn trực tiếp đến cơ quan chức năng để thực hiện các TTHC. Do vậy, số lượng người sử dụng DVCTT vẫn chưa cao. Bên cạnh đó, một số văn bản, quy định vẫn chưa sửa đổi kịp thời để thực hiện theo quy trình điện tử, người dân và DN vẫn phải nộp chứng từ giấy khi thực hiện các TTHC. Quy trình TTHC có nhiều mẫu biểu, hồ sơ phải scan nhiều; việc liên kết tích hợp dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn về mặt pháp lý và cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, việc tuyên truyền, hỗ trợ sử dụng DVCTT chưa được thực hiện đầy đủ, thường xuyên dẫn đến việc triển khai DVCTT vẫn còn chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của DVCTT vẫn còn hạn chế dẫn đến người dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận DVCTT.

Để phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại trong thực hiện DVCTT, thời gian tới, UBND huyện Chợ Gạo tập trung đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, người dân và DN trong việc tiếp cận, sử dụng hiệu quả các DVCTT qua môi trường mạng. Đồng thời, kiến nghị cơ quan chức năng hoàn thiện các văn bản, các quy định nhằm đảm bảo tính pháp lý của các DVCTT; xây dựng và phát triển các dịch vụ cung cấp thông tin dữ liệu điện tử nhằm đa dạng hóa các kênh thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ theo yêu cầu của người dân và DN. “Để người dân sử dụng DVCTT trong các giao dịch hành chính ngày càng nhiều hơn, huyện sẽ xây dựng kế hoạch tuyên truyền DVCTT đến người dân bằng nhiều hình thức như trên Đài Truyền thanh - Truyền hình, Cổng thông tin điện tử, tờ bướm…” - Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Phạm Văn Tiếu cho biết thêm.

MINH THÀNH

.
.
.