Thứ Tư, 06/12/2017, 18:21 (GMT+7)
.

Cần "cú hích" trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ở huyện Gò Công Tây còn nhiều khó khăn nên kết quả đạt chưa như mong muốn. Để DVCTT ngày càng gần với đời sống người dân, địa phương đang cố gắng đẩy mạnh thực hiện, trong đó thay đổi nhận thức của người dân được xác định là vấn đề then chốt.

Làm thay đổi nhận thức trong người dân được huyện Gò Công Tây xác định là vấn đề mấu chốt trong thực hiện DVCTT.
Làm thay đổi nhận thức trong người dân được huyện Gò Công Tây xác định là vấn đề mấu chốt trong thực hiện DVCTT.

Theo UBND huyện Gò Công Tây, thời gian qua, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân chủ yếu được thực hiện bằng phương pháp thủ công. Qua ghi nhận ở cấp huyện và xã, người dân chủ yếu đến trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để nhận hồ sơ, khai báo thông tin để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thành, người dân sẽ nộp cho cán bộ tiếp nhận; cán bộ sẽ tiếp nhận hồ sơ, in phiếu hẹn và trả kết quả cho người dân thông qua hệ thống phần mềm một cửa điện tử. Số lĩnh vực đã được áp dụng trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử là 6 lĩnh vực, bao gồm: Hành chính - tư pháp, xây dựng, người có công, bảo trợ xã hội, đất đai, thành lập và hoạt động doanh nghiệp (DN); số thủ tục đã được áp dụng là 40.

Chị Trần Thị Kim Loan (xã Long Bình, huyện Gò Công Tây) cho biết: Tôi vừa đăng ký hồ sơ hôm thứ 6 tuần rồi. Đến thứ 2 (trong vòng 3 ngày) tôi đã nhận được kết quả. Việc giải quyết hồ sơ được thực hiện nhanh chóng, không gây phiền hà.

Theo ghi nhận của cán bộ đầu mối tiếp nhận TTHC cấp huyện, xã, hiện chưa có trường hợp nào người dân thực hiện nộp hồ sơ mức độ 2 (tức là tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu). Như vậy, thực tế cho thấy, trên địa bàn huyện Gò Công Tây việc thực hiện nộp hồ sơ DVCTT đối với người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là DVCTT mức độ 3, 4 vẫn chưa thực hiện được. Theo ghi nhận tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, tại UBND các xã, thị trấn, chưa có đơn vị nào triển khai hiệu quả DVCTT độ 3, 4 cho người dân biết, hiểu và thực hiện; mức độ triển khai ban đầu chỉ dừng lại bằng việc phát tờ rơi tuyên truyền hoặc thông qua hình thức hướng dẫn trực tiếp cho người dân.
Trưởng phòng Tư pháp huyện Gò Công Tây Huỳnh Văn Triều cho biết: Thông thường, đối với những hồ sơ đơn giản sẽ được đơn vị giải quyết trong ngày. Đối với những hồ sơ phức tạp (có quy định thời gian trả kết quả) đơn vị sẽ cố gắng hoàn thành và trả kết quả trước thời hạn. Hiện nay, có rất ít trường hợp người dân nộp hồ sơ trực tuyến và có nhu cầu trả kết quả tại nhà thông qua đường bưu điện.

Theo UBND huyện Gò Công Tây, để nâng cao hiệu quả trong quá trình giải quyết hồ sơ trực tuyến, thời gian qua, địa phương đã chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, tư vấn TTHC tại UBND các xã, thị trấn; tại các buổi tư vấn, người dân sẽ được hướng dẫn cách tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến trên mạng. Đồng thời, huyện cũng tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu, biết và thực hiện DVCTT mức độ 3, 4 bằng hình thức phát tờ rơi; chỉ đạo Đài Truyền thanh -
Truyền hình huyện, Đài Phát thanh xã tăng cường thời lượng phát thanh tuyên truyền DVCTT mức độ 3, 4. Tuy nhiên, việc thực hiện DVCTT trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhất là DVCTT mức độ 3, 4.

Theo UBND huyện Gò Công Tây, nguyên nhân khách quan là do người dân đã quen với cách thức nộp hồ sơ bằng phương pháp thủ công. Việc nộp hồ sơ trực tuyến đòi hỏi người dân phải được trang bị máy vi tính, máy scan, kết nối mạng Internet; người dân còn ngại và ít tiếp xúc với máy vi tính, ít sử dụng mạng Internet nên chưa thể tra cứu thông tin và tải các biểu mẫu thủ tục về để điền thông tin hồ sơ. Nguyên nhân chủ quan là do công tác tuyên truyền về DVCTT chưa thật sự đi sâu vào trong nhân dân. Để DVCTT ngày càng đi vào cuộc sống, đặc biệt là đẩy mạnh DVCTT mức độ 3, 4, trước hết mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải hiểu rõ để từ đó tuyên truyền lại cho người dân, gia đình và bạn bè biết và thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: Hiện nay, qua khảo sát, các hộ dân có máy vi tính hầu như rơi vào những cán bộ, công chức, viên chức để phục vụ cho công việc, cũng như việc học của con em. Chính vì vậy, địa phương sẽ vận động những người này để thực hiện trước. Bên cạnh đó, sẽ kết hợp với các điểm cung cấp Internet tập huấn, hướng dẫn, khi người dân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tuyến đến đây sẽ được hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, các cán bộ ở bộ phận một cửa phải nắm vững các quy trình, thủ tục để hướng dẫn cho người dân. Điều quan trọng nhất, để việc thực hiện DVCTT tại địa phương được tốt hơn chính là phải làm thay đổi được nhận thức của người dân. Đây là một vấn đề mấu chốt.

MINH THÀNH

.
.
.