Thứ Tư, 13/12/2017, 20:52 (GMT+7)
.

Tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến đến người dân

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, Sở Tư pháp đã sớm áp dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trong việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Để việc thực hiện DVCTT đạt hiệu quả, Sở đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần đưa DVCTT gần với đời sống người dân.

Tính đến nay, Sở Tư pháp đã áp dụng DVCTT đối với 100% TTHC; trong đó có 105/130 TTHC được thực hiện ở mức độ 3 bao gồm các thủ tục về lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp như: Cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP), công chứng, luật sư, đấu giá tài sản…

Trong thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về việc thực hiện DVCTT đến người dân.
Trong thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về việc thực hiện DVCTT đến người dân.

Trong quá trình theo dõi việc giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của ngành, yêu cầu cấp phiếu LLTP của người dân rất cao, trung bình khoảng 5.000 hồ sơ/năm. Do vậy, từ năm 2016 đến nay, bên cạnh việc triển khai thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, Sở đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả yêu cầu cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính công ích và tại nhà. Theo đó, ngoài việc nộp hồ sơ trực tiếp ở hệ thống các bưu điện trên toàn tỉnh, người dân có thể khai đăng ký trực tuyến và yêu cầu nhân viên bưu điện đến tận nhà thu hồ sơ và chuyển trả kết quả tại nhà.

Chuyên viên Phòng Hành chính Tư pháp (Sở Tư pháp) Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết: Khi tiếp nhận hồ sơ của người dân, cán bộ giải quyết hồ sơ có nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ và đối chiếu với bản chính. Tiếp đến, cán bộ giải quyết sẽ có phản hồi cho người dân và thu phí tiếp nhận hồ sơ. Sau đó, cán bộ giải quyết sẽ đưa phiếu hẹn cho người dân. Nếu người dân có nhu cầu trả kết quả tại nhà thì Sở sẽ chuyển kết quả giải quyết hồ sơ qua đường bưu điện.

Cũng theo Sở Tư pháp, đến hết tháng 10-2017, Sở đã tiếp nhận gần 100 trường hợp nộp trực tuyến và 412 hồ sơ nộp qua dịch vụ bưu chính công ích đối với yêu cầu cấp phiếu LLTP. Đồng thời, hệ thống bưu điện đã chuyển phiếu LLTP tại nhà theo yêu cầu của người dân được gần 1.010 trường hợp. Hiện nay, 100% hồ sơ được người dân nộp trực tiếp qua hệ thống dịch vụ bưu chính công ích và nộp trực tuyến được Sở giải quyết đúng thời gian quy định. Người dân và doanh nghiệp đánh giá cao và hài lòng với DVCTT do Sở cung cấp. Chị Trần Thị Huỳnh Hoa (xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành) cho biết: “Tôi đến Sở Tư pháp để làm LLTP nhằm bổ sung hồ sơ để đổi giấy phép kinh doanh. Quá trình giải quyết hồ sơ tại đây được thực hiện nhanh chóng nên tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Có một thực tế, hiện nay, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến còn chưa cao, với nhiều lý do như: Nhiều người dân không có điều kiện trang bị máy vi tính hoặc không sử dụng thường xuyên và không có máy scan kết nối với Internet; người dân còn e ngại tính hiệu quả của các loại hình dịch vụ này.

Chính vì vậy, thời gian qua, Sở đã tổ chức tuyên truyền qua các hình thức như: Thông báo tại nơi tiếp nhận hồ sơ, tuyên truyền trên các phương tiện tuyền thông qua chuyên mục “Pháp luật với đời sống”… Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng DVCTT, Sở sẽ tiếp tục duy trì các hình thức nêu trên nhưng sẽ thay đổi phương thức tuyên truyền như: In đề cương tuyên truyền cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến trên tờ gấp và cấp phát đến tận hộ dân; phối hợp với báo, đài ở tỉnh, mở các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính; đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến để người dân biết. Trong đó nêu bật những lợi ích về mặt kinh tế (đỡ tốn thời gian, công sức và chi phí đi lại…) mà DVCTT mang lại cho người dân biết và tham gia khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, Sở sẽ có những kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết TTHC thuận lợi hơn.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Văn Chính cho biết, việc thực hiện DVCTT tại cơ quan được triển khai khá sớm, số lượng TTHC thực hiện ở mức độ 3 khá cao. Việc tuyên truyền được thực hiện với nhiều cách thức khác, nhưng kết quả đạt được chưa như mong đợi, tỷ lệ người dân tham gia còn thấp. Trong giai đoạn hiện nay, phải tuyên truyền làm sao cho người dân hiểu và tạo thói quen trong việc tham gia DVCTT. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến như trước đây thì công tác tuyên truyền cần xác định rõ các nhóm đối tượng (như chưa từng thực hiện TTHC, đã thực hiện TTHC trực tiếp tại cơ quan, hiện cư trú ở vùng nông thôn, thành thị, ngoài tỉnh, nước ngoài…) để việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất. Trong quá trình thực hiện DVCTT, để hạn chế việc người dân e ngại nộp hồ sơ trực tuyến, khó khăn trong thanh toán trực tuyến… Sở Tư pháp sẽ phối hợp chặt với Bưu điện tỉnh để khai thác các thế mạnh vốn có nhằm đưa các DVCTT ngày càng đến gần hơn với người dân.

MINH THÀNH

.
.
.