Thứ Hai, 22/01/2018, 14:41 (GMT+7)
.

Bẫy côn trùng bằng đèn năng lượng mặt trời

Bẫy bắt côn trùng bằng đèn năng lượng mặt trời được đặt tại nông trại trồng thanh long của Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Cát Tường.
Bẫy bắt côn trùng bằng đèn năng lượng mặt trời được đặt tại nông trại trồng thanh long của Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Cát Tường.

Hướng đến việc không phun thuốc trừ sâu gây hại, nông trại trồng thanh long (xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước) của Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Cát Tường đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để đặt các bẫy côn trùng bằng hệ thống đèn năng lượng mặt trời.

Đây là một trong những công nghệ mới, thân thiện với môi trường và bước đầu mang lại hiệu quả cao.

Tham quan một vòng nông trại, ông Đoàn Văn Sang, Giám đốc công ty chia sẻ: “Ngày nay, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang được các nước nhập khẩu đặc biệt quan tâm. Trong khi đó, trồng trọt và chăn nuôi ở nước ta đối mặt với sâu, bệnh ngày càng nhiều. Nếu không có cách thức chăm sóc tốt, khoa học thì năng suất cây trồng không cao, thậm chí vướng vào dư lượng thuốc bảo vệ thực vật”.

Những tâm tư của ông Đoàn Văn Sang sau đó được các chuyên gia Mỹ hướng dẫn cách gắn bẫy đèn trong nông trại để diệt trừ sâu, bọ mà không ảnh hưởng đến môi trường.

Nhận thấy được lợi ích, công ty đầu tư hệ thống đèn năng lượng mặt trời hơn 200 cái trên diện tích hơn 100 ha để bẫy côn trùng gây hại.
Ông Đoàn Văn Sang cho biết, việc bẫy bắt côn trùng bằng đèn năng lượng mặt trời rất thân thiện môi trường. Bởi nó tích lũy nguồn điện từ mặt trời, ban đêm hệ thống đèn sẽ tự động chiếu sáng và thu hút các côn trùng gây hại vào. Bẫy đèn còn giúp kiểm tra, dự báo sự hiện diện của sâu hại trong vườn để có cách phòng ngừa hiệu quả.

Thực tế, sau khi đặt các bẫy đèn thì lượng côn trùng gây hại phổ biến như: Bướm, bọ cánh cứng, rầy… đã giảm đi đáng kể. Hằng đêm, côn trùng bị thu hút bởi ánh sáng của đèn, tìm đến bẫy và bị dính vào chết. Do đó, nông trại đã hạn chế việc phun thuốc bảo vệ thực vật, trong khi vẫn bảo vệ được trái thanh long và bảo vệ được môi trường sống. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá truy xuất nguồn gốc nông sản để xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

Sau công nghệ tưới nước nhỏ giọt, giờ đây công ty đã đầu tư hệ thống bẫy bắt côn trùng bằng đèn năng lượng mặt trời. Đây là bước đột phá trong việc đầu tư nông nghiệp theo công nghệ cao.

SĨ NGUYÊN

.
.
Liên kết hữu ích
.