Thứ Ba, 10/04/2018, 21:14 (GMT+7)
.

Công nghệ chữa cháy bằng quả bóng (Elide Fire)

Sau nhiều vụ cháy xảy ra trên cả nước, cũng như tỉnh Tiền Giang, người dân, đơn vị ,cơ quan, xí nghiệp,... bắt đầu đặt nặng vấn đề sử dụng các thiết bị báo và chữa cháy công nghệ tức thời.

Trong đó, thiết bị bóng chữa cháy xuất hiện trên thị trường gần đây là một điểm mạnh. Bóng chữa cháy có dạng hình cầu, có thể treo, cầm trên tay và ném vào đám cháy. Bên trong quả bóng chữa cháy là bột chữa cháy thành phần cơ bản là Amoniphotphat (NH4) 3PO4, hay còn gọi là bột chữa cháy hỗn hợp.

Một sốbóng chữa cháy được rao bán trên mạng.
Một số bóng chữa cháy được rao bán trên mạng.

Ông Nguyễn Quang Sỹ, Giám đốc Công ty cung cấp thiết bị phòng cháy chữa cháy T35 cho biết, bóng chữa cháy khi kích hoạt sẽ phát ra tiếng nổ lớn; đồng thời cảnh báo cho mọi người xung quanh có thể nghe rõ, để chủ động hơn trong giải pháp dập đám cháy và xử lý nếu có sự cố lớn xảy ra. Ngoài ra, bóng Elide Fire còn có khả năng dập được các đám cháy chất khí như metan, hydro, xăng, dầu...

Khi đám cháy xảy ra, chỉ cần cầm bóng gần nhất rồi ném vào đám cháy.  Khi tiếp xúc với ngọn lửa, bóng kích hoạt trong 0 - 3 giây phát nổ để dập đám cháy hoặc đặt bóng tại nơi có nguy cơ xảy ra cháy để tự động kích hoạt. Như vậy, việc sử dụng sản phẩm này không cần kéo chốt hay lại gần đám cháy, không cần huấn luyện kỹ năng và bóng phát nổ cũng không gây sát thương cho người xung quanh.

Bóng được trang bị cố định trên tường đề phòng xảy ra cháy.
Bóng được trang bị cố định trên tường đề phòng xảy ra cháy.

Anh Phan Văn Tâm, chiến sĩ Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an Tiền Giang khuyến cáo, bóng Elide Fire chỉ là thiết bị dập tức thời với đám cháy nhỏ, phạm vi hẹp và mới bùng phát nên người dân vẫn phải đề phòng và trang bị thêm các thiết bị phòng cháy chữa cháy khác (bình chữa cháy, thiết bị báo cháy, thiết bị phun nước tự động khi cháy,...)

Theo tìm hiểu, giá thành bình chữa cháy truyền thống và bóng Elide Fire không chênh lệch nhiều. Hiện trên thị trường có khá nhiều sản phẩm bóng chữa cháy với nhiều mức giá khác nhau, từ 700.000 đồng đến 2 triệu đồng/bóng. Một số mẫu bóng có giá khá rẻ (dưới 1 triệu đồng/bóng) đến từ các thương hiệu khác nhau. Và có thể đặt giao hàng online tận nhà.

Do đó, các chuyên gia kỹ thuật cho biết, nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm dạng này. Người mua nên chọn mua sản phẩm có tem chứng nhận kiểm định về phòng cháy, chữa cháy như đạt tiêu chuẩn chất lượng và có chức năng chữa cháy tự động.

BẢO LAM

.
.
Liên kết hữu ích
.