Thứ Năm, 26/07/2018, 21:36 (GMT+7)
.
Anh Nguyễn Hoàng Giang:

Sáng kiến hỗ trợ công tác quản lý giáo dục

Anh Nguyễn Hoàng Giang, hiện là Trưởng khoa Khoa Cơ bản và May công nghiệp của Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang. Là Thạc sĩ Khoa học máy tính, nhiệm vụ chính của anh là chuyên điều hành quản lý hoạt động của Khoa Cơ bản và May công nghiệp.

Anh Giang đang thao tác trên ứng dụng công nghệ thông tin do mình sáng kiến.
Anh Giang đang thao tác trên ứng dụng công nghệ thông tin do mình sáng kiến.

Theo anh Giang, việc kiểm tra, tổng hợp kết quả học tập; theo dõi và tổng hợp thời gian dự học theo tháng, học kỳ, năm hoặc môn học/mô đun của sinh viên, học sinh; việc thực hiện ghi sổ lên lớp và sổ tay giáo viên trùng lắp gây lãng phí, quản lý việc học lại của sinh viên, học sinh nợ môn rất khó khăn.

Nhận thấy được những hạn chế trong công tác quản lý, anh đã tìm tòi, nghiên cứu thành công sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện và quản lý sổ lên lớp, sổ tay giáo viên theo Quyết định 62 ban hành ngày 4-11-2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội”.

Sáng kiến này giúp khắc phục những hạn chế trong quản lý sổ lên lớp, sổ tay giáo viên theo kiểu truyền thống; tăng khả năng đáp ứng yêu cầu quản lý, truy xuất dữ liệu của cán bộ quản lý; tiết kiệm thời gian ghi chép của giáo viên; tiết kiệm chi phí in ấn; tiết kiệm không gian lưu trữ sổ sách; đảm bảo độ tin cậy, tính chính xác, kết quả học tập của học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, sáng kiến còn nâng cao khả năng sử dụng máy tính và khai thác công nghệ thông tin phục vụ vào giảng dạy, học tập của giáo viên.

Anh Giang cho biết, đây là giải pháp hoàn toàn mới trong hệ thống đào tạo giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý.

Phần mềm này dễ dàng áp dụng cho tất cả giáo viên trong hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với kiến thức nền ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, gồm các công đoạn: Mở ứng dụng được cài đặt trên máy tính, đăng nhập bằng tài khoản được quản trị hệ thống cung cấp, thực hiện các chức năng quản lý sổ lên lớp theo quyền được quản trị hệ thống cung cấp...

Phần mềm được triển khai thực hiện và áp dụng hiệu quả tại Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang từ ngày 1-9-2016 (năm học 2016 - 2017). Nhờ đó, việc phân công giảng dạy, điều chuyển giáo viên, việc tra cứu kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên được giải quyết nhanh chóng, kịp thời; khai thác thông tin mọi lúc, mọi nơi khi có mạng Internet, quá trình quản lý lớp học của giáo viên giảng dạy hiệu quả hơn.

Hơn nữa, phần mềm quản lý đào tạo còn mang lại độ tin cậy cho người học và gia đình, góp phần vào việc nâng cao uy tín, hiệu quả và chất lượng quản lý đào tạo của nhà trường. Từ những ưu điểm trên, sáng kiến đã đạt giải Khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XII năm 2016 - 2017. 

Từ thành công trên, anh sẽ tiếp tục thực hiện các sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong hoạt động quản lý đào tạo tại trường; xây dựng và hoàn thiện ứng dụng hỗ trợ công tác tuyển sinh; xây dựng các ứng dụng tương tác trực tiếp với người học và phụ huynh học sinh thông qua môi trường mạng Internet trên nền tảng ứng dụng web, ứng dụng trên thiết bị thông minh nhằm kịp thời đáp ứng dịch vụ đào tạo trong thời đại cách mạng khoa học công nghệ.

LÝ OANH

.
.
.