.

Lợi ích trong việc sử dụng máy phát điện bằng khí biogas

Cập nhật: 11:11, 27/07/2018 (GMT+7)

Nguồn gas thu được từ các công trình KSH sử dụng cho việc đun nấu không hết, nhiều người đã tận dụng khí gas để chạy máy phát điện phục vụ cho thắp sáng của trang trại, dội rửa chuồng và phục vụ cho sinh hoạt gia đình…

Vận hành máy phát điện chạy bằng khí biogas.
Vận hành máy phát điện chạy bằng khí biogas.

Cúp điện là nỗi lo không nhỏ đối với các trang trại chăn nuôi theo mô hình chăn nuôi khép kín. Bởi vì cúp điện xảy ra sẽ ảnh hưởng đến điều hòa nhiệt độ, tắm heo, vệ sinh chuồng trại… dẫn đến ô nhiễm mùi hôi tại chuồng...

Trên thực tế, nhiều hộ chăn nuôi sử dụng máy phát điện để phòng khi cúp điện, nhưng đối với những trang trại lớn, các máy phát điện thường chỉ đủ cung cấp cho các sinh hoạt tối thiểu trong gia đình, trang trại, hơn nữa chi phí lại cao.

Ông Văng Công Hoan, ấp Lương Phú C, xã Lương Hòa Lạc (huyện Chợ Gạo) đã lắp máy phát điện để hỗ trợ cho quá trình chăn nuôi, nhưng máy phát điện của ông không sử dụng được lâu, chi phí sửa chữa ngày càng nhiều, nên khi được Ban Quản lý Dự án Hỗ trợ nông nghiệp cacbon thấp tỉnh Tiền Giang đề nghị phối hợp thực hiện điểm trình diễn về “Sử dụng khí gas từ công trình KSH để chạy máy phát điện”, ông rất vui mừng và tích cực tham gia.

Dự án hỗ trợ cho gia đình ông một dàn máy phát điện hiện đại, chạy bằng khí biogas. Máy này có công suất tối đa 10 kW.

Trong quá trình sử dụng, kết quả ghi chép cho thấy từ khi sử dụng máy phát điện, gia đình ông tiết kiệm được chi phí đáng kể từ việc giảm tiền điện phục vụ cho sinh hoạt gia đình và trang trại chăn nuôi.

Với 30 con heo nái, hơn 300 con heo thịt, nguồn điện từ máy chạy bằng biogas sử dụng không hết, ông đang có ý định cho những hộ xung quanh “xài ké”.

Ông Hoan cho biết, sau khi đưa vào sử dụng, máy này đã giúp cho gia đình tôi giảm phân nửa chi phí tiền điện hằng tháng. Trước đây, gia đình đóng tiền điện mỗi tháng trên 2 triệu đồng thì giờ đây chỉ còn 700.000 - 800.000 đồng.

Máy phát điện chạy bằng khí biogas phục vụ thắp sáng, sử dụng máy điều hòa, máy giặt, tủ lạnh, máy quạt, moteur bơm nước… đến thắp sáng cho trang trại gần 1 ha, sử dụng điện trong chế biến thức ăn, moteur dội rửa chuồng…

Sau thời gian đưa máy vào sử dụng, các đồ dùng bằng điện trong nhà cũng không thấy hư hỏng vì nguồn điện này khá ổn định.

Cán bộ Dự án Hỗ trợ nông nghiệp cacbon thấp tỉnh Tiền Giang thăm máy phát điện chạy bằng khí biogas của ông Nguyễn Ngọc Lực.
Cán bộ Dự án Hỗ trợ nông nghiệp cacbon thấp tỉnh Tiền Giang thăm máy phát điện chạy bằng khí biogas của ông Nguyễn Ngọc Lực.

Trong chăn nuôi heo quy mô lớn và chăn nuôi khép kín thì nguồn điện rất quan trọng, nhất là trong việc sưởi ấm cũng như vệ sinh chuồng trại.

Trước đây, trang trại của ông Nguyễn Ngọc Lực, ấp Tân Ninh, xã Xuân Đông (huyện Chợ Gạo) trả chi phí tiền điện hằng tháng khá cao.

Được biết thông tin về việc sử dụng máy phát điện bằng khí biogas, ông đã đề nghị và được Dự án Hỗ trợ nông nghiệp cacbon thấp tỉnh Tiền Giang hỗ trợ lắp đặt máy phát điện bằng khí biogas với công suất 40 kW.

“Gia đình nuôi trên 200 con heo nái và gần 3.000 con heo thịt. Trước đây, lượng khí gas sinh ra từ hầm biogas sử dụng không hết tôi phải đốt bỏ, nhưng từ khi được lắp máy phát điện bằng khí biogas, gia đình vừa chủ động nguồn điện vừa giảm chi phí điện trong sinh hoạt và sản xuất”- ông Lực cho biết.

Hơn nữa, do nuôi heo nái nên việc chủ động nguồn điện giúp chăm sóc, úm heo con được tốt, nhờ đó tỷ lệ sống của heo sơ sinh cao, heo con lớn nhanh, khỏe mạnh.

Trước đây, gia đình ông Lực đào hầm chứa chất thải của heo. Lượng phân, nước thải từ trại heo quá nhiều gây mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người chăm sóc và môi trường xung quanh. Việc xử lý chất thải chăn nuôi không đúng quy định đã gây ra không ít trở ngại cho hoạt động của trang trại.

Bên cạnh đó, giá điện và giá xăng, dầu không ổn định và luôn có biến động tăng làm cho chi phí ngày càng tăng cao. Do đó, việc sử dụng máy phát điện chạy bằng biogas sẽ góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe cho con người và đàn vật nuôi, giúp người chăn nuôi chủ động và tiết kiệm được 50% chi phí điện.

Trao đổi vấn đề này, Giám đốc Dự án Hỗ trợ nông nghiệp cacbon thấp Tiền Giang Trần Thanh Phong cho biết, dự án hỗ trợ 2 trang trại chăn nuôi có quy mô đàn từ vài trăm đầu heo đến vài ngàn đầu heo để thực hiện điểm trình diễn về “Sử dụng khí biogas để chạy máy phát điện” phục vụ cho sản xuất, cho sinh hoạt gia đình và giải quyết vấn đề nan giải trong việc xử lý chất thải trong chăn nuôi heo quy mô trang trại, đảm bảo vệ sinh môi trường, hướng đến ngành Chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao và phát triển bền vững.

SN - TTKN

.
.
.