Thứ Tư, 18/07/2018, 17:36 (GMT+7)
.

Nâng chất cuộc sống từ đô thị thông minh

Trong những năm gần đây, sự bùng nổ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến xu hướng xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM) và xu hướng này đã trở nên rất phổ biến trên thế giới, cũng như ở một số đô thị trong cả nước.

Xây dựng ĐTTM đã được khẳng định là một giải pháp toàn diện để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, chất lượng cuộc sống tốt hơn tại các đô thị bởi những tiện ích mà mô hình này mang lại.

Đó là tạo sự gắn kết cộng đồng xã hội và nâng cao trách nhiệm giữ gìn, phát huy các thế mạnh đặc trưng của đô thị như: Văn hóa, du lịch, giao thông… thông qua các giải pháp công nghệ cao như: Kết nối mạng xã hội, VoIP (Voice over internet protocol - truyền giọng nói trên giao thức IP), IoT (Internet of things - vạn vật kết nối Internet); mang lại cơ hội tăng cường nhu cầu tiếp nhận thông tin cho người dân; tạo phương thức mới để người dân trao đổi với các cấp chính quyền hoặc thực hiện các giao dịch thương mại với các doanh nghiệp được tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

TP. Mỹ Tho đang tập trung triển khai Đề án Xây dựng TP. Mỹ Tho trở thành ĐTTM giai đoạn 2017 - 2020.
TP. Mỹ Tho đang tập trung triển khai Đề án Xây dựng TP. Mỹ Tho trở thành ĐTTM giai đoạn 2017 - 2020.

Điểm quan trọng mấu chốt của ĐTTM là hỗ trợ chính quyền trong việc quy hoạch phát triển đô thị, quản lý đô thị trên cơ sở thông tin được thu thập chuẩn xác từ các hệ thống, giải pháp công nghệ thay cho cách quản lý thủ công, như chỉ cần nhập mã định danh là có thông tin cơ bản về một cá nhân, hoặc người dân có thể ở nhà gửi hồ sơ đăng ký kinh doanh, khai thuế… qua hệ thống mạng đến cơ quan nhà nước để được giải quyết mà không phải ra đường, đi đến cơ quan đó và cũng có thể biết hồ sơ của mình đang giải quyết ở bộ phận nào.

Việc Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết định triển khai thực hiện Đề án Xây dựng TP. Mỹ Tho trở thành ĐTTM giai đoạn 2017 - 2020 có ý nghĩa rất quan trọng, vừa là sự khẳng định vị trí đô thị trung tâm, vai trò đầu tàu và mức độ ảnh hưởng của TP. Mỹ Tho đối với các địa phương khác trong tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội; vừa là cơ hội để Mỹ Tho đẩy nhanh tốc độ phát triển và có môi trường sống tốt hơn.

Để đề án được thực hiện thành công, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành của UBND tỉnh, sự phối hợp triển khai tích cực của các sở, ngành có liên quan thì vai trò chủ động của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, phòng, ban từ thành phố đến phường, xã là yếu tố rất quan trọng.

Để đạt được điều này, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu UBND thành phố, các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã, các cơ quan có liên quan và các cấp ủy cơ sở thực hiện nhiều nội dung trọng tâm.

Trước hết là cần thực hiện tốt những nội dung và giải pháp trong Kế hoạch thực hiện Đề án Xây dựng TP. Mỹ Tho trở thành ĐTTM; trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc trong nội bộ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về ý nghĩa, nội dung chủ yếu của việc xây dựng TP. Mỹ Tho trở thành ĐTTM, về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện Đề án xây dựng thành phố thông minh. Đây là đòi hỏi cần thiết cho sự thành công của đề án.

Bên cạnh đó, sự quyết tâm cao và vai trò nêu gương của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị các cấp trong xây dựng ĐTTM là rất cần thiết. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin một cách toàn diện trong quản lý đô thị là một bước thay đổi rất lớn về phương thức quản lý, đòi hỏi phải có sự chuyển biến trong nhận thức, phương pháp tiếp cận và kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin.

Nếu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố không tích cực tìm hiểu, trang bị kiến thức, trau dồi kỹ năng thì sẽ gặp khó khăn trong việc vận hành, khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin. Và chính sự chậm chuyển biến của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức sẽ trở thành sức ì, lực cản đối với việc thực hiện đề án.

Hơn ai hết, cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải thể hiện rõ quyết tâm và gương mẫu trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành; chỉ đạo khai thác có hiệu quả các phần mềm ứng dụng Một cửa điện tử, Văn phòng điện tử, Chữ ký số, email công vụ và các phần mềm ứng dụng phục vụ chuyên môn khác.

Nội dung không kém phần quan trọng khi triển khai thực hiện đề án là phát động phong trào xây dựng con người ĐTTM và văn minh, có kiến thức để ứng dụng những tiện ích của ĐTTM vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp tăng cường tương tác với chính quyền, như sử dụng smartphone để xem thông tin về thời tiết, giao thông, an ninh khu vực nhà riêng, doanh nghiệp, giải quyết thủ tục hành chính qua mạng…  và có ý thức để ứng xử cho phù hợp, tương ứng với sự thụ hưởng từ ĐTTM mang lại, như tuân thủ luật giao thông ở mức độ cao khi tham gia giao thông cá nhân, tham gia đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng vì lợi ích của mình và của cả cộng đồng nhằm tạo ra giá trị đặc sắc phổ biến.

Hay nói cách khác, muốn xây dựng thành công thành phố thông minh cần phải có con người văn minh. Còn doanh nghiệp sẽ có môi trường hoạt động minh bạch, thuận tiện như kê khai thuế, nộp thuế, đấu thầu qua mạng… tránh phiền hà, tiêu cực có thể xảy ra, tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút đầu tư để phát triển, đóng góp nhiều mặt cho xã hội. Chính quyền, người dân, doanh nghiệp đều là những trụ cột rất quan trọng trong việc xây dựng thành công ĐTTM.

UBND TP. Mỹ Tho cũng cần có sự quan tâm đúng mức đối với việc thực hiện đề án, thành lập bộ phận giúp việc để tham mưu UBND thành phố theo dõi, chỉ đạo xuyên suốt việc tổ chức thực hiện đề án; phân công trách nhiệm rõ ràng và xác định thời gian cụ thể thực hiện các nội dung công việc đã đề ra; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở đảm bảo công việc được thực hiện đúng tiến độ.

Song song đó là phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan để nâng cao hiệu quả công việc. Bên cạnh việc phối hợp triển khai các dự án hợp phần từ nguồn kinh phí thực hiện đề án của tỉnh, UBND thành phố phải chủ động khai thác, bố trí nguồn lực từ ngân sách thành phố, từ kinh phí xã hội hóa để đẩy mạnh việc trang bị, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin của thành phố…

ĐẶNG THANH LIÊM

Bí thư Thành ủy Mỹ Tho

.
.
Liên kết hữu ích
.