Thứ Bảy, 28/07/2018, 09:06 (GMT+7)
.

Tiền Giang "đặt hàng" Bộ KH&CN về tạo giống sầu riêng năng suất cao

(ABO) Chiều 27-7, đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang cùng lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang,các Sở, ngành đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đang có chuyến công tác tại Tiền Giang.
 
Tại buổi tiếp, UBND tỉnh Tiền Giang đã báo cáo sơ nét tình hình hoạt động KH&CN; các đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác Bộ KH&CN. Trong đó nhấn mạnh: “Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức triển khai 101 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, nghiệm thu đưa vào ứng dụng 51 nhiệm vụ KH&CN, tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, phát triển vườn cây ăn trái, chăn nuôi gia súc, thủy sản, phát triển công nghiệp, văn hóa-xã hội. Tuy nhiên, kinh phí sự nghiệp KH&CN của tỉnh còn hạn chế nên các nhiệm vụ KH&CN còn mang tính riêng lẻ, chưa thực hiện đồng bộ việc chuyển giao kết quả nghiên cứu KH&CN vào sản xuất, đời sống…”. 
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu vào chiều 27-7.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu vào chiều 27-7.
Tiền Giang cũng kiến nghị và đề xuất Bộ KH&CN xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ địa phương tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; xem xét, hỗ trợ kinh phí đầu tư Khu thực nghiệm công nghệ sinh học 20ha của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cũng "đặt hàng" Bộ KH&CN nghiên cứu chọn tạo các giống sầu riêng có năng suất, chất lượng cao phục vụ cho sản xuất của các tỉnh phía Nam; nghiên cứu xây dựng hệ thống về chỉ dẫn địa lý để áp dụng, duy trì và phát triển bền vững cho sản phẩm xoài cát Hòa Lộc và vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Danh cho biết: “Mặc dù, Bộ KH&CN đánh giá cao những kết quả về KH&CN của Tiền Giang. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn; những vướng mắc mà tỉnh Tiền Giang đang gặp phải cũng là khó khăn chung của cả nước. Nguyên nhân là do cơ chế, chính sách; việc đầu tư cho KH&CN còn rất thấp, lực lượng cán bộ nồng cốt còn ít; sự phân bổ lực lượng KH&CN chưa hợp lý, chưa đồng bộ. Vì vậy, những đề tài, dự án phải mất thời gian rất dài và chưa được đưa vào ứng dụng… 
Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đánh giá cao những kết quả về kinh tế - xã hội của tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua và 6 tháng đầu năm 2018. Trong đó, các hoạt động về KH&CN được tỉnh đặc biệt quan tâm và đầu tư đồng bộ, có chương trình và hành động rất cụ thể. Các đề xuất và kiến nghị của tỉnh, Bộ KH&CN ghi nhận và sẽ chung tay cùng các Bộ, ngành và tỉnh giải quyết.
S.N

 

.
.
.