Thứ Năm, 12/07/2018, 08:47 (GMT+7)
.

Việt Nam có hơn 5 giờ quan sát nguyệt thực toàn phần

Người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có hơn 5 giờ đồng hồ để quan sát nguyệt thực toàn phần vào đêm 27 rạng sáng ngày 28-7. Phải chờ đến 3 năm nữa, Việt Nam mới có thể quan sát lại hiện tượng thiên văn kỳ thú này.

Việt Nam sẽ có hơn 5 giờ đồng hồ để quan sát nguyệt thực toàn phần vào đêm 27 rạng sáng ngày 28/7.
Việt Nam sẽ có hơn 5 giờ đồng hồ để quan sát nguyệt thực toàn phần vào đêm 27 rạng sáng ngày 28-7.

Nguyệt thực toàn phần xảy ra đêm 27-7 là một trong 2 lần nguyệt thực toàn phần xảy ra trong năm nay và là một trong những sự kiện thiên văn đáng mong chờ nhất 2018.

Lần trước đó, xảy ra vào đêm 31-1-2018 trong một sự kiện thiên văn rất hiếm gặp: trăng xanh, siêu trăng và nguyệt thực toàn phần cùng xảy ra.

Nguyệt thực toàn phần xảy ra khi Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất và bị che khuất hoàn toàn. Khi đó, nhìn từ Trái Đất, Mặt Trăng sẽ có màu đỏ sẫm, nên hiện tượng này còn được biết đến với tên gọi “trăng máu”.

Lần nguyệt thực này, có thể quan sát từ một khu vực rộng lớn gồm châu Âu, Châu Phi, Ấn Độ Dương, một phần châu Á và châu Úc. Việt Nam có thể quan sát được phần lớn sự kiện.

Tính theo giờ Việt Nam, nguyệt thực bắt đầu từ lúc 00 giờ 14 phút, kết thúc vào 6 giờ 28 phút đêm 27 rạng sáng ngày 28-7.

Nguyệt thực nửa tối (bóng nửa tối của Trái Đất bắt đầu che khuất bề mặt Mặt Trăng) bắt đầu 00 giờ 14 phút, đến 1 giờ 14 phút, nguyệt thực một phần (Mặt Trăng bắt đầu bị che khuất và có màu đỏ) bắt đầu.

Đến 2 giờ 30 phút, nguyệt thực toàn phần (Mặt Trăng chuyển sang màu đỏ máu) bắt đầu và đạt cực đại lúc 3 giờ 12 phút.

Đến 4 giờ 13 phút nguyệt thực toàn phần kết thúc sau đó chuyển sang nguyệt thực một phần, nguyệt thực nửa tối rồi kết thúc hoàn toàn vào 6 giờ 28 sáng 28-7.

Tại Việt Nam, khoảng 5 giờ 35 phút Mặt Trăng lặn. Như vậy, chúng ta có thể quan sát gần như trọn vẹn sự kiện nguyệt thực toàn phần lần này.

So với nhật thực toàn phần, nguyệt thực toàn phần dễ bắt gặp hơn. Tuy nhiên, cũng phải chờ gần 3 năm nữa, vào tháng 5-2021, người yêu thiên văn Việt Nam mới có thể quan sát lại hiện tượng này.

Không giống như nhật thực (chỉ có thể quan sát qua kính thiên văn chuyên dụng hoặc quan sát gián tiếp), nguyệt thực có thể quan sát trực tiếp bằng mắt thường.

Địa điểm quan sát lý tưởng là những nơi yên tĩnh, thoáng mát, ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí.

Lưu ý, xem dự báo thời tiết trước khi quan sát.

(Theo khoahoc.tv)

.
.
Liên kết hữu ích
.