Thứ Tư, 29/08/2018, 20:12 (GMT+7)
.

Sáng chế thiết bị cảnh báo lũ lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long

“Cảnh báo phòng, chống lũ lụt ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)” là mô hình do em Lâm Ngọc Hoàng Thái, học sinh lớp 11A2, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cùng em gái Lâm Ngọc Thúy An, lớp 812, Trường THCS Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho) đồng sáng chế. Giải pháp đã được trao giải Nhất tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XI năm 2017 - 2018.

Những năm gần đây ở ĐBSCL xảy ra nhiều cơn mưa bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt…, với tần suất ngày càng dày hơn, mức độ ngày càng nguy hiểm hơn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống người dân.

Với mong muốn chủ động cảnh báo sớm thiên tai để có giải pháp chủ động ứng phó hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra, 2 anh em Hoàng Thái và Thúy An đã bắt tay thực hiện mô hình “Cảnh báo phòng, chống lũ lụt ở ĐBSCL”.

Theo đó, tác giả đã khai thác tính năng tiện ích, vĩnh cửu của hệ thống pin năng lượng mặt trời (cộng thêm nguồn năng lượng điện hiện có), tích hợp bộ vi mạch xử lý báo hiệu, báo động bằng đèn LED màu phân định cấp độ lũ lụt; còi báo động; đồng hồ báo giờ, ngày, tháng; nhiệt độ hiện tại… để chủ động ứng phó, xử lý tốt trong mọi tình huống khi có lũ lụt xảy ra.

Thiết bị này được thiết kế gồm 3 mức báo động: Mức 1, khi nước dâng đến mức này, phao mạch báo sẽ nổi lên theo mức nước, đèn ở hộp mức báo động 1 sẽ phát ra tín hiệu xanh.

Mức 2 cũng tương tự, khi nước dâng vượt mức 1 và đạt mức 2 thì đèn ở hộp mức báo động 2 sẽ phát tín hiệu vàng (mức báo động vàng này cảnh báo chú ý cao).

Mức 3, khi nước dâng đến mức 3 thì đèn ở hộp mức báo động 3 phát tín hiệu đỏ và kèm theo còi báo động vang lên liên tục, báo hiệu rất nguy hiểm, sẽ gây ra lụt lớn (nước dâng cao và nhanh), cần ứng phó khẩn cấp để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

Hoàng Thái chia sẻ, thiết bị này có cấu tạo đơn giản, có thể xây dựng, lắp đặt tại những trạm quan trắc cặp những con sông lớn hoặc gần cửa sông để tiện việc theo dõi, cảnh báo lũ lụt để chủ động ứng phó. Giải pháp này có thể kết nối Internet để truyền tín hiệu về trung tâm xử lý…

Đây là năm thứ 3 Hoàng Thái và Thúy An tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh. Được biết, trước đây Hoàng Thái và Thúy An đã từng đạt giải Ba Giải thưởng Sáng tạo xanh toàn quốc lần thứ nhất năm 2016 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Môi trường tổ chức.

VĂN THẢO - VĂN XĨ

.
.
Liên kết hữu ích
.