Thứ Bảy, 11/08/2018, 21:06 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Ứng dụng hiệu quả "Một cửa điện tử hiện đại"

TX. Cai Lậy đã và đang tập trung đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đáp ứng tốt mô hình “Một cửa điện tử hiện đại” nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.

ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Xác định công tác ứng dụng CNTT là nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm Phòng Văn hóa và Thông tin đã tham mưu UBND thị xã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, từ đó thúc đẩy công tác cải cách thủ tục hành chính của thị xã theo hướng hiện đại; đồng thời, tham mưu Ban Chỉ đạo Ứng dụng CNTT thị xã tăng cường kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban của thị xã, UBND các xã, phường thực hiện, đánh giá kết quả ứng dụng CNTT để đưa ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Cán bộ tại Bộ phận một cửa của UBND TX. Cai  Lậy hướng dẫn tận tình cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính.
Cán bộ tại Bộ phận một cửa của UBND TX. Cai Lậy hướng dẫn tận tình cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính.

Chánh Văn phòng UBND TX. Cai Lậy Nguyễn Tấn Lợi cho biết, hiệu quả nhất của việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý hành chính nhà nước là góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu các quy trình công việc đang được tiến hành theo phương pháp thủ công, thông qua việc xây dựng và đưa vào sử dụng các phần mềm ứng dụng được xử lý qua mạng Internet.

Trong đó, thị xã còn chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, công bố công khai danh mục thủ tục hành chính đang thực hiện trên địa bàn qua hệ thống loa truyền thanh, dán tại Bộ phận một cửa...

Đến nay, thị xã đã triển khai và ứng dụng hiệu quả các phần mềm như: Trang thông tin điện tử thị xã, Hộp thư điện tử công vụ; Một cửa điện tử; Quản lý văn bản và điều hành; Ứng dựng chữ ký số…

Hiện nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước ở thị xã và các xã, phường đã thực hiện được việc trao đổi thông tin và hồ sơ, văn bản qua hệ thống thư điện tử.

Hiện thị xã Cai Lậy đạt 100% tỷ lệ cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã, phường có ứng dụng Văn phòng điện tử; 100% văn bản điện tử gửi trên Văn phòng điện tử; 100% văn bản điện tử được gửi liên thông đến các cơ quan, đơn vị trên tổng số văn bản đi chuyển trên phần mềm điện tử; trên 85% văn bản đi được thực hiện xử lý trên phần mềm.

TX. Cai Lậy hiện đang cung cấp 367 thủ tục trực tuyến ở các mức độ. 100% cơ quan, đơn vị của thị xã có cài đặt phần mềm ứng dụng chuyên ngành Tài chính - Kế toán IMAS hoặc KTX phiên bản 5.5. Riêng UBND cấp xã, phường cũng đã triển khai và sử dụng phần mền Quản lý cán bộ, công chức của ngành Nội vụ đạt 100%.

TẠO SỰ HÀI LÒNG CHO NHÂN DÂN

Việc ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính đã làm hài lòng người dân thông qua tính minh bạch, nhanh chóng, rõ ràng.

Nhiều người dân cho biết khi đến làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được cán bộ tiếp rất nhiệt tình, các hồ sơ, thủ tục chưa rõ đều được giải thích, hướng dẫn chu đáo và hồ sơ cũng được giải quyết khá nhanh gọn.

Người dân không còn cảm giác lo lắng như trước đây mỗi khi đi làm giấy tờ, mà thay vào đó là sự thỏa mãn, hài lòng.

Điển hình như bà Ngọc Mai, ở phường 1, đến Văn phòng một cửa của UBND thị xã làm thủ tục xin giấy phép xây nhà, chia sẻ: “Văn phòng một cửa được bố trí máy lạnh rất mát mẻ, sạch sẽ; cán bộ nhiệt tình. Lần đầu tôi đến xin giấy phép xây nhà được hướng dẫn bổ sung những hồ sơ cần thiết rất tận tình. Cơ chế một cửa liên thông rất tiện lợi".

"Ngày trước khi chưa thực hiện cơ chế này, người dân lên làm thủ tục hành chính phải đi lại nhiều lần, từ ngày cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, chúng tôi đến giải quyết hồ sơ được ngay, nếu chưa được thì nhận phiếu hẹn và các thủ tục giải quyết đúng trong thời gian quy định”.

Từ những kết quả trên cho thấy, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực, trình độ xử lý thủ tục hành chính của các cán bộ làm công tác chuyên môn. Các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, giảm được thời gian, chi phí đi lại, mang đến sự tin tưởng, hài lòng cho nhân dân.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong thời gian tới, thị xã đã đề ra nhiều nhóm giải pháp quyết liệt và đồng bộ. Phó Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Lê Văn Vũ cho biết, thị xã sẽ tiếp tục đầu tư đầy đủ trang thiết bị theo quy định nhằm tạo môi trường làm việc khang trang, hiện đại và công khai, minh bạch để tạo tâm lý thoải mái, đáp ứng tốt nhu cầu người dân, doanh nghiệp theo hướng thuận tiện, nhanh chóng; đảm bảo 100% hồ sơ của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các lĩnh vực đều tiến hành giao dịch qua Bộ phận một cửa…

P. MAI

.
.
.