Chủ Nhật, 11/11/2018, 14:53 (GMT+7)
.

Sau Thegioididong, hacker lại tiếp tục 'dọa' doanh nghiệp Việt

Ngay sau khi làm cho Thegioididong bị khốn đốn, lao đao vì thông tin khách hàng bị lộ, ngày hôm nay (10-11), một thành viên khác của diễn đàn raidforums lại tung dữ liệu cá nhân được cho là đánh cắp của Concung.com.

Hình ảnh chụp màn hình hacker đăng tải trên diễn đàn. (Ảnh: Vietnam+)
Hình ảnh chụp màn hình hacker đăng tải trên diễn đàn. (Ảnh: Vietnam+)

Trong đó, hacker có ‘ví dụ’ thông tin cụ thể của một người được cho là chuyên viên Marketing và Bán hàng Online của hệ thống này như họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư nhân dân...

Thậm chí, hacker này còn cho biết đã có dữ liệu của hệ thống bán lẻ lớn khác là FPT Shop và cho biết sẽ giao dịch trao đổi hoặc bán khi được giá.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus tối 11-10, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav cho hay, dữ liệu mà hacker tải lên là của nhân viên Concung.com.

Theo vị chuyên gia này, nhiều khả năng hệ thống của doanh nghiệp đã bị xâm nhập. Do đó, doanh nghiệp cần rà soát, phát hiện lỗ hổng và xử lý kịp thời.

Với các nhân viên bị lộ thông tin, ông Tuấn Anh khuyến cáo cần đổi mật khẩu trong trường hợp sử dụng mật khẩu bị lộ cho các tài khoản khác. Bên cạnh đó, người bị lộ cần cẩn thận với những email, tin nhắn lạ, có dấu hiệu lừa đảo để bảo vệ mình.

Trước đó, hồi đầu tháng Mười Một, một thành viên của diễn đàn này đã đưa dữ liệu được cho là của Thegioididong lên. Sau đó, chuỗi bán lẻ công nghệ lớn nhất Việt Nam đã lên tiếng khẳng định thông tin là giả.

Ngày hôm qua (9-11), đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lên tiếng cho hay “chưa nhận thấy có dấu hiệu tấn công vào các thành phần hệ thống liên quan tới thông tin cá nhân bị công bố.”

Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho biết, qua báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm 9-11, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tuy nhiên, thông tin bất lợi và chưa thể xác định nói trên vẫn khiến Thegioididong gặp rất nhiều sóng gió khi liên tục bị mất điểm trên thị trường chứng khoán với con số được tính toán lên tới hàng nghìn tỷ đồng (trong khoảng từ 7 đến 10-11).

(Theo TTXVN)

.
.
.