Chủ Nhật, 24/02/2019, 13:54 (GMT+7)
.

40 nước ký thỏa thuận xe hơi phải có công nghệ phanh tự động

40 quốc gia, trong đó có Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đã ký thỏa thuận bắt buộc xe hơi trang bị phanh khẩn cấp tự động từ năm 2020. Trong khi đó, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đứng ngoài thỏa thuận này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thỏa thuận yêu cầu xe hơi và xe thương mại hạng nhẹ phải được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB). Đây sẽ là tiêu chuẩn an toàn bắt buộc tại những quốc gia này.

Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ là những nước không tham gia vào cuộc đàm phán vì họ muốn các quy định tại quốc gia của họ luôn được ưu tiên hơn các quy tắc của Liên Hợp Quốc trong lĩnh vực ô tô.

Việc những mẫu xe mới được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động sẽ cải thiện đáng kể an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Chỉ riêng tại các nước thuộc EU, đã có hơn 9.500 trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông được ghi nhận trong năm 2016, chiếm 38% tổng số ca tử vong trên đường. Trong khu vực thành thị, 50% số người thiệt mạng là người lái xe hơi và 40% là người đi bộ.

Theo một nghiên cứu của Euro NCAP và Australasian NCAP, hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB giúp giảm 38% các vụ va chạm từ phía sau ở vận tốc thấp.

Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu ước tính rằng hệ thống này có thể cứu sống hơn 1.000 người mỗi năm trong khu vực EU.

Quy định mới của Liên Hợp Quốc sẽ áp đặt các yêu cầu nghiêm ngặt và hài hòa quốc tế đối với việc sử dụng hệ thống AEB ở tốc độ thấp, cụ thể là ở tốc độ 60 km/h hoặc thấp hơn.

Những yêu cầu này sẽ chỉ áp dụng cho những chiếc xe được bán ở những thị trường mà cơ quan chủ quản đã ký dự thảo.

Điều này có nghĩa là những chủ xe hiện tại sẽ không cần phải lắp đặt thêm hệ thống này, mà chỉ áp dụng đối với những xe được bán ra trong tương lai.

Hệ thống phanh AEB cũng là một trang bị an toàn rất phổ biến và đã có trên nhiều mẫu xe hơi tại một số thị trường nhất định.

Thỏa thuận sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm tới tại Nhật Bản, nơi 4 triệu xe hơi và xe thương mại hạng nhẹ đã được bán vào năm 2018. EU và một số nước láng giềng dự kiến sẽ thực hiện vào năm 2022.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
Liên kết hữu ích
.