Thứ Tư, 27/03/2019, 16:37 (GMT+7)
.

Chuyện thanh niên 9x "mê" nông nghiệp công nghệ cao

Đam mê sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và an toàn, một thanh niên 9X ở xã Nhị Bình sau khi tốt nghiệp cao đẳng đã đầu tư mô hình trồng dưa lưới mang lại hiệu quả cao.

Anh Nguyễn Văn Tiến (sinh năm 1994 tại ấp Hòa, xã Nhị Bình) là con út trong một gia đình thuần nông. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh chọn thi vào ngành Bảo vệ thực vật của Trường Cao đẳng Nông nghiệp Nam bộ (tại xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho). Trong quá trình học, anh dành nhiều thời gian nghiên cứu lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sạch, với mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính.

Mô hình trồng dưa lưới của anh Tiến.
Mô hình trồng dưa lưới của anh Tiến.

Sau khi tốt nghiệp (giữa năm 2017), anh Tiến đã thuyết phục gia đình đầu tư khoảng 400 triệu đồng để xây dựng mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính tại khu đất cạnh nhà.

Dưa lưới sau 10 ngày gieo hạt sẽ nảy mầm và sau 65 ngày chăm sóc sẽ cho thu hoạch, với năng suất đạt hơn 3 tấn trái/1.000 m2. Theo anh Tiến, sau 1 năm trồng mô hình có thể hoàn vốn đầu tư hệ thống nhà lưới, trong khi đó nhà lưới có thể sử dụng thêm 4 năm nữa.
 

Bước đầu anh gặp không ít khó khăn khi cha mẹ chưa yên tâm bỏ ra số tiền lớn để cho con đầu tư mô hình (do mô hình còn khá mới ở khu vực).

Tuy nhiên, trước niềm đam mê của con và sự kiên trì thuyết phục của Tiến, cuối cùng cha mẹ anh cũng đồng ý mạo hiểm đầu tư. Với 1.200 m2 đất nông nghiệp, anh Tiến đầu tư khoảng 350 triệu đồng để xây dựng nhà lưới, bên trên che bạt, bên dưới bơm cát tạo nền cao hơn 0,5 m so với đất trồng trước đó để thực hiện mô hình trồng dưa lưới.

Tiếp theo, anh bỏ ra khoảng 30 triệu đồng để mua sơ dừa làm giá thể, đầu tư hệ thống nước tưới, hạt giống và thuê nhân công chăm sóc. Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm nên anh Tiến phải mày mò, học hỏi từ các mô hình trồng dưa lưới trong và ngoài tỉnh.

Tuy vậy, khó khăn không làm anh Tiến nản chí, vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm cộng với niềm đam mê mô hình, lứa dưa đầu tiên đã không phụ công chăm sóc của anh khi năng suất đạt hơn 3 tấn.

Với giá bán hơn 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí chăm sóc, anh Tiến thu lãi trên 60 triệu đồng. Từ đó, cha mẹ anh có niềm tin hơn với mô hình và ủng hộ anh mở rộng mô hình thêm 1.000 m2.

Đến nay, sau gần 2 năm sản xuất dưa lưới với 7 đợt thu hoạch, anh Tiến đã có nhiều kinh nghiệm sản xuất và có thị trường tiêu thụ ổn định ở các tỉnh phía Bắc.

Từ đó, anh mở rộng thu mua dưa lưới của các trang trại trong và ngoài tỉnh để cung cấp cho thương lái và tiến tới thành lập công ty chuyên sản xuất và dịch vụ nông sản sạch, công nghệ cao.

Chia sẻ về thành công của mình, anh Tiến cho biết cái khó ban đầu là thuyết phục cha mẹ đầu tư vốn và tìm địa chỉ tin cậy để cung cấp dịch vụ xây dựng mô hình nhà kính. Khi bắt tay sản xuất cũng gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ chịu khó học hỏi nên anh đã gặt hái được thành công.

Không dừng lại ở đó, đợt tết vừa qua, anh Tiến thử nghiệm trồng giống dưa lưới mới vỏ vàng (giống Thái) và khắc chữ để cung cấp cho thị trường tết và được đánh giá cao.

Anh Tiến chia sẻ, về kỹ thuật trồng dưa lưới, anh còn phấn đấu học hỏi, nghiên cứu nhiều hơn để cho ra sản phẩm dưa lưới có chất lượng hơn nữa và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ có ý tưởng, niềm đam mê với mô hình sản xuất này.

NGỌC LONG

.
.
Liên kết hữu ích
.