.

Độc đáo những sản phẩm làm từ giấy báo

Cập nhật: 17:00, 28/08/2019 (GMT+7)

“Sản phẩm làm từ giấy báo” là ý tưởng sáng tạo của em Nguyễn Kim Yến, học sinh lớp 52, Trường Tiểu học Tân Tây 1 (huyện Gò Công Đông). Giải pháp này được Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Tiền Giang lần thứ XII (2018 - 2019) đánh giá cao về tính mới, tính sáng tạo, thân thiện với môi trường và quyết định trao giải Nhất.

Bộ sản phẩm làm bằng giấy báo từ ý tưởng sáng tạo của em Nguyễn Kim Yến.
Bộ sản phẩm làm bằng giấy báo từ ý tưởng sáng tạo của em Nguyễn Kim Yến.

Em Nguyễn Kim Yến cho biết, với mong muốn khuyến khích mọi người tái sử dụng rác thải để góp phần bảo vệ môi trường, em nảy sinh ý tưởng tận dụng những tờ báo cũ cùng một số vật dụng khác như: Que đũa, ống viết, tăm tre để tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích, phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày.     
Từ những tờ báo không còn sử dụng kết hợp với một số vật dụng khác, qua đôi tay khéo léo và óc thẩm mỹ, em Yến đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm tinh xảo, đẹp mắt.

Về cách làm, em tận dụng những tờ báo cũ cắt thành nhiều mảnh nhỏ, tiếp theo lấy những mảnh vừa cắt cuộn quanh một que đũa dài (hay cây ti lợp nhà) thành từng dải mảnh và quấn làm nhiều lớp. Sau khi rút đũa ra, những cuộn giấy mảnh (có thể để tròn hay cán dẹp tùy mục đích sử dụng) được tạo hình khá đẹp, không thua kém những chất liệu khác như: Bàng, cói hay sợi tổng hợp… Các mảnh giấy báo cũ sau khi tạo hình có thể dùng để đan, thắt tạo ra nhiều vật dụng khác nhau như: Túi xách, bình hoa hình xoắn ốc, đĩa trang trí nhiều màu sắc, hộp đựng bánh kẹo, khung ảnh để bàn, lẵng hoa… Nếu được phủ lên bề mặt bằng lớp sơn màu nước, xịt dầu sơn chống thấm nước hoặc sơn bóng có thể làm tăng tính thẩm mỹ cũng như giá trị sử dụng của các vật dụng, sản phẩm được làm từ giấy báo cũ, chất liệu tưởng chừng như bỏ đi.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Anh, giáo viên dạy môn Mỹ thuật của Trường Tiểu học Tân Tây 1 - người hướng dẫn em Yến hoàn thiện các sản phẩm trên, cho biết, việc tạo ra các vật dụng, sản phẩm từ giấy báo là một ý tưởng hay, sáng tạo, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và tốn rất nhiều thời gian (em Yến phải mất khoảng 3 tuần để hoàn thành bộ sản phẩm trên). Ngoài ra, việc lựa chọn loại giấy báo (dày, mỏng, cứng, mềm) để phù hợp với kết cấu, độ bền của từng loại sản phẩm cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Các sản phẩm, vật dụng này có thể được sử dụng để trang trí phòng khách, bàn làm việc, bàn học trông rất xinh xắn và lạ mắt.
Có thể nói, các sản phẩm, vật dụng do em Nguyễn Kim Yến tạo ra rất khác biệt so với các sản phẩm cùng loại (được làm bằng những chất liệu khác như: Bàng, buông, cói, nhựa…) và được xem là có một, không hai xét về tính mới, tính sáng tạo và khả năng ứng dụng, đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường.

HUỲNH VĂN XĨ

.
.
.