.
Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo:

Kiểu chụp ảnh thông dụng này có thể khiến bạn mất thông tin cá nhân

Cập nhật: 21:01, 16/09/2019 (GMT+7)
Máy ảnh đang ngày càng trở nên hiện đại và cho hình ảnh sắc nét hơn, nhưng điều này không phải lúc nào cũng tốt.

Trong tuần lễ an ninh mạng Trung Quốc được tổ chức ở Thượng Hải tuần vừa rồi, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng điện thoại thông minh có thể bị lộ thông tin cá nhân bởi những bức ảnh độ phân giải cao.

Vấn đề được thảo luận nhiều không chỉ xoay quanh những ứng dụng thu thập dữ liệu gương mặt, mà chính kiểu chụp ảnh giơ tay chữ V cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Các chuyên gia bảo mật internet Trung Quốc cảnh báo rằng mọi người có thể vô tình cho đi thông tin dữ liệu cá nhân về dấu vân tay khi chia sẻ hình ảnh họ qua kiểu pose quá thông dụng này.

Đầu ngón tay hướng vào gần màn ảnh tạo điều kiện cho những kẻ xấu thu thập dữ liệu qua các công cụ phóng to ảnh và kỹ thuật AI. (Ảnh minh họa)

Phó giám đốc Hiệp hội Công nghiệp An ninh thông tin Thượng Hải cảnh báo những bức ảnh giơ tay chữ V với mặt ngón tay hướng về ống kính trong khoảng cách 1,5 mét đối với máy ảnh có khả năng tiết lộ 100% thông tin dấu vân tay của một người, tờ China Press đưa tin.

Tội phạm có thể tái cấu trúc các mẫu vân tay của người khác và lạm dụng chúng theo nhiều cách khác nhau – đơn cử như khóa sinh trắc học, hay các thanh toán bằng vân tay).

Vân tay có thể bị mô phỏng lại cho mục đích xấu.
Vân tay có thể bị mô phỏng lại cho mục đích xấu.

Bên cạnh việc không tiết lộ thông tin dấu vân tay trong các bức ảnh được đăng trực tuyến, các chuyên gia cũng cảnh báo mọi người không để lại thông tin dấu vân tay tại các máy quét không tin tưởng hoặc trường hợp không cần thiết.

Sau khi thông báo được đưa ra, chủ đề #"Làm dấu V khi chụp ảnh có thể làm rò rỉ dữ liệu cá nhân của bạn" đang là một trong những vấn đề được quan tâm nhất nước này với hơn 200 triệu lượt theo dõi trên Weibo.

Lời khuyên phổ biến là hãy hướng ngón tay về phía máy ảnh khi chụp ảnh giơ tay chữ V (Tuy nhiên, hãy lưu ý vì điều này có thể gây khó chịu ở một số quốc gia).

Công nghệ AI nhận dạng gương mặt ngày càng chính xác và chi tiết hơn
Công nghệ AI nhận dạng gương mặt ngày càng chính xác và chi tiết hơn

Dấu hiệu V thường được sử dụng phổ biến khắp Châu Á. Nguồn gốc của việc giơ tay thành hình chữ V được cho là từ Thế Chiến II, khi người phương Tây sử dụng nó như một dấu hiệu cho sự chiến thắng. Dấu hiệu này sau đó phổ biến trong văn hóa Nhật Bản và lan ra các nước châu Á khác.

Nhiều bình luận khác thì nêu lên quan ngại công nghệ AI ngày càng tiên tiến có thể tiềm ẩn rủi ro lộ thông tin qua nhận dạng khuôn mặt và phần mềm quét mống mắt!

(Theo ictnews.vn)

 

.
.
.