Thứ Năm, 05/09/2019, 21:09 (GMT+7)

Phát hiện thêm biển nước ngọt dưới đáy biển

Một nhóm các nhà địa chất biển quốc tế đã tìm thấy bằng chứng về một vùng nước ngọt ngầm ở độ sâu 800m dưới mực nước biển gần quần đảo Lofoten, ngoài khơi phía bắc Na Uy.

Vùng nước ngầm này là nước thiên thạch, loại nước có nguồn gốc từ nước mưa và băng tuyết.

Vùng nước ngọt rò rỉ từ đáy biển ở Na Uy được cho là từ một vùng nước khổng lồ bị giam giữ.

Sự xuất hiện của những vùng nước ngọt dưới đại dương không phải quá hiếm. Một vùng biển nước ngọt khổng lồ ngoài khơi bờ biển Mỹ cũng được phát hiện cách đây không xa.

Tiến sĩ Wei-Li Hong, một nhà nghiên cứu tại Cục Khảo sát Địa chất Na Uy cho biết nhóm của ông đã tìm thấy nước ngọt rò rỉ từ đáy biển.

Những ngư dân ở Nordland cũng nói với các nhà khoa học họ tìm thấy nước ngọt ở biển, tinh khiết đến mức có thể dùng để pha cafe. Dòng nước ngọt này xuất hiện cách bờ vài km.

Tiến sĩ Hong và các đồng nghiệp đã sử sử dụng một phương tiện điều khiển từ xa để thu thập nước trong một cuộc thám hiểm vào năm 2017.

Sự rò rỉ nước ngọt giữa biển này có thể bắt nguồn từ một tầng chứa nước lớn ẩn dưới lớp trầm tích dưới đáy biển.

Hiện tượng này có thể bắt nguồn từ Kỷ băng hà cuối cùng, những tảng băng dày bao bọc Na Uy đã bị đẩy xuống lớp vỏ Trái đất. Với áp lực cực lớn, một lượng lớn nước tan chảy đã rò rỉ qua những vết nứt dưới đáy biển.

Đây là một quá trình địa chất bắt đầu từ hàng triệu năm trước khi nước bị mắc kẹt dưới lớp trầm tích và đến bây giờ nó mới thoát ra được khỏi nơi giam giữ.

Các phát hiện cho thấy có thể có những tầng ngậm nước khác như vậy ở những nơi khác trên thế giới.

Tiến sĩ Knies cho biết những túi nước ngọt lớn như vậy có thể là một nguồn tài nguyên tiềm năng ở những khu vực không có nước uống trên đất liền.

(Theo khoahoc.tv)