Thứ Ba, 01/10/2019, 17:05 (GMT+7)
.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia giúp nâng tầm doanh nghiệp

Qua nhiều năm tham gia, nhiều doanh nghiệp (DN) ở tỉnh đã vinh dự nhận được Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG). Đây là bệ phóng giúp các DN nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập với thị trường quốc tế.

GTCLQG là thước đo để đánh giá năng lực và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các DN. Việc tham gia giải không những giúp DN ngày càng hoàn thiện mình bằng việc áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến, mà còn góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

Với sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (TCĐLCL), Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN), đến nay nhiều DN ở tỉnh đã tham gia và đạt được nhiều GTCLQG, trong đó có 2 DN được trao giải Vàng. Trong đó, nổi bật là Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Đạt (xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông) với 2 lần vinh dự được nhận GTCLQG, đặc biệt là Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018.

Có thể nhận thấy, các tiêu chí của GTCLQG có nhiều điểm tương đồng với các giá trị cốt lõi của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Đạt như: Thỏa mãn khách hàng, chất lượng chuẩn quốc tế, trách nhiệm với cộng đồng và xã hội...

Việc vinh dự được trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia là quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của công ty, cũng là dịp đánh dấu 10 năm hình thành và phát triển của DN.

10 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các loại dây bện và lưới phục vụ ngành Nông nghiệp và nuôi trồng thủy, hải sản công nghệ cao, sản phẩm của công ty 100% được xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các sản phẩm của công ty ngày càng được khách hàng tin dùng và đối tác hợp tác lâu dài. Bằng chứng là sản lượng của công ty tăng trưởng liên tục qua các năm.

Nhận thấy việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tham gia GTCLQG có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, phát triển sản xuất, công ty tích cực phối hợp với Chi cục TCĐLCL để tham gia hệ thống quản lý chất lượng.

Công ty đã xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và áp dụng công cụ 5S trong hoạt động sản xuất, tạo môi trường sạch sẽ, an toàn trong sản xuất. Từ khi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015, năng suất lao động tăng, khâu quản lý điều hành được nâng cao, đặc biệt là sự chuyển biến về ý thức của người lao động, quản lý trong DN.

Từ khi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015, DN đã tiết kiệm được nhiều chi phí đầu vào và bảo đảm chất lượng đầu ra, nhờ đó lợi nhuận tăng vượt trội. Thêm vào đó, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cũng rất hữu ích trong việc đảm bảo an toàn lao động và là điều kiện để công ty mở rộng và phát triển trong thời gian tới.

Ông Phạm Đức Thuyên, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Đạt chia sẻ, hiện tại thị trường xuất khẩu của công ty rất ổn định. Với tầm nhìn dài hạn khi đầu tư tại huyện Gò Công Đông cùng quyết tâm cao, tới đây công ty sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất.

Hiện tại, nhà máy sản xuất của công ty đang được mở rộng để đón nhận đầu tư từ các đối tác Nhật Bản. Sau khi đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia, mục tiêu tiếp theo mà công ty hướng đến là đạt Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương.

Cũng với mong muốn nâng tầm thương hiệu, năm 2019, với sự hỗ trợ của các ngành chuyên môn, Công ty TNHH Việt Hưng (xã Hậu Thành, huyện Cái Bè) quyết định tham gia GTCLQG. Với bề dày hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực chế biến, xay xát lúa, gạo, kinh doanh lương thực, các sản phẩm của công ty đã được xuất trực tiếp sang các thị trường Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Philippin, Malaysia, Đài Loan...

Hiện công ty là 1 trong 10 công ty xuất, nhập khẩu gạo lớn nhất Việt Nam. Đến tháng 9-2019, công ty xuất khẩu được khoảng 75.000 tấn gạo các loại, tăng trưởng 5% so với cùng kỳ. Để đáp ứng yêu cầu của các đối tác, công ty đã xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng HACCP, tiêu chuẩn GMP để nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trên cơ sở đó, hiện công ty đã đáp ứng các yêu cầu của 7 tiêu chí GTCLQG.

Ông Nguyễn Văn Đôn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Việt Hưng cho biết, uy tín, chất lượng là yếu tố được công ty đặt lên hàng đầu. Việc đạt được GTCLQG đối với công ty là điều vinh dự, song công ty muốn lấy những tiêu chí của GTCLQG để làm mục tiêu phấn đấu, giúp việc đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế thuận lợi hơn. Đồng thời, đây cũng là mục tiêu giúp công ty hoàn thiện lại quy trình sản xuất, từ đó phấn đấu để đưa DN phát triển hơn nữa.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức. Tham gia GTCLQG hằng năm đã và đang tạo ra những cơ hội cho các DN học hỏi, cải tiến và nâng cao chất lượng quản lý.

Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Cao Thanh Hùng cho biết, GTCLQG hằng năm đều được Bộ KHCN tổ chức dựa trên việc chấp nhận mô hình của Hoa Kỳ với 7 tiêu chí. Mô hình này được trên 180 quốc gia trên thế giới áp dụng.

Hằng năm, UBND tỉnh đều giao cho Sở KHCN, cụ thể là Chi cục TCĐLCL vận động các DN tham gia. Mỗi năm, ở tỉnh có từ 3 - 4 DN tham gia GTCLQG. Khi tham gia GTCLQG, DN sẽ được hưởng lợi; bởi qua việc thực hiện 7 tiêu chí sẽ giúp DN xem xét lại mình. Từ đó, DN sẽ xác định đâu là thế mạnh và điểm yếu của mình để cải tiến, hoạt động tốt hơn.

Đặc biệt, khi đạt GTCLQG, DN có thể đưa biểu tượng này vào các sản phẩm của DN để quảng bá. Trong những năm tới, chi cục sẽ tiếp tục vận động các DN tham gia nhiều hơn, giúp DN nâng cao năng suất, chất lượng, góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển.

M. THÀNH

.
.
.