Thứ Hai, 17/02/2020, 20:37 (GMT+7)
.

Đa dạng sản phẩm đông trùng hạ thảo

Sau gần 2 năm nghiên cứu, kỹ sư Trần Thị Luôn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) Thiên Ân (thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) đã hoàn thiện quy trình và nuôi cấy thành công nấm ĐTHT trong phòng thí nghiệm; đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm chế biến từ loại nấm quý hiếm này.

Nuôi cấy ĐTHT trong phòng thí nghiệm tại Công ty TNHH ĐTHT Thiên Ân.
Nuôi cấy ĐTHT trong phòng thí nghiệm tại Công ty TNHH ĐTHT Thiên Ân.

Các sản phẩm của Công ty TNHH ĐTHT Thiên Ân được Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh chứng nhận trong thành phần có chứa 2 hoạt chất quan trọng là Cordicepin và Adenosin rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và ức chế tế bào ung thư…    

VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

Tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh năm 1997, làm qua nhiều nghề và khá thành công với nghề sản xuất nhang sạch xuất khẩu (mỗi ngày xuất trên 3 tấn nhang sạch cho thị trường các nước Thái Lan, Malaysia…), nhưng lúc nào kỹ sư Luôn cũng ấp ủ ý tưởng nghiên cứu tạo ra nhiều loại nông sản, thực phẩm sạch, an toàn giúp bảo vệ sức khỏe, phòng, chống bệnh tật cho cộng đồng.

Thế rồi, tình cờ tra cứu trên mạng, kỹ sư Luôn biết được một số nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu và nuôi cấy thành công ĐTHT trong phòng thí nghiệm. Từ đó, kỹ sư Luôn dành hết thời gian, công sức và nguồn lực vào nghiên cứu quy trình nuôi cấy ĐTHT.

 Lý giải vì sao các sản phẩm ĐTHT do Công ty TNHH ĐTHT Thiên Ân sản xuất có giá bán thấp hơn so với một số sản phẩm cùng loại trên thị trường, kỹ sư Luôn cho biết, do tiết kiệm chi phí đầu tư (công ty tự thiết kế các hạng mục đầu tư), chi phí nhân công (sử dụng máy móc thay thế) và sử dụng cơ chất nuôi cấy có nguồn gốc thực vật (để thay thế nhộng tằm) đã giúp công ty giảm đáng kể giá thành sản xuất. Ngoài ra, do quy trình nuôi cấy nấm trong điều kiện vô trùng và được giám sát nghiêm ngặt (nhiệt độ, ẩm độ, ánh sáng… được duy trì giống như những gì đang diễn ra ngoài tự nhiên) nên cơ chất và phôi giống nuôi cấy có tỷ lệ thành công cao, chất lượng sản phẩm khá đồng đều…                     

Với sự hỗ trợ về giống, tài liệu nghiên cứu của thầy Nguyễn Sinh Hiển (Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Hà Nội) và người bạn công tác tại một trường đại học ở Thái Lan, cộng với kinh nghiệm tích lũy từ nghề sản xuất nấm bào ngư trước đây, kỹ sư Luôn có nhiều thuận lợi khi bắt tay vào nghiên cứu nuôi cấy loại nấm này.

Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, kỹ sư Luôn mất nhiều thời gian, công sức, chi phí do phải điều chỉnh nhiều lần các yếu tố của phòng nuôi cấy (nhiệt độ, ẩm độ, ánh sáng…), cùng các thông số của nguyên liệu đầu vào (cơ chất) nhằm tạo ra thành phẩm (quả thể nấm) đạt chất lượng như mong muốn (hoạt chất ổn định, nấm quả thể có màu vàng cam, mềm, dai, cao từ 5 - 7 cm).   

Theo kỹ sư Luôn, cơ chất để nuôi cấy nấm ĐTHT có thể sử dụng từ 2 nguồn:  Nhộng tằm nguyên con hoặc cơm lức và dưỡng chất (gạo lức, khoai tây, nước dừa hấp chín và bổ sung vitamin B1, B6) và thành phẩm thu được không có sự khác biệt nhiều về chất lượng (sử dụng cơ chất có nguồn gốc thực vật phải qua công đoạn hấp chín bằng lò hơi nước).

Công đoạn quan trọng là cấy giống ĐTHT vào cơ chất và cho vào phòng tối để ủ (giai đoạn 1) đến khi tơ giăng và phủ kín cơ chất (chứa trong hộp nhựa) thì chuyển sang phòng sáng để nuôi tạo quả thể nấm (giai đoạn 2). Thời gian hoàn thành quy trình nuôi cấy và thu hoạch quả thể nấm đạt yêu cầu từ 60 - 75 ngày.

ĐA DẠNG HÓA SẢN PHẨM

Sau khi nuôi cấy thành công nấm ĐTHT trong phòng thí nghiệm, kỹ sư Luôn cùng chồng là anh Trần Thanh Tâm (đồng sáng lập Công ty TNHH ĐTHT Thiên Ân) mở rộng quy mô sản xuất và khuếch trương thương hiệu.

Đến nay, Công ty TNHH ĐTHT Thiên Ân đã đầu tư 34 phòng nuôi nấm (30 m2/phòng) và 4 phòng ủ tối (60 m2/phòng) cơ chất. Mỗi phòng nuôi có thể nuôi được 5.000 hộp phôi nấm, cuối đợt thu hoạch từ 45 - 50 kg nấm quả thể (giá bán khoảng 4 triệu đồng/kg).

Để đa dạng hóa sản phẩm cũng như nâng cao giá trị nấm thành phẩm, kỹ sư Luôn đã cùng chồng nghiên cứu chế biến ra nhiều dòng sản phẩm từ nấm ĐTHT như: Nấm ĐTHT sấy khô, rượu, mật ong, nước sốt, nước uống, bánh quy ĐTHT…

Trong đó, nước uống đóng chai, nấm ĐTHT tươi, nấm ĐTHT sấy khô của Công ty TNHH ĐTHT Thiên Ân hiện đã được Saigon Co.op, hệ thống siêu thị Aeon (hệ thống siêu thị của Nhật Bản) và Tập đoàn Vingroup ký hợp đồng tiêu thụ dài hạn.

Giám đốc Công ty TNHH ĐTHT Thiên Ân Trần Thanh Tâm cho biết, khi muốn phát triển một sản phẩm mới, anh và chị Luôn thường lên kế hoạch và tính toán rất kỹ chi phí đầu tư sao cho tiết kiệm, hiệu quả.

Cụ thể, khi đầu tư dây chuyền chiết rót và đóng chai nước uống ĐTHT, vốn có kiến thức về cơ khí anh nêu ý tưởng, thiết kế sơ bộ rồi đặt hàng nhóm thợ cơ khí cùng nhóm thợ cơ điện tiến hành lắp đặt và vận hành theo yêu cầu, từ đó giúp công ty tiết kiệm đáng kể chi phí so với hình thức hợp đồng trọn gói.

Tương tự, để giúp bảo quản ĐTHT được lâu hơn, anh nghiên cứu và tìm hiểu về kỹ thuật sấy thăng hoa rồi đặt hàng nhóm bạn trẻ khởi nghiệp từ Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh thiết kế, thi công. Thiết bị sấy thăng hoa sau khi hoàn thành đưa vào vận hành đạt hiệu quả như mong đợi. Do được “làm khô lạnh” ở nhiệt độ -500C nên ĐTHT sấy khô vẫn giữ nguyên màu sắc và dược tính.        

Hiện tại, các sản phẩm ĐTHT do Công ty TNHH ĐTHT Thiên Ân sản xuất đã được Trung tâm Dịch vụ Phân tích thí nghiệm TP. Hồ Chí Minh (Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh) chứng nhận đảm bảo các chỉ tiêu về lý hóa, vi sinh. Đặc biệt, trong thành phần quả thể nấm (kể cả các dòng sản phẩm chế biến như: Nước uống đóng chai, đóng lon; ĐTHT sấy khô…) có chứa các axit amin thiết yếu cùng 2 hoạt chất quan trọng là Cordicepin và Adenosin rất tốt cho sức khỏe, nhất là tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và ức chế tế bào ung thư…

VĂN XĨ - HỒNG YẾN

.
.
.