Thứ Ba, 25/02/2020, 14:47 (GMT+7)
.

Tạo lập và quản lý nhãn hiệu chứng nhận "Mai chiếu thủy nu Gò Công"

(ABO) Sáng 25-2, tại huyện Gò Công Tây, Sở Khoa học và Công nghệ Tiền Giang, Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Tây, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ và Sở hữu trí tuệ phối hợp tổ chức hội thảo triển khai Đề tài "Tạo lập và quản lý nhãn hiệu chứng nhận Mai chiếu thủy nu Gò Công".
 
Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Hữu Tước phát biểu ý kiến tại buổi hội thảo.
Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Hữu Tước phát biểu ý kiến tại buổi hội thảo.
 
Trên cây mai chiếu thủy Gò Công có những u nần phân bố đều trên thân cây, những nốt u nần giống như mặt con khỉ, nên thường được gọi là mai nu mặt khỉ hay mai nu. Đối với các sản phẩm cùng loại được trồng ở các địa phương khác, trên thân ít hoặc không có u nần và không đẹp.
 
Quang cảnh buổi hội thảo.
Quang cảnh buổi hội thảo.
 
Sản phẩm "Mai chiếu thủy tại Gò Công" được đánh giá là một trong những sản phẩm đặc trưng với kiểu nu mặt khỉ, nhiều nhà vườn trong và ngoài tỉnh ưa chuộng giá trị mang tính chất rêu phong, cằn cỗi. Nhiều nhà vườn ở vùng Gò Công đã tập trung đầu tư để cung cấp cho thị trường các sản phẩm chủ yếu như: Cây giống (chiết cành), cây nguyên liệu và cây thành phẩm. Tùy thuộc vào kích thước và tính thẩm mỹ của sản phẩm, giá bán dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.
 
Tuy nhiên, có những sản phẩm mang tính thẩm mỹ cao được định giá đến hàng trăm triệu đồng. Tại buổi hội thảo, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Hữu Tước cho biết, việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận "Mai chiếu thủy nu Gò Công" nhằm phát triển sản xuất và kinh doanh cây mai chiếu thủy nu của vùng Gò Công một cách bền vững, góp phần duy trì danh tiếng của sản phẩm mai nu; phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nâng cao đời sống của người sản xuất và kinh doanh cây mai chiếu thủy nu.
 
Hiện nay, toàn huyện Gò Công Tây tập trung trồng mai chiếu thủy nu mặt khỉ nhiều ở các xã Thạnh Nhựt, Long Vĩnh, Bình Nhì, Vĩnh Hựu và thị trấn Vĩnh Bình. Ngoài ra, vùng trồng mai nu còn được mở rộng ở huyện Gò Công Đông, TX. Gò Công và một phần của huyện Tân Phú Đông.
 
Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Phạm Văn Chính phát biểu tại buổi hội thảo.
Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Phạm Văn Chính phát biểu tại buổi hội thảo.
 
 Tại buổi hội thảo, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ và Sở hữu trí tuệ đã giới thiệu mô hình quản lý và ý tưởng thiết kế logo cho nhãn nhiệu chứng nhận "Mai chiếu thủy nu Gò Công".
VĂN THẢO
 
.
.
.