Thứ Ba, 17/03/2020, 08:56 (GMT+7)
.

Anh thương binh sáng chế thiết bị lọc nước mặn

Trước tình hình hạn, mặn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống, thương binh Nguyễn Văn Quỡn (ấp Phú Thạnh, xã Phú Phong, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) nảy sinh ý tưởng tạo ra thiết bị lọc nước mặn thành nước ngọt.

Thiết bị ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của người dân cũng như giúp nhiều diện tích vườn cây ăn trái có thể cầm cự và chống chịu trước tình hình hạn, mặn diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp.

Thương binh Nguyễn Văn Quỡn giới thiệu thiết bị lọc nước mặn, phiên bản 2  chuẩn bị xuất xưởng.
Thương binh Nguyễn Văn Quỡn giới thiệu thiết bị lọc nước mặn, phiên bản 2 chuẩn bị xuất xưởng.

BIẾN KHÓ KHĂN THÀNH CƠ HỘI

Anh Nguyễn Văn Quỡn cho biết, qua thông tin báo, đài được biết tình hình hạn, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long năm 2019 - 2020 sẽ đến sớm và còn nghiêm trọng hơn đợt hạn, mặn năm 2015 - 2016, nên anh nảy sinh ý tưởng và bắt tay vào nghiên cứu thiết bị lọc nước mặn thành nước ngọt để phục vụ cho người dân trong xã có nhu cầu cũng như giúp nhà vườn có nguồn nước tưới tiêu cầm cự qua mùa hạn, mặn.

Qua nghiên cứu một số thiết bị lọc nước mặn trên mạng Internet, vốn có kiến thức về lĩnh vực cơ - điện tử, anh tự thiết kế mô hình riêng và đặt hàng một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh cung ứng vật tư, nguyên liệu. Tuy nhiên, sau khi lắp ráp và đưa vào vận hành thử, cả 2 thiết bị lọc nước mặn đều không đạt yêu cầu, công sức hơn 1 tháng mày mò nghiên cứu cộng với chi phí vật tư, nguyên liệu trên 80 triệu đồng xem như mất trắng.

Nguyên nhân sau đó được anh xác định là do không test kỹ và không lường được độ mặn nguồn nước đầu vào quá cao (khoảng 7,7 -  7,8 g/l), dẫn đến việc thiết kế hệ thống lọc không phù hợp (màng lọc RO bị rách do không chịu được độ mặn quá cao). Sau đó, được doanh nghiệp cung ứng vật tư tư vấn, hỗ trợ kiểm tra, test kỹ mẫu nước đầu vào kết hợp thay đổi thiết kế phù hợp, anh Quỡn đã hoàn thiện và cho ra đời thiết bị lọc nước mặn thành nước ngọt như ý muốn.

Theo anh Quỡn, thiết bị do anh tạo ra có thể lọc được nước có độ mặn đến 10 g/l (tương đương nước biển), tỷ lệ nước ngọt thu hồi có thể đạt 50%. Các lõi của bộ lọc tinh sau khi lọc 30 m3 nước sẽ thay một lần. Đối với sỏi và than hoạt tính của bộ lọc thô, thời gian sử dụng lâu hơn, từ 1 - 2 năm tùy nguồn nước, độ mặn… 
 

Ngoài ra, để giúp nhà vườn tiết kiệm chi phí đầu tư, anh còn có sáng kiến dùng những tấm bạt ni lông trải xung quanh mương (ao) để chứa nước ngọt được tạo ra từ thiết bị lọc. Sau đó, nhà vườn sử dụng mô-tơ hút nước lên bơm tưới cho cây.  

“TIẾNG LÀNH” ĐỒN XA

Sau khi lắp ráp và vận hành thành công thiết bị đầu tiên, đến nay anh Quỡn đã  cung ứng 3 thiết bị lọc nước mặn thành nước ngọt cho nhà vườn ở xã Phú Phong, với giá bán 62 triệu đồng/thiết bị, công suất lọc 750 lít/giờ. Ông Nguyễn Văn Thới (ấp Phú Quới, xã Phú Phong) phấn khởi cho biết, ông đã mua 2 thiết bị lọc nước mặn của anh Quỡn để phục vụ việc tưới tiêu cho 2 vườn sầu riêng 4 năm tuổi (tổng diện tích 1,2 ha) chuẩn bị cho trái. Thiết bị này hoạt động rất hiệu quả. So với chi chí để mua nước ngọt từ các sà lan để tưới, mỗi tháng ông tiết kiệm trên 15 triệu đồng; đồng thời, nước sau khi lọc qua thiết bị này độ mặn đảm bảo an toàn hơn cho cây (khoảng 0,01 g/l) so với nước mua từ các sà lan (khoảng 0,4 g/l)”.

Bà Tần Thị Út Mười (ấp Phú Thuận, xã Phú Phong) chia sẻ, thiết bị lọc nước mặn do anh Quỡn chế tạo vận hành rất hiệu quả. Bà sử dụng thiết bị này để lọc nước tưới vườn sầu riêng kết hợp nấu ăn, tắm giặt, sinh hoạt hằng ngày với chất lượng không thua gì nước máy. Qua sử dụng thiết bị kiểm tra độ mặn của nước sau khi lọc, kết quả rất lý tưởng, độ mặn đo được là 0,012 g/l (độ mặn nguồn nước đầu trên 6 g/l).
“Theo đặt hàng của một số nhà vườn ở trong và ngoài huyện, tôi chuẩn bị cho ra đời thiết bị lọc nước mặn thành nước ngọt phiên bản thứ 2.

Theo đó, bộ lọc tinh sẽ được thiết kế gồm 6 lõi lọc nhằm nâng công suất lọc lên 1.000 lít/giờ, trong khi giá bán chỉ tăng thêm 5 triệu đồng” - anh Quỡn phấn khởi cho biết.

Ngoài tạo ra thiết bị lọc nước mặn để bán cho khách hàng, hiện tại anh Quỡn còn dành riêng 1 thiết bị lọc (được lắp tại nhà) lấy nước từ rạch Phú Phong để lọc ra nước ngọt cung cấp miễn phí cho người dân trong xã có nhu cầu.

HUỲNH VĂN XĨ

.
.
.