.

Anh Nguyễn Duy Phong: Sáng chế máy sát khuẩn tay tự động

Cập nhật: 15:28, 29/04/2020 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các công đoàn viên thuộc Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang đã có nhiều nghiên cứu, sáng kiến trong phòng, chống dịch, trong đó có anh Nguyễn Duy Phong, nhân viên khoa Kiểm soát bệnh tật đã sáng chế máy sát khuẩn tay tự động. Hiện máy sát khuẩn này đã được đưa vào áp dụng thực tiễn tại đơn vị và nhân rộng tại các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện Tân Phú Đông.

Anh Phong (đứng bên trong) đang hướng dẫn bệnh nhân sử dụng  máy sát khuẩn tay tự động do anh sáng chế.
Anh Phong (đứng bên trong) đang hướng dẫn bệnh nhân sử dụng máy sát khuẩn tay tự động do anh sáng chế.

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tất cả người bệnh, người nhà người bệnh khi đến Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông đều được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay bằng dung dịch cồn trước khi vào khu sàng lọc phân luồng khám, chữa bệnh.

Theo đó, mọi người đều phải sử dụng chung một bình xịt cồn để vệ sinh tay, điều này sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo vi rút từ tay người bệnh sang bình xịt cồn rồi đến tay người lành, gây phát tán mầm bệnh. Mặt khác, đối với nhân viên y tế, y, bác sĩ luôn bận rộn trong việc thăm khám, điều trị và chăm sóc bệnh nhân nên rất cần một thiết bị tiện lợi, dễ dàng, tiết kiệm thời gian và hữu ích trong việc rửa, sát khuẩn tay nhanh để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Xuất phát từ những nhu cầu thực tế trên, anh Phong cùng đồng nghiệp đã tìm hiểu, nghiên cứu và sáng chế đưa vào sử dụng máy sát khuẩn tay tự động. Anh Phong cho biết, máy sát khuẩn tay tự động do anh sáng chế có cấu tạo đơn giản, nhỏ gọn, dễ sử dụng, chi phí hợp lý và hoàn toàn tự động. Cũng giống như một số thiết bị sát khuẩn tay khác, thành phần quan trọng của máy là hệ thống bơm tăng áp và bộ cảm biến hồng ngoại.

Tuy nhiên, so với các thiết bị sát khuẩn tay khác thì máy có điểm khác biệt là sử dụng bơm áp lực để tăng áp lực phun, đảm bảo dung dịch khuếch tán nhanh vào tay rút ngắn thời gian thao tác, mạch tự động ngắt theo khoảng thời gian xác định giúp tiết kiệm dung dịch sát khuẩn.

Theo anh Phong, máy sát khuẩn tay do anh sáng chế dễ sử dụng, hoàn toàn tự động, không cần chạm tay nên thuận tiện trong việc rửa tay cũng như giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, với chi phí chỉ khoảng 1 triệu đồng/máy, thấp hơn nhiều so với giá bán (khoảng 3 triệu đồng/máy) của các loại máy sát khuẩn tay cùng chức năng trên thị trường.

Hiện tại, ngoài việc đưa vào sử dụng 20 máy phục vụ tại các khoa của Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông và các trạm y tế, thì còn có khoảng 10 máy được lắp ráp sử dụng tại các cơ quan, ban, ngành của huyện Tân Phú Đông.

Việc đưa vào sử dụng máy sát khuẩn tay tự động do anh Phong sáng chế đã góp phần trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đem lại hiệu quả trong khám, chữa bệnh.

THIÊN LÝ

.
.
.