Chủ Nhật, 21/06/2020, 20:52 (GMT+7)
.

Trung Quốc và Nga đạt tiến triển trong điều chế vắcxin ngừa COVID-19

Cơ sở sản xuất vắcxin ngừa COVID-19 của Viện Y sinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Y học Trung Quốc sẽ đi vào hoạt động trong nửa cuối năm, còn Nga có thể bắt đầu sản xuất vắcxin vào mùa Thu này.

Nhật báo Khoa học và Công nghệ của Trung Quốc ngày 20-6 đưa tin một loại vắcxin bất hoạt do Viện Y sinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Y học Trung Quốc phát triển có tiềm năng phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã bước sang giai đoạn hai của quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Tver, Nga. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Tver, Nga. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thử nghiệm giai đoạn 2 được tiến hành tại tỉnh Vân Nam ở Tây Nam Trung Quốc, trong đó tiếp tục đánh giá khả năng miễn dịch và an toàn của vắcxin ở người.

Trước đó, Viện Y sinh tiến hành giai đoạn một cuộc thử nghiệm lâm sàng hồi tháng Năm vừa qua. Gần 200 tình nguyện viên ở trong độ tuổi từ 18-59 tuổi tham gia thử nghiệm đã được tiêm vắcxin tại tỉnh Tứ Xuyên.

Dự kiến, cơ sở sản xuất vắcxin ngừa COVID-19 của viện trên tại thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam sẽ đi vào hoạt động trong nửa cuối năm 2020.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, đến nay, 5 loại vắcxin tiềm năng đã được cho phép thử nghiệm lâm sàng tại Trung Quốc, chiếm 40% số vắcxin được thử nghiệm lâm sàng trên thế giới.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, Giám đốc Trung tâm quốc gia nghiên cứu dịch tễ và vi trùng học Gamalei, ông Alexander Gintsburg ngày 20-6 cho biết Nga có thể bắt đầu sản xuất vắcxin ngừa căn bệnh nguy hiểm này vào mùa Thu năm 2020.

Bộ Quốc phòng Nga dẫn lời ông Gintsburg cho biết hơn 4.000 mẫu huyết tương đã được phân tích bằng hệ thống xét nghiệm miễn dịch COVID-19 do Trung tâm Gamalei chế tạo.

Hiện việc thử nghiệm vắcxin đang được Bộ Quốc phòng Nga phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Gamalei thực hiện.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nga-chuan-bi-tung-ra-thi-truong-thuoc-dieu-tri-covid19-the-nhe/647606.vnp)

.
.
.