Chủ Nhật, 02/08/2020, 09:18 (GMT+7)
.

Bác sĩ chạy 45 km để chứng minh khẩu trang không làm giảm lượng oxy

Mặc dù việc đeo khẩu trang hay bịt mặt đã được chứng minh là vũ khí mạnh mẽ trong việc chống lại đại dịch COVID-19 tại nhiều quốc gia khác nhau, nhiều người vẫn hoài nghi về tính hiệu quả của nó.

Bác sỹ Tom Lawton. (Nguồn: BoredPanda)
Bác sĩ Tom Lawton. (Nguồn: BoredPanda)

Mặc dù việc đeo khẩu trang hay bịt mặt đã được chứng minh là vũ khí mạnh mẽ trong việc chống lại đại dịch COVID-19 tại nhiều quốc gia khác nhau, nhiều người vẫn hoài nghi về tính hiệu quả của nó.

Không những thế, một số người còn tin rằng việc đeo khẩu trang hằng ngày có thể sẽ đem lại những tác động xấu đến sức khỏe, như dẫn đến hiện tượng giảm lượng oxy trong cơ thể.

Theo BoredPanda, quá mệt mỏi với những tin đồn này, bác sĩ Tom Lawton, sống tại Yorkshire, Anh, đã quyết định chứng minh rằng quan điểm đó là sai lầm bằng cách đeo một chiếc khẩu trang và chạy bộ 35 km.

"Có rất nhiều người không muốn đeo khẩu trang và họ sẽ tìm mọi lý do để biện hộ, nhưng ở đây tôi quan tâm đến những người thực sự muốn đeo khẩu trang nhưng lại mắc bệnh về đường hô hấp. Những người này muốn tuân thủ việc đeo khẩu trang nhưng lại sợ nó gây ra tình trạng thiếu oxy của cơ thể. Mặt khác tôi cũng đã đọc một số báo cáo về những người qua đời khi đeo khẩu trang," Tom trả lời phỏng vấn trên Newsweek.

"Là một người có kiến thức về khoa học, tôi có thể truy cập được vào một thiết bị đo lượng oxy trong cơ thể, bởi vậy tôi hoàn toàn có thể ra ngoài để chứng minh về hiện tượng này."

Bởi là một người khỏe mạnh, bác sĩ Tom lựa chọn việc kiểm tra nồng độ oxy của mình khi đang chạy. Ông cho rằng khi chạy, ông sẽ sử dụng lượng oxy cao gấp 10 lần khi đang ngồi một chỗ.

"Nếu chứng minh được rằng tôi có thể nhận được đủ lượng oxy gen qua khẩu trang khi chạy, thì hy vọng rằng nếu có ai đó bị bệnh về hô hấp, họ có thể hoàn toàn yên tâm đeo khẩu trang," Tom nói với Newsweek.

Ông cho biết khi làm việc tại bệnh viện và phòng ICU, ông đã thấy mức độ tàn phá kinh khủng của virus SARS-CoV-2 đối với ngay cả những bệnh nhân đang ở độ tuổi 20 và 30.

"Tôi không nghĩ sẽ có một phép màu nào giúp giải quyết tình trạng hiện nay, nhưng toàn bộ những hành động chúng ta có thể làm được sẽ đóng góp những phần nhỏ bé. Một trong số đó, và một trong những điều đơn giản nhất có thể thể làm, là đeo một chiếc khẩu trang. Vì vậy, tôi cảm thấy rất khó chịu khi những thông tin sai lệch như giảm nồng độ oxy có thể khiến mọi người sợ hãi không đeo khẩu trang."

Tom Lawton đã mang theo một chiếc máy đo nồng độ oxy SATS để kiểm tra khi chạy. Ông tuyên bố không hề tháo khẩu trang, và lượng oxy trong máu vẫn luôn đạt ở mức 98% mỗi lần kiểm tra.

Bác sĩ Tom cũng biết rằng có một số người vì một số lý do nhất định không thể theo khẩu trang, nhưng tất cả những ai trong phạm vi có thể thì nên đeo khẩu trang, bởi "khẩu trang của tôi bảo vệ bạn, còn khẩu trang của bạn bảo vệ tôi."

Bên cạnh những hoài nghi về sức khỏe, đối với nhiều người, việc thực hiện quy định đeo khẩu trang giống như bị tước đi quyền tự do. Trong khi đối với một số người khác, đeo khẩu trang là chứng tỏ bạn đang thực sự nhiễm bệnh chứ không phải là để phòng ngừa bệnh.

Ở nhiều nước châu Âu cũng như Hoa Kỳ, khẩu trang lại dẫn đến sự phân biệt chủng tộc và kỳ thị những người gốc Đông Á.

Hồi tháng Một vừa qua, một sinh viên người Trung Quốc đang theo học tại trường Đại học Sheffield ở Anh đã bị quấy rối cả về thể chất lẫn tinh thần chỉ vì đeo khẩu trang.

Cách đây hơn 2 tuần, ngày 20-7, hàng trăm người đã tập trung tại Công viên Hyde Park ở trung tâm London, Anh, để phản đối việc đeo khẩu trang phòng, chống COVID-19.

Những người biểu tình cho rằng việc nhiều nhà khoa học tuyên bố việc đeo khẩu trang là không cần thiết, và họ không hiểu vì sao chính phủ đột nhiên yêu cầu đeo khẩu trang, nhưng lại chỉ ở một số địa điểm. Những người tham gia cũng phản đối việc chính phủ thực hiện các biện pháp phong tỏa.

Trong khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Anh, chính phủ đã yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng.

Từ 24-7, người dân cũng buộc phải đeo khẩu trang khi đi vào các cửa hàng và siêu thị. Những người không chấp hành sẽ bị phạt với mức phạt lên tới 100 bảng.

Tính đến 10h ngày 31-7, Anh có 302.301 ca nhiễm COVID-29, trong đó có 45.999 ca tử vong.

(Theo TTXVN)

.
.
.