Thứ Năm, 22/10/2020, 21:55 (GMT+7)
.

Ba nhà du hành vũ trụ làm việc trên ISS trở về Trái Đất an toàn

Ngày 22-10, ba nhà du hành vũ trụ đã trở về Trái Đất an toàn sau 6 tháng làm nhiệm vụ trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Phi hành gia Chris Cassidy của NASA sau khi hạ cánh gần thị trấn Dzhezkazgan, Kazakhstan ngày 22/10/2020. (Nguồn: Rosaviatsiya/AP)
Phi hành gia Chris Cassidy của NASA sau khi hạ cánh gần thị trấn Dzhezkazgan, Kazakhstan ngày 22-10-2020. (Nguồn: Rosaviatsiya/AP)

Tàu con thoi Soyuz MS-16 chở 3 nhà du hành gồm Chris Cassidy (Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ - NASA), Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner (Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga - Roscosmos), đã đáp xuống bãi đáp thuộc thị trấn Dzhezkazgan, phía Đông Nam Kazakhstan vào lúc 7 giờ 54 sáng 22-10 (theo giờ địa phương).

Sau khi được kiểm tra sức khỏe, cả 3 nhà du hành sẽ được máy bay trực thăng đưa tới Dzhezkazgan trước khi khởi hành về nhà.

NASA và Roscosmos cho biết 3 nhà du hành đều trong tình trạng sức khỏe tốt.

Để đảm bảo công tác phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, các thành viên nhóm hỗ trợ y tế gặp phi hành gia đều phải xét nghiệm với virus SARS-CoV-2 và những người tham gia chăm sóc sức khỏe người bệnh COVID-19 đều bị hạn chế tiếp xúc với 3 nhà du hành này.

Ba nhà du hành Cassidy, Ivanishin và Vagner đã bắt đầu làm việc trên ISS từ ngày 9-4. Ba nhà du hành của NASA và Roscosmos gồm Kate Rubins, Sergey Ryzhikov và Sergey Kud-Sverchkov đã có mặt trên ISS một tuần trước đó và sẽ tiếp tục công việc trên ISS trong 6 tháng tới.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ba-nha-du-hanh-vu-tru-lam-viec-tren-iss-tro-ve-trai-dat-an-toan/670817.vnp)

.
.
.