Thứ Hai, 26/10/2020, 21:01 (GMT+7)
.

Nhà cơ động cho bà con vùng lũ

KS Hà Trọng Dũng (Hà Nội) vừa công bố đã hoàn thiện bản mới nhất sản phẩm nhà cơ động cho bà con vùng lũ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây là sáng chế được ông "thai nghén" từ những bức xúc trước cảnh "màn trời chiếu đất" của biết bao người dân vùng lũ khi thiên tai tới, đến nay đã được cải tiến hoàn thiện. Ngôi nhà có thể tháo lắp bất cứ khi nào trong vòng chưa đầy 60 phút và xây dựng được ở bất cứ đâu sẽ đáp ứng được nhu cầu của những người dân vùng lũ, vùng bị thiên tai. Ngôi nhà đó cũng có thể được sử dụng làm các lớp học vùng khó khăn hay lắp lên các sân thượng thành các tum hay tầng mái ở các khu đô thị.

Nhà cơ động có tên Modul HD-21N. Nhìn tổng thể, HD-21N giống như một ngôi nhà cấp 4 với diện tích chuẩn là 18m2 hoặc 24m2, chiều cao trần 2,6 - 2,8m, mái lợp tôn hoặc bạt, cột ép tùy vào hoàn cảnh của từng gia đình. Kết cấu khung nhà bằng ống nước. Tất cả tạo nên phần chịu lực của nhà. "Phần mềm" là phần bao quanh, phần mái và các kết cấu khác tạo thành tầng, vách ngăn. Trong đó, các khung vách, khung cửa, vì kèo... tạo thành một khối liên kết nên không bị sụp đổ như các bức tường xây bằng gạch, vôi vữa hoặc bê tông cốt thép. Khi cần di chuyển xa khỏi vùng nguy hiểm như sạt lở, tránh lũ quét lớn có thể tháo nhà ra khiêng đi.

Với kết cấu nhà như vậy, các địa phương trong vùng bão lũ có thể nhập các modul như khung pano, cửa sổ, cửa ra vào ở các xưởng khác nhau theo một thiết kế và một bộ đồ giá chuẩn, sau đó lắp dựng thành khung nhà với thời gian không quá 60 phút/nhà. Không cần xử lý nền vì nhà đã được tính toán có thể dựng trên nền đất yếu, đất cát, đất lồi lõm, trên phao khi cần cơ động trên sông nước.

(Theo khoahocdoisong.vn)

.
.
.