Chủ Nhật, 18/10/2020, 20:04 (GMT+7)
.

Trạm ISS khắc phục thành công sự cố của hệ thống cung cấp khí oxy

Ngày 17-10, Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) thông báo các nhà du hành vũ trụ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã khắc phục thành công sự cố của một hệ thống cung cấp khí oxy.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS được nhìn từ Tàu vũ trụ Atlantis của Mỹ ngày 16-9-2000 cho thấy các module của Nga, gồm Zvezda (phía trên) và Zarya. Ảnh: AFP/TTXVN
Trạm vũ trụ quốc tế ISS được nhìn từ Tàu vũ trụ Atlantis của Mỹ ngày 16-9-2000 cho thấy các module của Nga, gồm Zvezda (phía trên) và Zarya. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông báo, với sự hướng dẫn của nhóm chuyên gia điều khiển ISS, các nhà du hành vũ trụ trên trạm đã khắc phục thành công sự cố và đưa hệ thống cung cấp khí oxy mang tên Electron-VM của Nga trên ISS trở lại hoạt động bình thường.

Hệ thống này có khả năng cung cấp tối đa 320 lít khí oxy trong một giờ bằng phương pháp điện phân nước.

Trước đó, Roscosmos thông báo hệ thống cung cấp oxy trên module Zvezda - nơi làm việc chính của các phi hành gia vào tối 14-10 đã gặp trục trặc, song hệ thống cung cấp oxy thứ hai vẫn hoạt động bình thường.

Do đó, các phi hành gia và ISS không bị ảnh hưởng. Sự cố xảy ra sau khi ba phi hành gia mới, gồm hai người Nga và một người Mỹ, tới ISS trong ngày 15-10 đưa tổng số nhà du hành hiện nay trên trạm lên sáu người.

Hồi tháng tháng 8 vừa qua, các nhà du hành đã phát hiện hiện tượng rò không khí trên trạm. Vào thời điểm đó, Roscosmos khẳng định vụ rò rỉ này không nghiêm trọng và không gây nguy hiểm.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/tram-iss-khac-phuc-thanh-cong-su-co-cua-he-thong-cung-cap-khi-oxy/669912.vnp)

.
.
.