Thứ Tư, 11/11/2020, 21:14 (GMT+7)
.

Bão trên Đại Tây Dương năm 2020 phá vỡ mọi kỷ lục

Đại Tây Dương tới nay ghi nhận 29 cơn bão mạnh được đặt tên trong năm 2020, phá vỡ mọi kỷ lục. Các nhà khoa học cảnh báo sẽ ngày càng có nhiều cơn bão mạnh hơn trên khắp thế giới.

Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ cho biết cơn bão Theta vừa hình thành đã trở thành cơn bão thứ 29 được đặt tên trên Đại Tây Dương trong năm 2020, phá kỷ lục 28 cơn bão của năm 2005, theo Guardian.

5 cơn bão cùng hoạt động trên Đại Tây Dương hồi tháng 9. Ảnh: NASA.
5 cơn bão cùng hoạt động trên Đại Tây Dương hồi tháng 9. Ảnh: NASA.

Các nhà khí tượng học cho biết đang theo dõi một vùng áp thấp phát triển trên Đại Tây Dương và có thể mạnh lên thành cơn bão tiếp theo được đặt tên sau Theta.

Năm 2020 có nhiều cơn bão lớn khiến các nhà khí tượng học phải dùng hết danh sách tên tiếng Anh cho các cơn bão. Hiện nay, các nhà khoa học đã mở rộng sang bảng chữ cái Hy Lạp để đặt tên cho các cơn bão, và cái tên mới nhất là Theta.

"Tôi nghĩ mọi người đều thấy ngạc nhiên bởi số cơn bão xuất hiện trong năm nay. Số cơn bão đã vượt qua sự tưởng tượng của tôi", Jill Trepanie, chuyên gia về thời tiết cực đoan từ Đại học bang Louisiana, cho biết.

Các cơn bão bắt đầu được đặt tên khi tốc độ gió vượt quá 62 km/h. Trong năm 2020, ít nhất 29 cơn bão đã được đặt tên, trong đó 12 cơn bão đã mạnh lên cấp siêu bão.

Mùa mưa bão trên Đại Tây Dương năm 2020, bắt đầu từ tháng 6, đã khiến hàng chục người thiệt mạng và gây thiệt hại hàng chục tỷ USD về nhà cửa, hệ thống năng lượng, việc làm cho các nước châu Mỹ.

Trong giai đoạn 1980-2010, trung bình khoảng 11 cơn bão mạnh tới mức được đặt tên xuất hiện ở Đại Tây Dương. Các nhà khoa học tin rằng khí quyển và đại dương nóng lên khiến các cơn bão mạnh xuất hiện nhiều hơn.

Nước biển ấm hơn cung cấp thêm nhiều năng lượng cho các cơn bão, trong khi nhiệt độ khí quyển cao làm tăng độ ẩm trong không khí, khởi nguồn của những cơn mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng.

Nhiệt độ môi trường cao cũng khiến cường độ các cơn bão mạnh lên với tốc độ ngày càng nhanh.

Trong siêu bão Lora, sức gió tăng từ 104 km/h lên 177 km/h chỉ trong một ngày. Trong khi đó, sức gió của siêu bão Sally tăng từ 97 km/h lên 160 km/h chỉ trong 12 tiếng đồng hồ.

Các nhà khoa học môi trường cảnh báo sẽ ngày càng có nhiều cơn bão với cường độ mạnh hơn xuất hiện khắp nơi trên thế giới, do Trái Đất ngày càng nóng lên.

(Theo khoahocdoisong.vn)

.
.
.