Thứ Bảy, 12/12/2020, 21:19 (GMT+7)
.

Hạt siêu trữ nước chống hạn cho cây trồng

Tại Chợ phiên nông sản lần thứ 10 do Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức vào trung tuần tháng 10 vừa qua tại công viên Bình Phú (quận 6, TP.HCM), Công ty TNHH Chớp Ngay (TP.HCM) đã đem đến một giải pháp kỹ thuật mang lại hiệu quả cao trong nông nghiệp, giúp cây tăng trưởng nhanh hơn, giảm tình trạng thiếu nước của cây trồng trong thời gian khô hạn, đó là hạt trữ nước chống hạn Erisorb, được sản xuất bởi Tập đoàn SNF (Mỹ).

 

Sản phẩm được xem như một giải pháp chống hạn cho cây trồng hiệu quả vào mùa nắng, thân thiện với môi trường, có khả năng tự phân hủy, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón và thân thiện với môi trường khi tự động phân hủy thành chất hữu cơ cho đất.

Theo đó, hạt siêu trữ nước sẽ lưu lại lượng nước dư thừa rồi sau đó sẽ phân giải từ từ theo nhu cầu của cây trồng. Hoạt động này sẽ được lặp lại suốt quá trình tồn tại trong đất.

Hạt có chức năng hấp thụ nước tối đa 400 lần khối lượng bản thân hạt (nghĩa là 1 kg hạt hút được 400 lít nước). Khi tiếp xúc với nước, mạng lưới polymer sẽ trương nở ra nhờ quá trình thẩm thấu và giữ nước lại trong cấu trúc.

Khi ở trong đất trồng, hạt siêu trữ nước sẽ nở ra trong môi trường ẩm ướt (mưa, khi tưới nước, gặp sương…) và luôn sẵn sàng nhả nước ra khi điều kiện môi trường khô hạn. Vòng tuần hoàn hút/nhả nước này sẽ lặp lại và tồn tại rất lâu tại khu vực rễ cây, giúp giảm áp lực thiếu nước.

Hạt siêu trữ nước có thể ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp (giúp hỗ trợ giữ đất, nước, cũng như tăng chất dinh dưỡng cho đất); trong lâm nghiệp (làm cây giống, trồng rừng, vận chuyển di dời cây); trong lĩnh vực khai khoáng, mỏ... Sản phẩm sẽ phát huy hiệu quả hơn khi kết hợp với hệ thống tưới nhỏ giọt và phân vi sinh.

Quá trình sử dụng đã cho thấy lợi ích mà sản phẩm mang lại: giúp giảm tình trạng thiếu nước của cây trồng trong thời gian khô hạn; hỗ trợ phát triển bộ rễ, nước và chất dinh dưỡng luôn tập trung tại khu vực rễ giúp cây hấp thụ dễ dàng; giảm 20 - 50% lượng nước tưới; ngăn ngừa sự thay đổi có hại của biến đổi khí hậu; cải tạo và ngăn ngừa các vùng đất sa mạc hóa.

So với các sản phẩm khác trên thị trường chưa được kiểm định và chỉ tồn tại trong đất được 6 tháng thì Erisorb có thời gian lưu lại trong đất lâu từ 1,5 – 3 năm.

Sản phẩm đã qua kiểm định của Bộ nông nghiệp Pháp và Mỹ và được chứng nhận an toàn với môi trường, hoàn toàn không chứa hóa chất độc hại.

(Theo khoahocphothong.com.vn)

.
.
.